Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 14
lega tilburði – við að mæta ögrun póstmódernismans. Lausn hans er sú að endur- túlka inntak póstmódernismans þannig að gagnrýnin á rökrembuhyggju og pósití- visma haldi sér en róttækari dægurfirrum og dáraskap stefnunnar sé vikið til hliðar. Póstmódernisminn þýðir, samkvæmt endurtúlkun Carrs, „ekki að nútíminn sé liðinn undir lok heldur að hann hafi færst inn á nýtt skeið“ (1995, bls. 123). Vandinn við slíka túlkun er hins vegar sá að hún deyfir eggjar hinna ögrandi hugmynda póst- módernista á borð við Lyotard og Derrida að sama skapi og hún brýnir eggjar gagn- rýnu samfélagsfræðinnar og FPV. Allt hjal Carrs um frelsun og sjálfsskilning myndi leiða sanna póstmódernista á spýjustokkinn (sjá t.d. Kristján Kristjánsson, 2002, bls. 57–61). En hverfum nú frá hinum langsóttu tilraunum Carrs til að bjarga FPV frá öfgum póstmódernismans og aftur til Aristótelesar. Þetta viðhorf, FPV, á sem fyrr segir að vera aristótelískt eða að minnsta kosti undir sterkum áhrifum frá Aristótelesi. Því hlýtur sú spurning að láta að sér kveða sem ég orðaði í fyrirsögn þessa kafla, hvort Aristóteles myndi fallast á hið neikvæða viðhorf talsmanna FPV til aðferðar og kenningar í hefðbundinni merkingu þeirra hugtaka. Eftir því sem ég fæ best séð er svarið við þeirri spurningu nei. Hinn aðferðafræðilegi „ís“ Aristótelesar á miklu meira skylt við harðkorna ís hefðbundinnar aðferðafræði en mjúkís FPV, hvað þá hinn bráðnandi ís póstmódernismans. Heimspekileg aðferð Aristótelesar snýst umfram allt um að leita að frumreglum (archai) hlutanna. Leiðin til þess er sú að hyggja fyrst að birtingarmyndum (fainomena) þessara hluta í reynslu okkar. Stundum er slíkum birtingarmyndum einfaldlega safnað saman sem rannsóknargögnum til að eyða smám saman, með aðleiðslu og alhæfingum, djúptækri vanþekkingu okkar á rannsóknarefninu. Stundum er birting- armyndunum hins vegar safnað í því augnamiði að eyða innri árekstrum og vand- kvæðum í þeim skoðunum (endoxa) sem við þegar höfum um efnið. Í síðara tilvikinu nýtir Aristóteles sér rökræðulistina sem hann þáði í arf frá Sókratesi og Platóni. Rök- ræðulistin stefnir að samkvæmni skoðana, lagfæringu einnar í ljósi annarrar uns jafn- vægi er náð þar sem hinar sjálfum sér samkvæmustu og stöðugustu einar standa eftir. Þetta er hins vegar ekki einber samkvæmnishyggja, eins og þekkt er til dæmis úr nútíma siðfræði og stjórnspeki af aðferð Johns Rawls, hinu „ígrundaða jafnvægi“, því að Aristóteles leyfir sér að velja eða hafna kerfisbundið skoðunum sem lagðar eru í púkkið. Ekki er einungis gerð krafa um að „við“, sem búum yfir skoðununum í upp- hafi, séum sæmilega yfirvegað fólk (það er líka krafa hjá Rawls) heldur hikar Aristóteles ekki við að taka með í reikninginn vissar hugmyndir um heiminn sem enginn hefur ef til vill gert sér í hugarlund áður en sem hann rökstyður að séu nauð- synlegar til þess að heimurinn, eða einstakir hlutar hans, geti yfirhöfuð orðið við- fangsefni vísindalegrar rannsóknar. Rökræðulist Aristótelesar er þannig „gagnrýnin“ fremur en „hrein“; hann áréttar til dæmis að við getum ekki rökrætt af viti um mark- mið siðferðis og stjórnspeki nema gefa okkur að maðurinn hafi ákveðið sameiginlegt eðli sem unnt sé að fullgera með farsælu lífi. Að gefinni þeirri nauðsynlegu forsendu megi hins vegar hefja samræður um hvert nákvæmlega þetta eðli sé (sjá bók Irwins, 1990, sem dregur upp skýra mynd af aðferð Aristótelesar). Vitaskuld átti Aristóteles ekki í fórum sínum hugtök á borð við vísindakenningu eða E R K E N N S L A P R A X I S ? 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.