Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 14
lega tilburði – við að mæta ögrun póstmódernismans. Lausn hans er sú að endur- túlka inntak póstmódernismans þannig að gagnrýnin á rökrembuhyggju og pósití- visma haldi sér en róttækari dægurfirrum og dáraskap stefnunnar sé vikið til hliðar. Póstmódernisminn þýðir, samkvæmt endurtúlkun Carrs, „ekki að nútíminn sé liðinn undir lok heldur að hann hafi færst inn á nýtt skeið“ (1995, bls. 123). Vandinn við slíka túlkun er hins vegar sá að hún deyfir eggjar hinna ögrandi hugmynda póst- módernista á borð við Lyotard og Derrida að sama skapi og hún brýnir eggjar gagn- rýnu samfélagsfræðinnar og FPV. Allt hjal Carrs um frelsun og sjálfsskilning myndi leiða sanna póstmódernista á spýjustokkinn (sjá t.d. Kristján Kristjánsson, 2002, bls. 57–61). En hverfum nú frá hinum langsóttu tilraunum Carrs til að bjarga FPV frá öfgum póstmódernismans og aftur til Aristótelesar. Þetta viðhorf, FPV, á sem fyrr segir að vera aristótelískt eða að minnsta kosti undir sterkum áhrifum frá Aristótelesi. Því hlýtur sú spurning að láta að sér kveða sem ég orðaði í fyrirsögn þessa kafla, hvort Aristóteles myndi fallast á hið neikvæða viðhorf talsmanna FPV til aðferðar og kenningar í hefðbundinni merkingu þeirra hugtaka. Eftir því sem ég fæ best séð er svarið við þeirri spurningu nei. Hinn aðferðafræðilegi „ís“ Aristótelesar á miklu meira skylt við harðkorna ís hefðbundinnar aðferðafræði en mjúkís FPV, hvað þá hinn bráðnandi ís póstmódernismans. Heimspekileg aðferð Aristótelesar snýst umfram allt um að leita að frumreglum (archai) hlutanna. Leiðin til þess er sú að hyggja fyrst að birtingarmyndum (fainomena) þessara hluta í reynslu okkar. Stundum er slíkum birtingarmyndum einfaldlega safnað saman sem rannsóknargögnum til að eyða smám saman, með aðleiðslu og alhæfingum, djúptækri vanþekkingu okkar á rannsóknarefninu. Stundum er birting- armyndunum hins vegar safnað í því augnamiði að eyða innri árekstrum og vand- kvæðum í þeim skoðunum (endoxa) sem við þegar höfum um efnið. Í síðara tilvikinu nýtir Aristóteles sér rökræðulistina sem hann þáði í arf frá Sókratesi og Platóni. Rök- ræðulistin stefnir að samkvæmni skoðana, lagfæringu einnar í ljósi annarrar uns jafn- vægi er náð þar sem hinar sjálfum sér samkvæmustu og stöðugustu einar standa eftir. Þetta er hins vegar ekki einber samkvæmnishyggja, eins og þekkt er til dæmis úr nútíma siðfræði og stjórnspeki af aðferð Johns Rawls, hinu „ígrundaða jafnvægi“, því að Aristóteles leyfir sér að velja eða hafna kerfisbundið skoðunum sem lagðar eru í púkkið. Ekki er einungis gerð krafa um að „við“, sem búum yfir skoðununum í upp- hafi, séum sæmilega yfirvegað fólk (það er líka krafa hjá Rawls) heldur hikar Aristóteles ekki við að taka með í reikninginn vissar hugmyndir um heiminn sem enginn hefur ef til vill gert sér í hugarlund áður en sem hann rökstyður að séu nauð- synlegar til þess að heimurinn, eða einstakir hlutar hans, geti yfirhöfuð orðið við- fangsefni vísindalegrar rannsóknar. Rökræðulist Aristótelesar er þannig „gagnrýnin“ fremur en „hrein“; hann áréttar til dæmis að við getum ekki rökrætt af viti um mark- mið siðferðis og stjórnspeki nema gefa okkur að maðurinn hafi ákveðið sameiginlegt eðli sem unnt sé að fullgera með farsælu lífi. Að gefinni þeirri nauðsynlegu forsendu megi hins vegar hefja samræður um hvert nákvæmlega þetta eðli sé (sjá bók Irwins, 1990, sem dregur upp skýra mynd af aðferð Aristótelesar). Vitaskuld átti Aristóteles ekki í fórum sínum hugtök á borð við vísindakenningu eða E R K E N N S L A P R A X I S ? 14
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.