Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 18

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 18
einmitt er víti til varnaðar um hvað gerist þegar reynt er að þröngva sveigjanleik kennslu og náms í Öskubuskuskó tæknihyggjunnar. Þarf að segja meira um hvers vegna technê er slæm fyrirmynd að kennslu eða námsefnisgerð? Já, mig uggir að talsvert meira þurfi að segja um það og að skilningur forsprakka FPV gangi hér enn sneyptur frá kjarnanum í hugmyndum Aristótelesar. Víst er ein- hver rök að finna í verkum hans fyrir vélrænni túlkun á technê. Hann notar þannig stundum dæmi af framleiðendum er aðeins koma fyrirfram ákveðinni hugmynd í verk, án nokkurrar frjálsrar sköpunargáfu. Jafnoft ef ekki oftar tekur hann hins veg- ar dæmi af iðkendum technê sem ekki eru hugkvæmdarlausir handverksmenn af því tagi sem W. Carr einatt lýsir heldur skipstjórar, læknar eða skapandi listamenn. Og þar birtist allt önnur mynd af ferlinu frá eidos, í gegnum poiêsis að lokaafurð (sem er ástand eða framkvæmd fremur en hlutur), mynd sem máir út mörkin milli technê og fronēsis hvað útreiknanleika áhrærir. Það er til að mynda deginum ljósara að Aristóteles hugsar sér læknislistina ekki sem hlutlaust, vélrænt ferli (þvert á skil- greiningu Carrs á technê, 2004, bls. 61). Technê læknisins getur ekki búið yfir sama út- reiknanleika og nákvæmni og technê leirkerasmiðs sem vinnur eftir skýrt ákveðinni fyrirfram gefinni hugmynd því að almenn þekking á heilbrigði og sjúkdómum lækn- ar ekki sjúkan Sókrates: við þurfum að þekkja krankleika hans til að geta fundið lækn- ingu (sjá Dunne, 1993, bls. 282). Þegar gjörðir manns orka ekki á dautt efni heldur annað fólk (eins og gerist hjá læknum og skapandi listamönnum) eða velta á náttúru- öflunum (eins og hjá skipstjóranum) þá getur maður yfirleitt ekki reiknað út fyrir- fram með fullkominni nákvæmni hver lokaafurðin verður (1993, bls. 359). Eftirminnilegasti hluti bókar Dunnes er, að mínum dómi, sá þegar hann bendir á að ekki sé allt sem sýnist um technê-hugtak Aristótelesar: að munurinn á fullkomnum útreiknanleika og óútreiknanleika, sem oft sé talinn greina að technê og fronēsis, eigi líka við innan technê (1993, bls. 229). Þessi ábending, um að undir feldi technê rúmist bæði ferli sem séu fyrirfram útreiknanleg til hlítar og önnur sem séu það ekki heldur krefjist gaumgæfrar skoðunar á einstökum kringumstæðum, er afar þýðingarmikil og gengur þvert á hinn stranga greinarmun á technê og fronēsis. En það er engu líkara en Dunne taki ekki fullkomið mark á eigin niðurstöðu; hann heldur áfram að tala um óútreiknanlegt technê sem hið „óopinbera“ technê-hugtak Aristótelesar (1993, bls. 261), rétt eins og hann sé ófær um að hverfa frá hinni hefðbundnu vélrænu túlkun á technê sem hann og aðrir talsmenn FPV hafa hjakkað á. Á sama tíma kannast Dunne við að tíð samanburðardæmi Aristótelesar um læknislist annars vegar og siðferðis- uppeldi hins vegar séu all „vandræðaleg“ í ljósi þess viðhorfs síns að Aristóteles hafi hugsað sér siðvitið sem algjöra andstæðu verksvits (1993, bls. 245–246). Hér skilja leiðir með mér og Dunne. Það sem mér virðist blasa við af umfjöllun Aristótelesar um technê er að í þeim dæmum sem eiga mest skylt við kennslu sé lítill eða enginn munur á technê og fronēsis hvað varðar fullkominn útreiknanleika. Báðir hugsunarhættirnir leggja grunn að athöfnum sem krefjast djúprar þekkingar á að- stæðum á hverjum stað og tíma og sem bjóða öllum regluþembingi birginn. Önnur saga er hvort sú niðurstaða að hvorki technê né fronēsis séu í raun útreiknanleg til hlítar þýðir að bæði séu nauðsynlega óútreiknanleg. Að því skulum við hyggja í næsta kafla. E R K E N N S L A P R A X I S ? 18
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.