Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 24

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 24
fangsefni á tiltekinn hátt. Carr staðhæfir að flestar hagnýtar ákvarðanir sem teknar eru um og í kennslu séu siðrænar fremur en tæknilegar og að svokallaðar menntun- arkenningar séu ekki annað en samandregnar lýsingar tiltekinna gildisbundinna sjónarhorna (D. Carr, 1995a; 1995b; 1999). Rétt er að undirstrika að David Carr sið- væðir hér kennsluhugtakið í mun ríkari mæli en nafni hans Wilfred, sem og Dunne; hann sakar þá félagana jafnvel um dulda tæknihyggju sem birtist í upphafningu þeirra á reynsluheimi kennarans og innvígslu nemandans í þann heim (1995b, bls. 330; 1995a, bls. 147). Ég verð að viðurkenna að ég er ögn veikur fyrir þeim kosti sem D. Carr hefur hér tekið upp. Hollt er að minnast þess að öll kennsla hefur, beint eða óbeint, siðferðileg áhrif og að kennarastéttin ber ef til vill þyngstu siðferðisbyrði allra starfsstétta. Ég myndi jafnvel vilja taka undir með Fritz Oser (1992) þegar hann fullyrðir að fag- mennska kennara hljóti meðal annars að fela í sér hæfileikann til að örva siðferðileg- ar umræður í skólastofunni. Ég held samt að rétt sé að standast þá freistingu sem felst í kosti D. Carrs. Fyrir því eru tvær meginástæður. Sú fyrri er að uppáhaldskennslu- aðferðir Aristótelesar sjálfs voru þjálfun og bein tilsögn, þar sem kennarinn upp- fræðir nemandann um ákveðið afmarkað efni. Ég hef hvergi séð votta fyrir þeirri skoðun í ritum Aristótelesar að kennsla geti haft sjálfmæti (eins og praxis), án annars og óháðs ytra markmiðs. Hin ástæðan – sem raunar kemur Aristótelesi ekki beinlínis við – er hve undarleg sú hugmynd er að kennsla hafi gildi í sjálfri sér. Hugsum okkur kennara sem orðið hefur skipreika á eyðieyju. Það hlutskipti myndi ekki granda kosti hans á að sinna siðferðilegri gjörð: praxis. Hann gæti til dæmis haldið áfram að gæta hófstillingar í mat og drykk (að því gefnu að nóg væri af matföngum á eynni) og notað eigið fronēsis í því augnamiði. Slíkt væri fullkomlega skynsamlegt og meira að segja eftirbreytnivert, jafnvel þótt það hefði á endanum ekki áhrif á aðra en hann sjálfan (t.d. ef honum yrði aldrei bjargað af eynni). En hugsum okkur síðan að sami kennari héldi áfram að „kenna“ á eynni fyrir framan selina og sæljónin. Slíkur verkn- aður gæti talist skynsamlegur ef tilgangurinn væri sá að halda sér við: kennarinn vildi halda rödd sinni og framsetningargáfu í þjálfun. En verknaðurinn gæti seint talist skynsamlegur sem kennsla. Kennsla krefst nemenda sem læra og svo fjarri fer því að ágæti kennslustarfsins verði ekki skilið nema innan starfsins sjálfs að þessu virðist þveröfugt farið: ágæti kennslustarfsins verður aðeins skilið utan starfsins sjálfs þar sem markmiðið liggur handan athafnanna (um slík markmið, sjá Aristóteles 1995, I, bls. 206 [1094a]). Því þurfa engin rökleg tengsl að vera á milli siðferðis kennara og ágætis kennslunnar. Siðleysingi gæti, út af fyrir sig, verið góður reikningskennari, það er að segja svo lengi sem þetta siðleysi hans birtist á engan hátt í reikningskennsl- unni eða framkomu hans við nemendur (sbr. Orton, 1998, bls. 179). Einhver kynni að segja að eyðieyjardæmið geri úlfalda úr mýflugu: vissulega sé það röklega rétt að kennsla þurfi á geranda og þolanda að halda, rétt eins og sumar siðrænar dygðir í kerfi Aristótelesar (sbr. umræðu hans um réttlæti, 1995, II, bls. 56–59 [1138a]); það þýði hins vegar ekki að gildi kennslu liggi ekki í kennslunni sjálfri fremur en einhverju markmiði handan hennar. En hugsum okkur þá kennara sem kenndi hópi nemenda merk fræði en að illur púki þurrkaði allar minningar um E R K E N N S L A P R A X I S ? 24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.