Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 23

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 23
brögðum hinna þátttakendanna í námsferlinu“ (Carr og Kemmis, 1986, bls. 37). Markmiðin með kennslu (sem praxis) verða ekki ákvörðuð fyrirfram þar sem þau eru hluti af kennsluferlinu (Carr, 2004, bls. 61). Ágæti kennslu er því ekki heldur skil- greinanlegt áður en kennslan á sér stað (Dunne, 1993, bls. 159). Við sjáum hér hvernig hugmyndin um að fronēsis sé (andstætt technê) nauðsynlega óútreiknanlegt endurspeglast í viðhorfinu til kennslu sem praxis. Rök mín í síðustu tveimur köflum fyrir skyldleika technê og fronēsis, og því að hvorugur hugsunarhátt- urinn sé nauðsynlega óútreiknanlegur, virðast ganga þvert á þetta viðhorf. Ég mun þó ekki reifa þau andmæli frekar hér heldur snúa mér að nýjum rökum, að þessu sinni um mismun technê og fronēsis, sem eiga sér skýra stoð í ritum Aristótelesar og hrína að mér sýnist enn hatrammlegar á hugmyndinni um kennslu sem praxis. Fronēsis er vitræn dygð persónu sem kann að lifa (siðferðilega) góðu lífi. Praxis er verknaðarmynd fronēsis. Andstætt poiêsis (framleiðslu, sköpun), verknaðarmynd technê, sem þjónar öðru markmiði en sjálfu sér, er praxis sjálft sitt eigið markmið (Aristóteles 1995, II, bls. 71 [1140b]). Engin persóna getur verið „algerlega góð“ án fronēsis (1995, II, bls. 94 [1144b]); fólk getur hins vegar verið „algerlega gott“ án technê, það er að segja án þess að taka þátt í tiltekinni starfsemi sem unnin er á grundvelli til- tekinnar technê (án þess að vera leirkerasmiðir, skipstjórar, læknar o.s.frv.). Að praxis sé sitt eigið markmið má ekki skilja svo að eina ástæða þess að breyta rétt felist í hag- stæðum áhrifum þess á mann sjálfan. Það vottar hvergi fyrir slíkri hugumsmárri sjálfsumhyggju hjá Aristótelesi þótt hún marki skrif margra meintra fylgismanna hans í samtímanum, svokallaðra dygðafræðinga. Þvert á móti telur Aristóteles þær siðferðisdygðir göfugastar sem hagfelldastar eru öðru fólki (sjá nánar hjá Kristjáni Kristjánssyni, 2002, kafla 2.2; Irwin, 1990, bls. 373). Engu að síður er ein göfug ástæða þess að breyta rétt sú að það eykur farsæld (evdaimonia) manns sjálfs; þess vegna getum við sagt að það að breyta rétt hafi sjálfmæti: gildi í sjálfu sér. Af öllu þessu má draga þá eðlilegu ályktun að praxis sé vettvangur réttrar siðlegrar breytni. Réttlæting þess að taka þátt í praxis er sú að með því lifum við góðu og göfugu lífi og æðsta birtingarmynd praxis er samfélag fólks sem lifir saman í sátt og samlyndi. Hvergi í ritum Aristótelesar er svo mikið sem ýjað að því að praxis-hug- takið geti átt við tiltekin afmörkuð starfssvið, svo sem læknislist eða kennslu, svið sem að minnsta kosti fljótt á litið virðast hafa önnur markmið en eingöngu hin sið- ferðilegu (sjá t.d. Squires, 1999, bls. 112–116; Squires, 2003, bls. 2; Waring, 2000). Hvað þýðir sú staðreynd fyrir FPV? Einn kosturinn væri að hafna þessu viðhorfi strax þar sem það byggðist á einföldum misskilningi á praxis-hugtakinu. Annar kostur væri að viðurkenna að praxis vísi eingöngu til sviðs réttrar siðlegrar breytni en reyna að snúa þeirri staðreynd sér í vil með því að rökstyðja að kennsla hafi í raun ekki önnur mark- mið en hin siðferðilegu. Aristóteles fjallar ekki heldur um kennslu sem poiêsis; hví gat hann þá ekki einmitt hugsað sér hana sem dæmi um praxis? Hálfnafni Wilfreds Carr, David Carr, hefur valið þennan síðari kost. Hann færir rök að því að kennslu beri hvorki að skilja sem tilflutning tiltekinnar hæfni né þekk- ingar. Það sem kennt er, í vel heppnaðri kennslustund, eru fremur persónulegar sið- rænar dygðir í víðustu merkingu þess hugtaks: hneigðir til að hugsa um og meta við- K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.