Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 33

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 33
Á undanförnum áratugum hafa þau viðhorf verið ríkjandi að einstaklingurinn sé virkur gerandi í eigin námi og þroska. Kenning Piagets lagði grunn að þessum við- horfum en hann leit svo á að börn byggðu upp eigin þekkingu í víxlverkandi sam- skiptum sínum við umhverfið. Vygotsky deilir með Piaget viðhorfum til virkni ein- staklingsins, en hann lítur á félagsleg samskipti og menningu sem grundvöll náms, og á nám sem forsendu þroska einstaklinga. Seinni tíma rannsóknir hafa einnig stutt þau sjónarmið að nám barna tengist félagslegum og menningarlegum aðstæðum (Rogoff, 1990); þroski barna er t.d. ekki eins algildur þvert á menningarsvæði eins og Piaget gerði ráð fyrir. Til að skilja hvernig nám fer fram nægir ekki að skoða hvað gerist innra með einstaklingunum. Námið á sér stað í félags- og menningarbundnu samhengi sem setur mark sitt á allt námsferlið. Námshvötin er ekki einungis háð innra ástandi, þ.e. virkni einstaklinga og upplifun þeirra af eigin hæfni (Bandura, 1997; Deci, 1975); hún er samofin félags- legum og menningarlegum þáttum. Hugtakið námssamfélag (learning community; sbr. Edwards o.fl., 2002) hefur til dæmis verið notað til að undirstrika að félagsleg samskipti og menning skapa rými fyrir og efla áhuga einstaklinga á námi. Samkvæmt kenningum félagslegrar hugsmíðahyggju verður nám einstaklinga ekki slitið úr tengslum við það samfélag sem námið fer fram í; námið er háð þeim hugsunarhætti og venjum sem felast í menningunni og tungumálinu (Vygotsky, 1989, 1978). Hvert menningarsamfélag leggur börnum og fullorðnum til tæki til vitsmuna- legrar aðlögunar. Til dæmis eru aðferðir fólks við að halda utan um upplýsingar og til að leggja eitthvað á minnið annars konar núna en fyrir einni eða kannski aðeins hálfri öld. Sem dæmi má taka að þá orti fólk vísur til að halda upplýsingum til haga, og lærði vísur til að leggja upplýsingar á minnið. Nútímafólk notar yfirleitt annars konar leiðir, m.a. leiðir sem tengjast tæknivæðingu nútímans. Það þróar með sér annars konar tungumál, hugsun og þekkingu en forfeðurnir. Námið felur í sér aðlög- un að menningu samtímans og jafnframt möguleika á þátttöku í menningunni og þróun hennar. Tungumálið skipar veigamikinn sess í náminu samkvæmt þessum kenningum (Vygotsky, 1989). Hugtökin eru eins konar verkfæri sem gera okkur kleift að hugsa um það sem við upplifum og til að tjá okkur í samskiptum við aðra. Vygotsky gerir greinarmun á tvenns konar hugtökum; sjálfsprottnum hugtökum sem lærast í dag- legu lífi og athöfnum, og fræðilegum hugtökum sem eru afsprengi menningarinnar. Fræðileg hugtök eru notuð til að túlka fyrirbæri, flokka og útskýra og þarfnast sér- stakra skilgreininga. Sem dæmi má nefna hugtökin nafnorð og sagnorð, andheiti og samheiti, og einnig hugtök sem kennaranemar glíma við á námskeiði í sálfræði, skema og skilyrðing. Þessi tvenns konar hugtök lærast á ólíkan hátt og tengsl milli orðs og inntaks eru ólík. Sjálfsprottnu hugtökin verða sjálfkrafa hluti af vitund okk- ar vegna þess að þau tengjast beint hlutum, skynjunum og daglegri reynslu og lær- ast í athöfnum, störfum, í leik og í samskipum við aðra. Fræðilegu hugtökin eru flóknari, og þau innhverfast smátt og smátt í vitund okkar. Einstaklingur sem leitast við að skilja fræðilegt orð sem hann þekkir ekki verður að glíma við merkingu þess – t.d. í samræðum við aðra – og tengja hana við önnur hugtök sem hann þekkir (Vygotsky, 1989). Þessi innri vinna leiðir til þess að orðið fær smátt og smátt R A G N H I L D U R B J A R N A D Ó T T I R 33
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.