Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 25

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 25
kennsluna jafnóðum út úr huga nemendanna. „Kennslan“ sem þar færi fram gæti vissulega haft eitthvert eigið gildi, til að mynda sem ánægjuleg dægradvöl, en hún hefði ekki gildi sem kennsla. Ég fæ því ekki séð að rönd verði reist við þeirri niðurstöðu að skilgreining Aristótelesar á praxis sem sjálfmætri gjörð (það er gjörð sem hefur gildi í sjálfri sér) grandi endanlega hugmynd FPV um kennslu sem praxis. Það merkir að sjálfsögðu ekki að fronēsis hafi enga þýðingu í kennslu. Fronēsis hefur þýðingu í kennslu að svo miklu leyti sem kennsla er siðlegur verknaður; fronēsis hefur sérstaka og augljósa þýðingu í allri siðfræði- og lífsleiknikennslu en einnig í ýmiss konar ákvarðanatöku um skipulag og framkvæmd kennslu sem stefnir að heill nemendanna. Aristóteles tók enda skýrt fram að þótt fronēsis og technê heyrðu „hvorugt til annars“ (1995, II, bls. 69 [1140a]) þá þyrfti oft á fronēsis að halda við framkvæmd technê. En það eitt gerir kennslu ekki að praxis, því að í kennslu þurfum við líka á þeôria að halda (t.d. þegar við kennum stærðfræði og rökfræði) og technê (þegar við kennum ýmiss kon- ar listir, handmennt og íþróttir). Orton (1988) hittir sennilega naglann á höfuðið þeg- ar hann segir að kennsla felist í samræmdri notkun hinna þriggja hugsunarhátta Aristótelesar, þeôria, technê og fronēsis. Þó get ég ekki varist þeirri hugsun að ef einn hugsunarhátturinn öðrum fremur sé eða eigi að vera ráðandi í kennslu þá sé það technê og að kennsla eigi þannig mest skylt við poiêsis á borð við læknislist eða skip- stjórn, eins og þeim var lýst hér að framan, það er verk sem í senn byggjast á list og lærdómi og ekki verða reiknuð út af fullkominni nákvæmni fyrirfram en sem geta samt haft hliðsjón af almennum kenningum og reglum. Lokatakmark kennslu er nú einu sinni það að nemendur læri: takmark sem liggur handan verknaðarins að kenna. Að því skapi, að minnsta kosti, er kennsla mun dæmislíkari poiêsis en praxis. Ég læt svo hjali mínu um fronēsis-praxis viðhorfið lokið með þeirri stuttorðu en af- dráttarlausu niðurstöðu að talsmönnum þess viðhorfs verði magur gróði að því að sækja í Aristóteles sem viskulind um eðli kennarastarfsins, að minnsta kosti meðan þeir sýna texta hans sjálfs ekki meiri trúnað en raun ber vitni um. Þegar ég les rit tals- manna FPV rifjast raunar oft upp fyrir mér gömul kínversk dæmisaga um hefðar- manninn Ye sem þóttist svo elskur að drekum að allar skreytingar í húsi hans urðu að bera mynd þess fræga goðsagnadýrs. Þegar sjálfur himnadrekinn frétti af þessu brá hann sér til jarðarinnar, stakk sér inn um glugga í húsi Yes og dillaði slímugum halanum framan í hann. En þá brá svo við að hefðarmaðurinn fölnaði upp og tók sem skjótast til fótanna. Lærdómurinn af dæmisögunni var sá að Ye elskaði ekki raun- verulega dreka heldur drekaímyndina. Ég gæti best trúað því að eitthvað svipað gildi um talsmenn FPV og hið meinta dálæti þeirra á Aristótelesi. K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.