Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 23

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 23
brögðum hinna þátttakendanna í námsferlinu“ (Carr og Kemmis, 1986, bls. 37). Markmiðin með kennslu (sem praxis) verða ekki ákvörðuð fyrirfram þar sem þau eru hluti af kennsluferlinu (Carr, 2004, bls. 61). Ágæti kennslu er því ekki heldur skil- greinanlegt áður en kennslan á sér stað (Dunne, 1993, bls. 159). Við sjáum hér hvernig hugmyndin um að fronēsis sé (andstætt technê) nauðsynlega óútreiknanlegt endurspeglast í viðhorfinu til kennslu sem praxis. Rök mín í síðustu tveimur köflum fyrir skyldleika technê og fronēsis, og því að hvorugur hugsunarhátt- urinn sé nauðsynlega óútreiknanlegur, virðast ganga þvert á þetta viðhorf. Ég mun þó ekki reifa þau andmæli frekar hér heldur snúa mér að nýjum rökum, að þessu sinni um mismun technê og fronēsis, sem eiga sér skýra stoð í ritum Aristótelesar og hrína að mér sýnist enn hatrammlegar á hugmyndinni um kennslu sem praxis. Fronēsis er vitræn dygð persónu sem kann að lifa (siðferðilega) góðu lífi. Praxis er verknaðarmynd fronēsis. Andstætt poiêsis (framleiðslu, sköpun), verknaðarmynd technê, sem þjónar öðru markmiði en sjálfu sér, er praxis sjálft sitt eigið markmið (Aristóteles 1995, II, bls. 71 [1140b]). Engin persóna getur verið „algerlega góð“ án fronēsis (1995, II, bls. 94 [1144b]); fólk getur hins vegar verið „algerlega gott“ án technê, það er að segja án þess að taka þátt í tiltekinni starfsemi sem unnin er á grundvelli til- tekinnar technê (án þess að vera leirkerasmiðir, skipstjórar, læknar o.s.frv.). Að praxis sé sitt eigið markmið má ekki skilja svo að eina ástæða þess að breyta rétt felist í hag- stæðum áhrifum þess á mann sjálfan. Það vottar hvergi fyrir slíkri hugumsmárri sjálfsumhyggju hjá Aristótelesi þótt hún marki skrif margra meintra fylgismanna hans í samtímanum, svokallaðra dygðafræðinga. Þvert á móti telur Aristóteles þær siðferðisdygðir göfugastar sem hagfelldastar eru öðru fólki (sjá nánar hjá Kristjáni Kristjánssyni, 2002, kafla 2.2; Irwin, 1990, bls. 373). Engu að síður er ein göfug ástæða þess að breyta rétt sú að það eykur farsæld (evdaimonia) manns sjálfs; þess vegna getum við sagt að það að breyta rétt hafi sjálfmæti: gildi í sjálfu sér. Af öllu þessu má draga þá eðlilegu ályktun að praxis sé vettvangur réttrar siðlegrar breytni. Réttlæting þess að taka þátt í praxis er sú að með því lifum við góðu og göfugu lífi og æðsta birtingarmynd praxis er samfélag fólks sem lifir saman í sátt og samlyndi. Hvergi í ritum Aristótelesar er svo mikið sem ýjað að því að praxis-hug- takið geti átt við tiltekin afmörkuð starfssvið, svo sem læknislist eða kennslu, svið sem að minnsta kosti fljótt á litið virðast hafa önnur markmið en eingöngu hin sið- ferðilegu (sjá t.d. Squires, 1999, bls. 112–116; Squires, 2003, bls. 2; Waring, 2000). Hvað þýðir sú staðreynd fyrir FPV? Einn kosturinn væri að hafna þessu viðhorfi strax þar sem það byggðist á einföldum misskilningi á praxis-hugtakinu. Annar kostur væri að viðurkenna að praxis vísi eingöngu til sviðs réttrar siðlegrar breytni en reyna að snúa þeirri staðreynd sér í vil með því að rökstyðja að kennsla hafi í raun ekki önnur mark- mið en hin siðferðilegu. Aristóteles fjallar ekki heldur um kennslu sem poiêsis; hví gat hann þá ekki einmitt hugsað sér hana sem dæmi um praxis? Hálfnafni Wilfreds Carr, David Carr, hefur valið þennan síðari kost. Hann færir rök að því að kennslu beri hvorki að skilja sem tilflutning tiltekinnar hæfni né þekk- ingar. Það sem kennt er, í vel heppnaðri kennslustund, eru fremur persónulegar sið- rænar dygðir í víðustu merkingu þess hugtaks: hneigðir til að hugsa um og meta við- K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.