Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 33

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 33
Á undanförnum áratugum hafa þau viðhorf verið ríkjandi að einstaklingurinn sé virkur gerandi í eigin námi og þroska. Kenning Piagets lagði grunn að þessum við- horfum en hann leit svo á að börn byggðu upp eigin þekkingu í víxlverkandi sam- skiptum sínum við umhverfið. Vygotsky deilir með Piaget viðhorfum til virkni ein- staklingsins, en hann lítur á félagsleg samskipti og menningu sem grundvöll náms, og á nám sem forsendu þroska einstaklinga. Seinni tíma rannsóknir hafa einnig stutt þau sjónarmið að nám barna tengist félagslegum og menningarlegum aðstæðum (Rogoff, 1990); þroski barna er t.d. ekki eins algildur þvert á menningarsvæði eins og Piaget gerði ráð fyrir. Til að skilja hvernig nám fer fram nægir ekki að skoða hvað gerist innra með einstaklingunum. Námið á sér stað í félags- og menningarbundnu samhengi sem setur mark sitt á allt námsferlið. Námshvötin er ekki einungis háð innra ástandi, þ.e. virkni einstaklinga og upplifun þeirra af eigin hæfni (Bandura, 1997; Deci, 1975); hún er samofin félags- legum og menningarlegum þáttum. Hugtakið námssamfélag (learning community; sbr. Edwards o.fl., 2002) hefur til dæmis verið notað til að undirstrika að félagsleg samskipti og menning skapa rými fyrir og efla áhuga einstaklinga á námi. Samkvæmt kenningum félagslegrar hugsmíðahyggju verður nám einstaklinga ekki slitið úr tengslum við það samfélag sem námið fer fram í; námið er háð þeim hugsunarhætti og venjum sem felast í menningunni og tungumálinu (Vygotsky, 1989, 1978). Hvert menningarsamfélag leggur börnum og fullorðnum til tæki til vitsmuna- legrar aðlögunar. Til dæmis eru aðferðir fólks við að halda utan um upplýsingar og til að leggja eitthvað á minnið annars konar núna en fyrir einni eða kannski aðeins hálfri öld. Sem dæmi má taka að þá orti fólk vísur til að halda upplýsingum til haga, og lærði vísur til að leggja upplýsingar á minnið. Nútímafólk notar yfirleitt annars konar leiðir, m.a. leiðir sem tengjast tæknivæðingu nútímans. Það þróar með sér annars konar tungumál, hugsun og þekkingu en forfeðurnir. Námið felur í sér aðlög- un að menningu samtímans og jafnframt möguleika á þátttöku í menningunni og þróun hennar. Tungumálið skipar veigamikinn sess í náminu samkvæmt þessum kenningum (Vygotsky, 1989). Hugtökin eru eins konar verkfæri sem gera okkur kleift að hugsa um það sem við upplifum og til að tjá okkur í samskiptum við aðra. Vygotsky gerir greinarmun á tvenns konar hugtökum; sjálfsprottnum hugtökum sem lærast í dag- legu lífi og athöfnum, og fræðilegum hugtökum sem eru afsprengi menningarinnar. Fræðileg hugtök eru notuð til að túlka fyrirbæri, flokka og útskýra og þarfnast sér- stakra skilgreininga. Sem dæmi má nefna hugtökin nafnorð og sagnorð, andheiti og samheiti, og einnig hugtök sem kennaranemar glíma við á námskeiði í sálfræði, skema og skilyrðing. Þessi tvenns konar hugtök lærast á ólíkan hátt og tengsl milli orðs og inntaks eru ólík. Sjálfsprottnu hugtökin verða sjálfkrafa hluti af vitund okk- ar vegna þess að þau tengjast beint hlutum, skynjunum og daglegri reynslu og lær- ast í athöfnum, störfum, í leik og í samskipum við aðra. Fræðilegu hugtökin eru flóknari, og þau innhverfast smátt og smátt í vitund okkar. Einstaklingur sem leitast við að skilja fræðilegt orð sem hann þekkir ekki verður að glíma við merkingu þess – t.d. í samræðum við aðra – og tengja hana við önnur hugtök sem hann þekkir (Vygotsky, 1989). Þessi innri vinna leiðir til þess að orðið fær smátt og smátt R A G N H I L D U R B J A R N A D Ó T T I R 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.