Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 13
Þótt forsvarsmenn FPV ófrægi þannig „aðferð“ og „kenningu“ í hinum hefð- bundna (og að þeirra dómi hátimbraða) skilningi upplýsingarinnar þá hafna þeir því ekki að rúm sé fyrir aðferð og kenningu í menntun í öðrum og þrengri skilningi. Menntun þarf á kenningu að halda sem bundin er starfsvettvanginum og háð tíma og stað. Öll kennslustörf eru þannig að sönnu mótuð af kenningu, en sú kenning er tengd kennsluaðstæðunum í það og það skiptið og háð hverfleika þeirra. Slíka kenn- ingu getur áhorfandinn, kenningasmiðurinn sem kemur og horfir niður á skólann frá háborg sértækra hugmynda, hvorki greint né metið; hún er kenning sem einungis þátttakandinn getur lifað sig inn í og skilið. „Sannindin“ sem slík starfsbundin kenn- ing lætur í té „eiga sveitfesti í sérstökum sögulegum aðstæðum og félagslegu sam- hengi og þau veita svör við tilteknum spurningum sem vakna í vitsmunalegum glímum á ákveðnum stað og tíma“ (Carr og Kemmis, 1986, bls. 43; sjá einnig Carr, 1995, bls. 72; Dunne, 1993, bls. 5; Saugstad, 2002). Hugmyndinni um vísindalega aðferð og aðferðafræði er ekki heldur hafnað eins og hún leggur sig, einungis „aðferð“ í skilningi upplýsingarinnar þar sem litið er á viðfangsefni rannsóknar sem aðgreind frá rannsakandanum. Í staðinn skal notuð að- ferð sem gerir ráð fyrir því að öll sannindi séu félagslegar hugsmíðar, bundin tiltekn- um vettvangi athafna eða starfs, og sem stefnir að róttækum umbótum fremur en „hlutlausri“ gagnasöfnun: meðvitaðri umbyltingu starfs af hendi starfendanna sjálfra. Lesandanum kemur naumast á óvart að hér er átt við svokallaðar starfenda- rannsóknir; þær eru eina aðferðin sem sleppur í gegnum nálarauga FPV. Hugmyndin að baki starfendarannsókna (action research) er sem kunnugt er sú að stefna að auknum sjálfsskilningi starfenda, til að mynda kennara, og í framhaldi af því að frelsun þeirra undan hvers kyns ytri og innri fjötrum og firrum sem hafa varnað þeim þess að ná valdi á eigin störfum (sjá t.d. Carr og Kemmis, 1986, bls. 180–184). Víg- orðin sem einatt óma hér, „gagnrýnin félagshugsun“, „frelsandi starfendarannsókn“, „gagnkvæmur sjálfsskilningur“, „innri umbylting“ og þar fram eftir götunum, eru að sjálfsögðu ekki komin beina leið frá Aristótelesi heldur úr miklu nýrri hugmynda- fræði, gagnrýnum samfélagsfræðum (critical theory) sem, burtséð frá kenningu sinni um vettvangsbundin gildi, stefndi að almennu réttlæti og frelsun alls mannkyns. Þessi hugmyndafræði verður ekki skilin nema í ljósi marxísks uppruna síns og mark- mið hennar var, þrátt fyrir allt, upplýsing starfenda – þó að það hafi að vísu ekki verið „upplýsing“ í skilningi upplýsingarmannanna á 18. öld. Vegna áherslu forsvarsmanna FPV á „frelsun“ þá er ljóst að andstaða þeirra gegn aðferð og kenningu í hefðbundinni merkingu er ekki sama andstaðan og fram hefur komið hjá talsmönnum svonefnds póstmódernisma. Póstmódernistar hafa sagt skilið við alla frelsunarhugsjón, af þeirri augljósu ástæðu að „frelsun“ felur í sér hug- myndina um raunveruleika og firringu – að maðurinn hafi innst inni raunverulegt (heilsteypt, ósplundrað) sjálf sem þurfi að frelsa undan helsi – en póstmódernisminn hafnar því að til sé nokkurt slíkt heilsteypt sjálf. Dunne þenur skáldfákinn í lýsing- um sínum á því hvernig fylgjendur FPV þurfi að læra að skauta á ís sem sé hvorki harðkorna ís tækni- og upplýsingarhyggju né hinn hálfbráðni ís póstmódernismans (1993, bls. 377–378). W. Carr sýnir einnig mikla hugkvæmni – en að vísu minni skáld- K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.