Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 15
hagnýt vísindi í nákvæmlega sama skilningi og þróast hefur og orðið hefðbundinn í kjölfar upplýsingarinnar. En ef við rýnum í hugmyndir hans um mannlegt eðli og siðlega breytni þá blasir við kerfi sem er ótrúlega líkt „kenningu“ í þessari hefð- bundnu merkingu: merkingunni sem talsmenn FPV hrylla sig hvað mest yfir. Það er kenning um „farsældina“ sem æðsta keppikefli mannsins: markmiðið sem við „æskjum sjálfs þess vegna og alls annars vegna“ (Aristóteles, 1995, I, bls. 205–212 [1094a–1095a]). Það er, nánar tiltekið, altæk (sammannleg) „siðferðiskenning“ (Irwin, 1990, bls. 467), kenning sem hafin er yfir allar hversdagslegar skoðanir og tiltekinn starfsvettvang. Við verðum hins vegar að gæta að því að þegar Aristóteles ber fram alhæfingar sem hluta af kenningum sínum þá eiga þær oftar við náttúruleg viðmið en einbera tíðni. Staðhæfingar svo sem „allir kjúklingar hafa vængi“ eða „ánægja er kóróna dygðarinnar“ lýsa ekki reynslubundnum alhæfingum heldur náttúrulegum (eðlisbundnum) alhæfingum; alhæfingarnar yrðu ekki hraktar með einstökum dæmum af vansköpuðum (vængjalausum) kjúklingum eða illa upp öldum fólum sem ekki fyndu til neinnar gleði við dygðuga breytni. Allar slíkar alhæfingar hafa ákveðið gildissvið („viðmiðið“) og oft er útilokað að fella það svið inn í alhæfinguna nema með því að segja að alhæfingin gildi við allar eðlilegar aðstæður (Irwin, 2000, bls. 109–112; Mikael M. Karlsson, 1994). Ég vík aftur að þessu síðar í ritgerðinni. Talsmenn FPV reyna að reisa ákveðna aðferðafræðilega afstæðishyggju um menntun (þ.e. hugmynd um að aðferðafræði menntunar verði ekki skilin frá starfs- vettvanginum og hvíli ekki á neinum almennum, föstum kenningagrunni) á grunni kenninga heimspekings sem hallur var undir aðferðafræðilega veraldar- og bjarg- hyggju. Máltækið kennir okkur að ójafnir strengir tvinnist aldrei vel. David Carr tek- ur því naumast of djúpt í árinni þegar hann segir að þessi fyrirætlun „reyni nokkuð á þolrif“ talsmannanna (1995a, bls. 146). Gleymum Aristótelesi um stund og gægj- umst í staðinn örstutt í fórur annarra helstu menntahugsuða sögunnar frá Platóni til Deweys. Allar hugmyndir þeirra um menntun eru kenningar, í sama hefðbundna skilningnum og greinargerð Aristótelesar fyrir mannlegri farsæld er kenning; þær eru almennar, sértækar, kerfisbundnar, alhæfanlegar og leggja okkur verkhæf ráð um hagnýt efni. Þær fjalla um hvað það er sem ungt fólk þarf á að halda til að þrífast og dafna, hvernig það lærir og hvað og hvernig á að kenna því. Þær eru, með öðrum orðum, „hagnýtar kenningar“ í nákvæmlega þeim skilningi sem W. Carr hefur mesta óbeit á. Eða hyggjum að nýrri kenningu, sem ég sjálfur hef kynnt mér og fjallað laus- lega um áður á síðum þessa tímarits: kenningunni um félagsþroska- og tilfinninga- nám (Kristján Kristjánsson, 2003). Sú er byggð á sálfræðilegum og heimspekilegum hugmyndum um mikilvægi tilfinningagreindar eða tilfinningalæsis og hvernig unnt sé að efla slíkt læsi hjá nemendum. Hvernig myndu talsmenn FPV meta slíka kenn- ingu: sem ótæka án frekari skoðunar þar eð hún sé um allt ungt fólk og því óbundin tilteknum starfsvettvangi (tilteknum skóla eða menntakerfi á tilteknum stað og tíma) – eða kenningu sem í besta falli geti átt heima við tilteknar aðstæður? Hvort sem svarið væri þá væri það öldungis óaristótelískt, bæði í ljósi almennrar aðferðafræði hans er lýst var að framan og þeirrar skýru ábendingar hans um sammannlegt eðli að ferðalög á erlendri grund færi okkur heim sanninn um „hversu kær og náskyldur K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.