Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 20

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 20
beitt er í skólum. Kennsla er hæfni til þátttöku í praxis, hæfni sem eingöngu verður skilin og túlkuð af einstaklingi er lært hefur á innviði viðkomandi praxis, á viðkom- andi stað og tíma, og lært að beina athöfnum sínum að markmiðum er tilheyra við- komandi praxis (W. Carr, 1995, bls. 69; 2004, bls. 61). Ég rýni betur í hugmyndina um kennslu sem praxis í lokakafla ritgerðarinnar, en hyggjum fyrst betur að þeirri stakhyggjutúlkun á fronēsis sem fram gengur af um- mælum forsprakka FPV hér að ofan. Stakhyggja (particularism) í siðfræði nefnist sú hugmynd að skilningur á innviðum siðferðilegs veruleika felist í næmi fyrir marg- breyttum kringumstæðum mannlífsins og blæbrigðum þeirra fremur en þjónkun við altækar kenningar. Gamalkunnri skoðun siðfræðinga um að sömu eiginleikar athafn- ar hljóti alltaf að fela í sér siðferðileg rök með eða móti henni er þar með hafnað; stak- hyggjan gengur þvert á móti út frá því að sömu eiginleikar athafnar geti stundum falið í sér rök með henni en stundum á móti, allt eftir eðli kringumstæðnanna (Dancy, 1993, bls. 60). Með ögn fræðilegra orðalagi þýðir þetta að engin einkvæm tengsl séu milli tiltekinna staðreynda og tiltekinna gilda; jafnvel þótt gildin velti á endanum á staðreyndum þá séu þetta ekki tvær hverfur á sama fati. Stakhyggjutúlkunin á fronēsis Aristótelesar kveður á um að þar sem hann talar um að fronēsis felist í skynjun þess sem við á í tilteknum aðstæðum þá eigi hann í raun við að fronēsis krefjist næmis fyrir hinu sérstaka sem engin altæk kenning geti höndlað. Nú eru vissulega til ýmsar gerðir stakhyggju og misróttækar. Sú róttækasta er sið- ferðileg innsæishyggja er gerir ráð fyrir því að siðferðilegir eiginleikar séu einstakir í sinni röð og smjúgi undan öllum röklegum skilgreiningum; við þekkjum þá nánast einvörðungu með því að sjá þá lifandi fyrir hugskotssjónum okkar. Ekki er öldungis ljóst hvers konar stakhyggju talsmenn FPV aðhyllast en orðalag þeirra sver sig allt í stakhyggjuætt. Fronēsis er þannig kennt við „næmi fyrir hinu einstaka“, „skyn- hæfni“, „aðstæðuskyn“ og svo framvegis. Við skiljum best hvað við er átt með því að huga að greinargerð Dunnes (1993) í bókinni sem flestir FPV-aðdáendur hafa solgið í sig. Dunne er hugfanginn af líkingu fronēsis við sjón eða glöggskyggni. Mannleg reynsla er þar í öndvegi, sem leið mannsins til að aðlaga sig veruleikanum; dygð og þekking eru þættir þessarar reynslu og fronēsis ljær þeim „auga“. Fronēsis er, með öðrum orðum, sjóntæki siðlegrar reynslu: næmið fyrir einstökum kringumstæðum sem gerir okkur kleift að „sjá rétt“ í hvert skipti en sem verður aldrei læst í altæk lög- mál þar sem hvert eitt það lögmál er við þættumst leiða af reynslunni væri fallvalt og kynni að hrynja við næstu reynslu okkar af nýjum aðstæðum (1993, bls. 280, 293, 297, 361). Það er engu líkara en Dunne hugsi sér að sannindin um siðlega þætti reynslunn- ar síist inn í okkur ef við störum nógu lengi á þau. En hvernig vitum við að sannind- in sem síast inn í okkur séu hin rétta siðlega mynd reynslunnar en ekki einber hilling eða missýning? Þar notum við okkur reynslu þess siðvitra (fronimos) sem er endan- legur mælikvarði hins göfuga og rétta. Við berum okkar dóm saman við hans og ef þessum dómum ber saman þá vitum við að við erum á réttri leið. Við treystum per- sónum í stað lögmála. Hið rétta logos kringumstæðnanna er það logos sem hinn sið- vitri myndi einblína á (1993, bls. 35, 258, 312; sjá einnig Aristóteles, 1995, I, bls. 267 [1107a]). E R K E N N S L A P R A X I S ? 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.