Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 20

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 20
beitt er í skólum. Kennsla er hæfni til þátttöku í praxis, hæfni sem eingöngu verður skilin og túlkuð af einstaklingi er lært hefur á innviði viðkomandi praxis, á viðkom- andi stað og tíma, og lært að beina athöfnum sínum að markmiðum er tilheyra við- komandi praxis (W. Carr, 1995, bls. 69; 2004, bls. 61). Ég rýni betur í hugmyndina um kennslu sem praxis í lokakafla ritgerðarinnar, en hyggjum fyrst betur að þeirri stakhyggjutúlkun á fronēsis sem fram gengur af um- mælum forsprakka FPV hér að ofan. Stakhyggja (particularism) í siðfræði nefnist sú hugmynd að skilningur á innviðum siðferðilegs veruleika felist í næmi fyrir marg- breyttum kringumstæðum mannlífsins og blæbrigðum þeirra fremur en þjónkun við altækar kenningar. Gamalkunnri skoðun siðfræðinga um að sömu eiginleikar athafn- ar hljóti alltaf að fela í sér siðferðileg rök með eða móti henni er þar með hafnað; stak- hyggjan gengur þvert á móti út frá því að sömu eiginleikar athafnar geti stundum falið í sér rök með henni en stundum á móti, allt eftir eðli kringumstæðnanna (Dancy, 1993, bls. 60). Með ögn fræðilegra orðalagi þýðir þetta að engin einkvæm tengsl séu milli tiltekinna staðreynda og tiltekinna gilda; jafnvel þótt gildin velti á endanum á staðreyndum þá séu þetta ekki tvær hverfur á sama fati. Stakhyggjutúlkunin á fronēsis Aristótelesar kveður á um að þar sem hann talar um að fronēsis felist í skynjun þess sem við á í tilteknum aðstæðum þá eigi hann í raun við að fronēsis krefjist næmis fyrir hinu sérstaka sem engin altæk kenning geti höndlað. Nú eru vissulega til ýmsar gerðir stakhyggju og misróttækar. Sú róttækasta er sið- ferðileg innsæishyggja er gerir ráð fyrir því að siðferðilegir eiginleikar séu einstakir í sinni röð og smjúgi undan öllum röklegum skilgreiningum; við þekkjum þá nánast einvörðungu með því að sjá þá lifandi fyrir hugskotssjónum okkar. Ekki er öldungis ljóst hvers konar stakhyggju talsmenn FPV aðhyllast en orðalag þeirra sver sig allt í stakhyggjuætt. Fronēsis er þannig kennt við „næmi fyrir hinu einstaka“, „skyn- hæfni“, „aðstæðuskyn“ og svo framvegis. Við skiljum best hvað við er átt með því að huga að greinargerð Dunnes (1993) í bókinni sem flestir FPV-aðdáendur hafa solgið í sig. Dunne er hugfanginn af líkingu fronēsis við sjón eða glöggskyggni. Mannleg reynsla er þar í öndvegi, sem leið mannsins til að aðlaga sig veruleikanum; dygð og þekking eru þættir þessarar reynslu og fronēsis ljær þeim „auga“. Fronēsis er, með öðrum orðum, sjóntæki siðlegrar reynslu: næmið fyrir einstökum kringumstæðum sem gerir okkur kleift að „sjá rétt“ í hvert skipti en sem verður aldrei læst í altæk lög- mál þar sem hvert eitt það lögmál er við þættumst leiða af reynslunni væri fallvalt og kynni að hrynja við næstu reynslu okkar af nýjum aðstæðum (1993, bls. 280, 293, 297, 361). Það er engu líkara en Dunne hugsi sér að sannindin um siðlega þætti reynslunn- ar síist inn í okkur ef við störum nógu lengi á þau. En hvernig vitum við að sannind- in sem síast inn í okkur séu hin rétta siðlega mynd reynslunnar en ekki einber hilling eða missýning? Þar notum við okkur reynslu þess siðvitra (fronimos) sem er endan- legur mælikvarði hins göfuga og rétta. Við berum okkar dóm saman við hans og ef þessum dómum ber saman þá vitum við að við erum á réttri leið. Við treystum per- sónum í stað lögmála. Hið rétta logos kringumstæðnanna er það logos sem hinn sið- vitri myndi einblína á (1993, bls. 35, 258, 312; sjá einnig Aristóteles, 1995, I, bls. 267 [1107a]). E R K E N N S L A P R A X I S ? 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.