Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 18

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 18
einmitt er víti til varnaðar um hvað gerist þegar reynt er að þröngva sveigjanleik kennslu og náms í Öskubuskuskó tæknihyggjunnar. Þarf að segja meira um hvers vegna technê er slæm fyrirmynd að kennslu eða námsefnisgerð? Já, mig uggir að talsvert meira þurfi að segja um það og að skilningur forsprakka FPV gangi hér enn sneyptur frá kjarnanum í hugmyndum Aristótelesar. Víst er ein- hver rök að finna í verkum hans fyrir vélrænni túlkun á technê. Hann notar þannig stundum dæmi af framleiðendum er aðeins koma fyrirfram ákveðinni hugmynd í verk, án nokkurrar frjálsrar sköpunargáfu. Jafnoft ef ekki oftar tekur hann hins veg- ar dæmi af iðkendum technê sem ekki eru hugkvæmdarlausir handverksmenn af því tagi sem W. Carr einatt lýsir heldur skipstjórar, læknar eða skapandi listamenn. Og þar birtist allt önnur mynd af ferlinu frá eidos, í gegnum poiêsis að lokaafurð (sem er ástand eða framkvæmd fremur en hlutur), mynd sem máir út mörkin milli technê og fronēsis hvað útreiknanleika áhrærir. Það er til að mynda deginum ljósara að Aristóteles hugsar sér læknislistina ekki sem hlutlaust, vélrænt ferli (þvert á skil- greiningu Carrs á technê, 2004, bls. 61). Technê læknisins getur ekki búið yfir sama út- reiknanleika og nákvæmni og technê leirkerasmiðs sem vinnur eftir skýrt ákveðinni fyrirfram gefinni hugmynd því að almenn þekking á heilbrigði og sjúkdómum lækn- ar ekki sjúkan Sókrates: við þurfum að þekkja krankleika hans til að geta fundið lækn- ingu (sjá Dunne, 1993, bls. 282). Þegar gjörðir manns orka ekki á dautt efni heldur annað fólk (eins og gerist hjá læknum og skapandi listamönnum) eða velta á náttúru- öflunum (eins og hjá skipstjóranum) þá getur maður yfirleitt ekki reiknað út fyrir- fram með fullkominni nákvæmni hver lokaafurðin verður (1993, bls. 359). Eftirminnilegasti hluti bókar Dunnes er, að mínum dómi, sá þegar hann bendir á að ekki sé allt sem sýnist um technê-hugtak Aristótelesar: að munurinn á fullkomnum útreiknanleika og óútreiknanleika, sem oft sé talinn greina að technê og fronēsis, eigi líka við innan technê (1993, bls. 229). Þessi ábending, um að undir feldi technê rúmist bæði ferli sem séu fyrirfram útreiknanleg til hlítar og önnur sem séu það ekki heldur krefjist gaumgæfrar skoðunar á einstökum kringumstæðum, er afar þýðingarmikil og gengur þvert á hinn stranga greinarmun á technê og fronēsis. En það er engu líkara en Dunne taki ekki fullkomið mark á eigin niðurstöðu; hann heldur áfram að tala um óútreiknanlegt technê sem hið „óopinbera“ technê-hugtak Aristótelesar (1993, bls. 261), rétt eins og hann sé ófær um að hverfa frá hinni hefðbundnu vélrænu túlkun á technê sem hann og aðrir talsmenn FPV hafa hjakkað á. Á sama tíma kannast Dunne við að tíð samanburðardæmi Aristótelesar um læknislist annars vegar og siðferðis- uppeldi hins vegar séu all „vandræðaleg“ í ljósi þess viðhorfs síns að Aristóteles hafi hugsað sér siðvitið sem algjöra andstæðu verksvits (1993, bls. 245–246). Hér skilja leiðir með mér og Dunne. Það sem mér virðist blasa við af umfjöllun Aristótelesar um technê er að í þeim dæmum sem eiga mest skylt við kennslu sé lítill eða enginn munur á technê og fronēsis hvað varðar fullkominn útreiknanleika. Báðir hugsunarhættirnir leggja grunn að athöfnum sem krefjast djúprar þekkingar á að- stæðum á hverjum stað og tíma og sem bjóða öllum regluþembingi birginn. Önnur saga er hvort sú niðurstaða að hvorki technê né fronēsis séu í raun útreiknanleg til hlítar þýðir að bæði séu nauðsynlega óútreiknanleg. Að því skulum við hyggja í næsta kafla. E R K E N N S L A P R A X I S ? 18
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.