Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Blaðsíða 24

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Blaðsíða 24
fangsefni á tiltekinn hátt. Carr staðhæfir að flestar hagnýtar ákvarðanir sem teknar eru um og í kennslu séu siðrænar fremur en tæknilegar og að svokallaðar menntun- arkenningar séu ekki annað en samandregnar lýsingar tiltekinna gildisbundinna sjónarhorna (D. Carr, 1995a; 1995b; 1999). Rétt er að undirstrika að David Carr sið- væðir hér kennsluhugtakið í mun ríkari mæli en nafni hans Wilfred, sem og Dunne; hann sakar þá félagana jafnvel um dulda tæknihyggju sem birtist í upphafningu þeirra á reynsluheimi kennarans og innvígslu nemandans í þann heim (1995b, bls. 330; 1995a, bls. 147). Ég verð að viðurkenna að ég er ögn veikur fyrir þeim kosti sem D. Carr hefur hér tekið upp. Hollt er að minnast þess að öll kennsla hefur, beint eða óbeint, siðferðileg áhrif og að kennarastéttin ber ef til vill þyngstu siðferðisbyrði allra starfsstétta. Ég myndi jafnvel vilja taka undir með Fritz Oser (1992) þegar hann fullyrðir að fag- mennska kennara hljóti meðal annars að fela í sér hæfileikann til að örva siðferðileg- ar umræður í skólastofunni. Ég held samt að rétt sé að standast þá freistingu sem felst í kosti D. Carrs. Fyrir því eru tvær meginástæður. Sú fyrri er að uppáhaldskennslu- aðferðir Aristótelesar sjálfs voru þjálfun og bein tilsögn, þar sem kennarinn upp- fræðir nemandann um ákveðið afmarkað efni. Ég hef hvergi séð votta fyrir þeirri skoðun í ritum Aristótelesar að kennsla geti haft sjálfmæti (eins og praxis), án annars og óháðs ytra markmiðs. Hin ástæðan – sem raunar kemur Aristótelesi ekki beinlínis við – er hve undarleg sú hugmynd er að kennsla hafi gildi í sjálfri sér. Hugsum okkur kennara sem orðið hefur skipreika á eyðieyju. Það hlutskipti myndi ekki granda kosti hans á að sinna siðferðilegri gjörð: praxis. Hann gæti til dæmis haldið áfram að gæta hófstillingar í mat og drykk (að því gefnu að nóg væri af matföngum á eynni) og notað eigið fronēsis í því augnamiði. Slíkt væri fullkomlega skynsamlegt og meira að segja eftirbreytnivert, jafnvel þótt það hefði á endanum ekki áhrif á aðra en hann sjálfan (t.d. ef honum yrði aldrei bjargað af eynni). En hugsum okkur síðan að sami kennari héldi áfram að „kenna“ á eynni fyrir framan selina og sæljónin. Slíkur verkn- aður gæti talist skynsamlegur ef tilgangurinn væri sá að halda sér við: kennarinn vildi halda rödd sinni og framsetningargáfu í þjálfun. En verknaðurinn gæti seint talist skynsamlegur sem kennsla. Kennsla krefst nemenda sem læra og svo fjarri fer því að ágæti kennslustarfsins verði ekki skilið nema innan starfsins sjálfs að þessu virðist þveröfugt farið: ágæti kennslustarfsins verður aðeins skilið utan starfsins sjálfs þar sem markmiðið liggur handan athafnanna (um slík markmið, sjá Aristóteles 1995, I, bls. 206 [1094a]). Því þurfa engin rökleg tengsl að vera á milli siðferðis kennara og ágætis kennslunnar. Siðleysingi gæti, út af fyrir sig, verið góður reikningskennari, það er að segja svo lengi sem þetta siðleysi hans birtist á engan hátt í reikningskennsl- unni eða framkomu hans við nemendur (sbr. Orton, 1998, bls. 179). Einhver kynni að segja að eyðieyjardæmið geri úlfalda úr mýflugu: vissulega sé það röklega rétt að kennsla þurfi á geranda og þolanda að halda, rétt eins og sumar siðrænar dygðir í kerfi Aristótelesar (sbr. umræðu hans um réttlæti, 1995, II, bls. 56–59 [1138a]); það þýði hins vegar ekki að gildi kennslu liggi ekki í kennslunni sjálfri fremur en einhverju markmiði handan hennar. En hugsum okkur þá kennara sem kenndi hópi nemenda merk fræði en að illur púki þurrkaði allar minningar um E R K E N N S L A P R A X I S ? 24
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.