Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 15
hagnýt vísindi í nákvæmlega sama skilningi og þróast hefur og orðið hefðbundinn í kjölfar upplýsingarinnar. En ef við rýnum í hugmyndir hans um mannlegt eðli og siðlega breytni þá blasir við kerfi sem er ótrúlega líkt „kenningu“ í þessari hefð- bundnu merkingu: merkingunni sem talsmenn FPV hrylla sig hvað mest yfir. Það er kenning um „farsældina“ sem æðsta keppikefli mannsins: markmiðið sem við „æskjum sjálfs þess vegna og alls annars vegna“ (Aristóteles, 1995, I, bls. 205–212 [1094a–1095a]). Það er, nánar tiltekið, altæk (sammannleg) „siðferðiskenning“ (Irwin, 1990, bls. 467), kenning sem hafin er yfir allar hversdagslegar skoðanir og tiltekinn starfsvettvang. Við verðum hins vegar að gæta að því að þegar Aristóteles ber fram alhæfingar sem hluta af kenningum sínum þá eiga þær oftar við náttúruleg viðmið en einbera tíðni. Staðhæfingar svo sem „allir kjúklingar hafa vængi“ eða „ánægja er kóróna dygðarinnar“ lýsa ekki reynslubundnum alhæfingum heldur náttúrulegum (eðlisbundnum) alhæfingum; alhæfingarnar yrðu ekki hraktar með einstökum dæmum af vansköpuðum (vængjalausum) kjúklingum eða illa upp öldum fólum sem ekki fyndu til neinnar gleði við dygðuga breytni. Allar slíkar alhæfingar hafa ákveðið gildissvið („viðmiðið“) og oft er útilokað að fella það svið inn í alhæfinguna nema með því að segja að alhæfingin gildi við allar eðlilegar aðstæður (Irwin, 2000, bls. 109–112; Mikael M. Karlsson, 1994). Ég vík aftur að þessu síðar í ritgerðinni. Talsmenn FPV reyna að reisa ákveðna aðferðafræðilega afstæðishyggju um menntun (þ.e. hugmynd um að aðferðafræði menntunar verði ekki skilin frá starfs- vettvanginum og hvíli ekki á neinum almennum, föstum kenningagrunni) á grunni kenninga heimspekings sem hallur var undir aðferðafræðilega veraldar- og bjarg- hyggju. Máltækið kennir okkur að ójafnir strengir tvinnist aldrei vel. David Carr tek- ur því naumast of djúpt í árinni þegar hann segir að þessi fyrirætlun „reyni nokkuð á þolrif“ talsmannanna (1995a, bls. 146). Gleymum Aristótelesi um stund og gægj- umst í staðinn örstutt í fórur annarra helstu menntahugsuða sögunnar frá Platóni til Deweys. Allar hugmyndir þeirra um menntun eru kenningar, í sama hefðbundna skilningnum og greinargerð Aristótelesar fyrir mannlegri farsæld er kenning; þær eru almennar, sértækar, kerfisbundnar, alhæfanlegar og leggja okkur verkhæf ráð um hagnýt efni. Þær fjalla um hvað það er sem ungt fólk þarf á að halda til að þrífast og dafna, hvernig það lærir og hvað og hvernig á að kenna því. Þær eru, með öðrum orðum, „hagnýtar kenningar“ í nákvæmlega þeim skilningi sem W. Carr hefur mesta óbeit á. Eða hyggjum að nýrri kenningu, sem ég sjálfur hef kynnt mér og fjallað laus- lega um áður á síðum þessa tímarits: kenningunni um félagsþroska- og tilfinninga- nám (Kristján Kristjánsson, 2003). Sú er byggð á sálfræðilegum og heimspekilegum hugmyndum um mikilvægi tilfinningagreindar eða tilfinningalæsis og hvernig unnt sé að efla slíkt læsi hjá nemendum. Hvernig myndu talsmenn FPV meta slíka kenn- ingu: sem ótæka án frekari skoðunar þar eð hún sé um allt ungt fólk og því óbundin tilteknum starfsvettvangi (tilteknum skóla eða menntakerfi á tilteknum stað og tíma) – eða kenningu sem í besta falli geti átt heima við tilteknar aðstæður? Hvort sem svarið væri þá væri það öldungis óaristótelískt, bæði í ljósi almennrar aðferðafræði hans er lýst var að framan og þeirrar skýru ábendingar hans um sammannlegt eðli að ferðalög á erlendri grund færi okkur heim sanninn um „hversu kær og náskyldur K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 15
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.