Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 13
Þótt forsvarsmenn FPV ófrægi þannig „aðferð“ og „kenningu“ í hinum hefð- bundna (og að þeirra dómi hátimbraða) skilningi upplýsingarinnar þá hafna þeir því ekki að rúm sé fyrir aðferð og kenningu í menntun í öðrum og þrengri skilningi. Menntun þarf á kenningu að halda sem bundin er starfsvettvanginum og háð tíma og stað. Öll kennslustörf eru þannig að sönnu mótuð af kenningu, en sú kenning er tengd kennsluaðstæðunum í það og það skiptið og háð hverfleika þeirra. Slíka kenn- ingu getur áhorfandinn, kenningasmiðurinn sem kemur og horfir niður á skólann frá háborg sértækra hugmynda, hvorki greint né metið; hún er kenning sem einungis þátttakandinn getur lifað sig inn í og skilið. „Sannindin“ sem slík starfsbundin kenn- ing lætur í té „eiga sveitfesti í sérstökum sögulegum aðstæðum og félagslegu sam- hengi og þau veita svör við tilteknum spurningum sem vakna í vitsmunalegum glímum á ákveðnum stað og tíma“ (Carr og Kemmis, 1986, bls. 43; sjá einnig Carr, 1995, bls. 72; Dunne, 1993, bls. 5; Saugstad, 2002). Hugmyndinni um vísindalega aðferð og aðferðafræði er ekki heldur hafnað eins og hún leggur sig, einungis „aðferð“ í skilningi upplýsingarinnar þar sem litið er á viðfangsefni rannsóknar sem aðgreind frá rannsakandanum. Í staðinn skal notuð að- ferð sem gerir ráð fyrir því að öll sannindi séu félagslegar hugsmíðar, bundin tiltekn- um vettvangi athafna eða starfs, og sem stefnir að róttækum umbótum fremur en „hlutlausri“ gagnasöfnun: meðvitaðri umbyltingu starfs af hendi starfendanna sjálfra. Lesandanum kemur naumast á óvart að hér er átt við svokallaðar starfenda- rannsóknir; þær eru eina aðferðin sem sleppur í gegnum nálarauga FPV. Hugmyndin að baki starfendarannsókna (action research) er sem kunnugt er sú að stefna að auknum sjálfsskilningi starfenda, til að mynda kennara, og í framhaldi af því að frelsun þeirra undan hvers kyns ytri og innri fjötrum og firrum sem hafa varnað þeim þess að ná valdi á eigin störfum (sjá t.d. Carr og Kemmis, 1986, bls. 180–184). Víg- orðin sem einatt óma hér, „gagnrýnin félagshugsun“, „frelsandi starfendarannsókn“, „gagnkvæmur sjálfsskilningur“, „innri umbylting“ og þar fram eftir götunum, eru að sjálfsögðu ekki komin beina leið frá Aristótelesi heldur úr miklu nýrri hugmynda- fræði, gagnrýnum samfélagsfræðum (critical theory) sem, burtséð frá kenningu sinni um vettvangsbundin gildi, stefndi að almennu réttlæti og frelsun alls mannkyns. Þessi hugmyndafræði verður ekki skilin nema í ljósi marxísks uppruna síns og mark- mið hennar var, þrátt fyrir allt, upplýsing starfenda – þó að það hafi að vísu ekki verið „upplýsing“ í skilningi upplýsingarmannanna á 18. öld. Vegna áherslu forsvarsmanna FPV á „frelsun“ þá er ljóst að andstaða þeirra gegn aðferð og kenningu í hefðbundinni merkingu er ekki sama andstaðan og fram hefur komið hjá talsmönnum svonefnds póstmódernisma. Póstmódernistar hafa sagt skilið við alla frelsunarhugsjón, af þeirri augljósu ástæðu að „frelsun“ felur í sér hug- myndina um raunveruleika og firringu – að maðurinn hafi innst inni raunverulegt (heilsteypt, ósplundrað) sjálf sem þurfi að frelsa undan helsi – en póstmódernisminn hafnar því að til sé nokkurt slíkt heilsteypt sjálf. Dunne þenur skáldfákinn í lýsing- um sínum á því hvernig fylgjendur FPV þurfi að læra að skauta á ís sem sé hvorki harðkorna ís tækni- og upplýsingarhyggju né hinn hálfbráðni ís póstmódernismans (1993, bls. 377–378). W. Carr sýnir einnig mikla hugkvæmni – en að vísu minni skáld- K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.