Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 24

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 24
fangsefni á tiltekinn hátt. Carr staðhæfir að flestar hagnýtar ákvarðanir sem teknar eru um og í kennslu séu siðrænar fremur en tæknilegar og að svokallaðar menntun- arkenningar séu ekki annað en samandregnar lýsingar tiltekinna gildisbundinna sjónarhorna (D. Carr, 1995a; 1995b; 1999). Rétt er að undirstrika að David Carr sið- væðir hér kennsluhugtakið í mun ríkari mæli en nafni hans Wilfred, sem og Dunne; hann sakar þá félagana jafnvel um dulda tæknihyggju sem birtist í upphafningu þeirra á reynsluheimi kennarans og innvígslu nemandans í þann heim (1995b, bls. 330; 1995a, bls. 147). Ég verð að viðurkenna að ég er ögn veikur fyrir þeim kosti sem D. Carr hefur hér tekið upp. Hollt er að minnast þess að öll kennsla hefur, beint eða óbeint, siðferðileg áhrif og að kennarastéttin ber ef til vill þyngstu siðferðisbyrði allra starfsstétta. Ég myndi jafnvel vilja taka undir með Fritz Oser (1992) þegar hann fullyrðir að fag- mennska kennara hljóti meðal annars að fela í sér hæfileikann til að örva siðferðileg- ar umræður í skólastofunni. Ég held samt að rétt sé að standast þá freistingu sem felst í kosti D. Carrs. Fyrir því eru tvær meginástæður. Sú fyrri er að uppáhaldskennslu- aðferðir Aristótelesar sjálfs voru þjálfun og bein tilsögn, þar sem kennarinn upp- fræðir nemandann um ákveðið afmarkað efni. Ég hef hvergi séð votta fyrir þeirri skoðun í ritum Aristótelesar að kennsla geti haft sjálfmæti (eins og praxis), án annars og óháðs ytra markmiðs. Hin ástæðan – sem raunar kemur Aristótelesi ekki beinlínis við – er hve undarleg sú hugmynd er að kennsla hafi gildi í sjálfri sér. Hugsum okkur kennara sem orðið hefur skipreika á eyðieyju. Það hlutskipti myndi ekki granda kosti hans á að sinna siðferðilegri gjörð: praxis. Hann gæti til dæmis haldið áfram að gæta hófstillingar í mat og drykk (að því gefnu að nóg væri af matföngum á eynni) og notað eigið fronēsis í því augnamiði. Slíkt væri fullkomlega skynsamlegt og meira að segja eftirbreytnivert, jafnvel þótt það hefði á endanum ekki áhrif á aðra en hann sjálfan (t.d. ef honum yrði aldrei bjargað af eynni). En hugsum okkur síðan að sami kennari héldi áfram að „kenna“ á eynni fyrir framan selina og sæljónin. Slíkur verkn- aður gæti talist skynsamlegur ef tilgangurinn væri sá að halda sér við: kennarinn vildi halda rödd sinni og framsetningargáfu í þjálfun. En verknaðurinn gæti seint talist skynsamlegur sem kennsla. Kennsla krefst nemenda sem læra og svo fjarri fer því að ágæti kennslustarfsins verði ekki skilið nema innan starfsins sjálfs að þessu virðist þveröfugt farið: ágæti kennslustarfsins verður aðeins skilið utan starfsins sjálfs þar sem markmiðið liggur handan athafnanna (um slík markmið, sjá Aristóteles 1995, I, bls. 206 [1094a]). Því þurfa engin rökleg tengsl að vera á milli siðferðis kennara og ágætis kennslunnar. Siðleysingi gæti, út af fyrir sig, verið góður reikningskennari, það er að segja svo lengi sem þetta siðleysi hans birtist á engan hátt í reikningskennsl- unni eða framkomu hans við nemendur (sbr. Orton, 1998, bls. 179). Einhver kynni að segja að eyðieyjardæmið geri úlfalda úr mýflugu: vissulega sé það röklega rétt að kennsla þurfi á geranda og þolanda að halda, rétt eins og sumar siðrænar dygðir í kerfi Aristótelesar (sbr. umræðu hans um réttlæti, 1995, II, bls. 56–59 [1138a]); það þýði hins vegar ekki að gildi kennslu liggi ekki í kennslunni sjálfri fremur en einhverju markmiði handan hennar. En hugsum okkur þá kennara sem kenndi hópi nemenda merk fræði en að illur púki þurrkaði allar minningar um E R K E N N S L A P R A X I S ? 24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.