Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 33

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 33
Á undanförnum áratugum hafa þau viðhorf verið ríkjandi að einstaklingurinn sé virkur gerandi í eigin námi og þroska. Kenning Piagets lagði grunn að þessum við- horfum en hann leit svo á að börn byggðu upp eigin þekkingu í víxlverkandi sam- skiptum sínum við umhverfið. Vygotsky deilir með Piaget viðhorfum til virkni ein- staklingsins, en hann lítur á félagsleg samskipti og menningu sem grundvöll náms, og á nám sem forsendu þroska einstaklinga. Seinni tíma rannsóknir hafa einnig stutt þau sjónarmið að nám barna tengist félagslegum og menningarlegum aðstæðum (Rogoff, 1990); þroski barna er t.d. ekki eins algildur þvert á menningarsvæði eins og Piaget gerði ráð fyrir. Til að skilja hvernig nám fer fram nægir ekki að skoða hvað gerist innra með einstaklingunum. Námið á sér stað í félags- og menningarbundnu samhengi sem setur mark sitt á allt námsferlið. Námshvötin er ekki einungis háð innra ástandi, þ.e. virkni einstaklinga og upplifun þeirra af eigin hæfni (Bandura, 1997; Deci, 1975); hún er samofin félags- legum og menningarlegum þáttum. Hugtakið námssamfélag (learning community; sbr. Edwards o.fl., 2002) hefur til dæmis verið notað til að undirstrika að félagsleg samskipti og menning skapa rými fyrir og efla áhuga einstaklinga á námi. Samkvæmt kenningum félagslegrar hugsmíðahyggju verður nám einstaklinga ekki slitið úr tengslum við það samfélag sem námið fer fram í; námið er háð þeim hugsunarhætti og venjum sem felast í menningunni og tungumálinu (Vygotsky, 1989, 1978). Hvert menningarsamfélag leggur börnum og fullorðnum til tæki til vitsmuna- legrar aðlögunar. Til dæmis eru aðferðir fólks við að halda utan um upplýsingar og til að leggja eitthvað á minnið annars konar núna en fyrir einni eða kannski aðeins hálfri öld. Sem dæmi má taka að þá orti fólk vísur til að halda upplýsingum til haga, og lærði vísur til að leggja upplýsingar á minnið. Nútímafólk notar yfirleitt annars konar leiðir, m.a. leiðir sem tengjast tæknivæðingu nútímans. Það þróar með sér annars konar tungumál, hugsun og þekkingu en forfeðurnir. Námið felur í sér aðlög- un að menningu samtímans og jafnframt möguleika á þátttöku í menningunni og þróun hennar. Tungumálið skipar veigamikinn sess í náminu samkvæmt þessum kenningum (Vygotsky, 1989). Hugtökin eru eins konar verkfæri sem gera okkur kleift að hugsa um það sem við upplifum og til að tjá okkur í samskiptum við aðra. Vygotsky gerir greinarmun á tvenns konar hugtökum; sjálfsprottnum hugtökum sem lærast í dag- legu lífi og athöfnum, og fræðilegum hugtökum sem eru afsprengi menningarinnar. Fræðileg hugtök eru notuð til að túlka fyrirbæri, flokka og útskýra og þarfnast sér- stakra skilgreininga. Sem dæmi má nefna hugtökin nafnorð og sagnorð, andheiti og samheiti, og einnig hugtök sem kennaranemar glíma við á námskeiði í sálfræði, skema og skilyrðing. Þessi tvenns konar hugtök lærast á ólíkan hátt og tengsl milli orðs og inntaks eru ólík. Sjálfsprottnu hugtökin verða sjálfkrafa hluti af vitund okk- ar vegna þess að þau tengjast beint hlutum, skynjunum og daglegri reynslu og lær- ast í athöfnum, störfum, í leik og í samskipum við aðra. Fræðilegu hugtökin eru flóknari, og þau innhverfast smátt og smátt í vitund okkar. Einstaklingur sem leitast við að skilja fræðilegt orð sem hann þekkir ekki verður að glíma við merkingu þess – t.d. í samræðum við aðra – og tengja hana við önnur hugtök sem hann þekkir (Vygotsky, 1989). Þessi innri vinna leiðir til þess að orðið fær smátt og smátt R A G N H I L D U R B J A R N A D Ó T T I R 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.