Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 15
hagnýt vísindi í nákvæmlega sama skilningi og þróast hefur og orðið hefðbundinn í kjölfar upplýsingarinnar. En ef við rýnum í hugmyndir hans um mannlegt eðli og siðlega breytni þá blasir við kerfi sem er ótrúlega líkt „kenningu“ í þessari hefð- bundnu merkingu: merkingunni sem talsmenn FPV hrylla sig hvað mest yfir. Það er kenning um „farsældina“ sem æðsta keppikefli mannsins: markmiðið sem við „æskjum sjálfs þess vegna og alls annars vegna“ (Aristóteles, 1995, I, bls. 205–212 [1094a–1095a]). Það er, nánar tiltekið, altæk (sammannleg) „siðferðiskenning“ (Irwin, 1990, bls. 467), kenning sem hafin er yfir allar hversdagslegar skoðanir og tiltekinn starfsvettvang. Við verðum hins vegar að gæta að því að þegar Aristóteles ber fram alhæfingar sem hluta af kenningum sínum þá eiga þær oftar við náttúruleg viðmið en einbera tíðni. Staðhæfingar svo sem „allir kjúklingar hafa vængi“ eða „ánægja er kóróna dygðarinnar“ lýsa ekki reynslubundnum alhæfingum heldur náttúrulegum (eðlisbundnum) alhæfingum; alhæfingarnar yrðu ekki hraktar með einstökum dæmum af vansköpuðum (vængjalausum) kjúklingum eða illa upp öldum fólum sem ekki fyndu til neinnar gleði við dygðuga breytni. Allar slíkar alhæfingar hafa ákveðið gildissvið („viðmiðið“) og oft er útilokað að fella það svið inn í alhæfinguna nema með því að segja að alhæfingin gildi við allar eðlilegar aðstæður (Irwin, 2000, bls. 109–112; Mikael M. Karlsson, 1994). Ég vík aftur að þessu síðar í ritgerðinni. Talsmenn FPV reyna að reisa ákveðna aðferðafræðilega afstæðishyggju um menntun (þ.e. hugmynd um að aðferðafræði menntunar verði ekki skilin frá starfs- vettvanginum og hvíli ekki á neinum almennum, föstum kenningagrunni) á grunni kenninga heimspekings sem hallur var undir aðferðafræðilega veraldar- og bjarg- hyggju. Máltækið kennir okkur að ójafnir strengir tvinnist aldrei vel. David Carr tek- ur því naumast of djúpt í árinni þegar hann segir að þessi fyrirætlun „reyni nokkuð á þolrif“ talsmannanna (1995a, bls. 146). Gleymum Aristótelesi um stund og gægj- umst í staðinn örstutt í fórur annarra helstu menntahugsuða sögunnar frá Platóni til Deweys. Allar hugmyndir þeirra um menntun eru kenningar, í sama hefðbundna skilningnum og greinargerð Aristótelesar fyrir mannlegri farsæld er kenning; þær eru almennar, sértækar, kerfisbundnar, alhæfanlegar og leggja okkur verkhæf ráð um hagnýt efni. Þær fjalla um hvað það er sem ungt fólk þarf á að halda til að þrífast og dafna, hvernig það lærir og hvað og hvernig á að kenna því. Þær eru, með öðrum orðum, „hagnýtar kenningar“ í nákvæmlega þeim skilningi sem W. Carr hefur mesta óbeit á. Eða hyggjum að nýrri kenningu, sem ég sjálfur hef kynnt mér og fjallað laus- lega um áður á síðum þessa tímarits: kenningunni um félagsþroska- og tilfinninga- nám (Kristján Kristjánsson, 2003). Sú er byggð á sálfræðilegum og heimspekilegum hugmyndum um mikilvægi tilfinningagreindar eða tilfinningalæsis og hvernig unnt sé að efla slíkt læsi hjá nemendum. Hvernig myndu talsmenn FPV meta slíka kenn- ingu: sem ótæka án frekari skoðunar þar eð hún sé um allt ungt fólk og því óbundin tilteknum starfsvettvangi (tilteknum skóla eða menntakerfi á tilteknum stað og tíma) – eða kenningu sem í besta falli geti átt heima við tilteknar aðstæður? Hvort sem svarið væri þá væri það öldungis óaristótelískt, bæði í ljósi almennrar aðferðafræði hans er lýst var að framan og þeirrar skýru ábendingar hans um sammannlegt eðli að ferðalög á erlendri grund færi okkur heim sanninn um „hversu kær og náskyldur K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.