Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 24

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 24
fangsefni á tiltekinn hátt. Carr staðhæfir að flestar hagnýtar ákvarðanir sem teknar eru um og í kennslu séu siðrænar fremur en tæknilegar og að svokallaðar menntun- arkenningar séu ekki annað en samandregnar lýsingar tiltekinna gildisbundinna sjónarhorna (D. Carr, 1995a; 1995b; 1999). Rétt er að undirstrika að David Carr sið- væðir hér kennsluhugtakið í mun ríkari mæli en nafni hans Wilfred, sem og Dunne; hann sakar þá félagana jafnvel um dulda tæknihyggju sem birtist í upphafningu þeirra á reynsluheimi kennarans og innvígslu nemandans í þann heim (1995b, bls. 330; 1995a, bls. 147). Ég verð að viðurkenna að ég er ögn veikur fyrir þeim kosti sem D. Carr hefur hér tekið upp. Hollt er að minnast þess að öll kennsla hefur, beint eða óbeint, siðferðileg áhrif og að kennarastéttin ber ef til vill þyngstu siðferðisbyrði allra starfsstétta. Ég myndi jafnvel vilja taka undir með Fritz Oser (1992) þegar hann fullyrðir að fag- mennska kennara hljóti meðal annars að fela í sér hæfileikann til að örva siðferðileg- ar umræður í skólastofunni. Ég held samt að rétt sé að standast þá freistingu sem felst í kosti D. Carrs. Fyrir því eru tvær meginástæður. Sú fyrri er að uppáhaldskennslu- aðferðir Aristótelesar sjálfs voru þjálfun og bein tilsögn, þar sem kennarinn upp- fræðir nemandann um ákveðið afmarkað efni. Ég hef hvergi séð votta fyrir þeirri skoðun í ritum Aristótelesar að kennsla geti haft sjálfmæti (eins og praxis), án annars og óháðs ytra markmiðs. Hin ástæðan – sem raunar kemur Aristótelesi ekki beinlínis við – er hve undarleg sú hugmynd er að kennsla hafi gildi í sjálfri sér. Hugsum okkur kennara sem orðið hefur skipreika á eyðieyju. Það hlutskipti myndi ekki granda kosti hans á að sinna siðferðilegri gjörð: praxis. Hann gæti til dæmis haldið áfram að gæta hófstillingar í mat og drykk (að því gefnu að nóg væri af matföngum á eynni) og notað eigið fronēsis í því augnamiði. Slíkt væri fullkomlega skynsamlegt og meira að segja eftirbreytnivert, jafnvel þótt það hefði á endanum ekki áhrif á aðra en hann sjálfan (t.d. ef honum yrði aldrei bjargað af eynni). En hugsum okkur síðan að sami kennari héldi áfram að „kenna“ á eynni fyrir framan selina og sæljónin. Slíkur verkn- aður gæti talist skynsamlegur ef tilgangurinn væri sá að halda sér við: kennarinn vildi halda rödd sinni og framsetningargáfu í þjálfun. En verknaðurinn gæti seint talist skynsamlegur sem kennsla. Kennsla krefst nemenda sem læra og svo fjarri fer því að ágæti kennslustarfsins verði ekki skilið nema innan starfsins sjálfs að þessu virðist þveröfugt farið: ágæti kennslustarfsins verður aðeins skilið utan starfsins sjálfs þar sem markmiðið liggur handan athafnanna (um slík markmið, sjá Aristóteles 1995, I, bls. 206 [1094a]). Því þurfa engin rökleg tengsl að vera á milli siðferðis kennara og ágætis kennslunnar. Siðleysingi gæti, út af fyrir sig, verið góður reikningskennari, það er að segja svo lengi sem þetta siðleysi hans birtist á engan hátt í reikningskennsl- unni eða framkomu hans við nemendur (sbr. Orton, 1998, bls. 179). Einhver kynni að segja að eyðieyjardæmið geri úlfalda úr mýflugu: vissulega sé það röklega rétt að kennsla þurfi á geranda og þolanda að halda, rétt eins og sumar siðrænar dygðir í kerfi Aristótelesar (sbr. umræðu hans um réttlæti, 1995, II, bls. 56–59 [1138a]); það þýði hins vegar ekki að gildi kennslu liggi ekki í kennslunni sjálfri fremur en einhverju markmiði handan hennar. En hugsum okkur þá kennara sem kenndi hópi nemenda merk fræði en að illur púki þurrkaði allar minningar um E R K E N N S L A P R A X I S ? 24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.