Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 34
blæbrigðaríka merkingu sem verður að hugtaki í huga hans og jafnframt er hún leið hans til að ná tökum á flóknum fyrirbærum. Glíman við fræðilega hugtakið gefur ein- staklingnum möguleika á að skilja, hugsa og ræða fyrirbæri á nýjan hátt. Kenningar þessar leggja áherslu á gildi náms fyrir vitsmunalegan þroska, og jafn- framt á hlutverk fullorðinna – eða annarra „hæfari“ einstaklinga – í námi barna. Hug- tak Vygotskys „Zone of proximal development“ (þroskasvæði) hefur orðið mjög vin- sælt tæki til að skilgreina hvernig nám fer fram og hvernig forsendur til frekara náms breytast þar með (Vygotsky 1978). Skýringarmynd úr bók eftir Smith og Cowie (1991, bls. 353) hentar vel til að útskýra hvað átt er við. Á þroskasvæðinu eru nálægir þroskakostir með stuðningi fullorðinna eða hæfari einstaklinga; með öðrum orðum allt það sem er rétt utan þess sem barnið ræður sjálft við, eða það sem barnið getur lært með stuðningi frá öðrum, en réði annars ekki við. Samskipti við hæfari einstak- linga og stuðningur þeirra er talinn skipta sköpum. Mynd 2 – Þroskasvæðið Þegar nemandi tekst t.d. á við viðfangsefni í skóla geta þau verið með ýmsu móti. Sum þeirra ræður hann við einn og óstuddur, þau eru lík því sem hann þekkir og bæta í raun ekki neinu við kunnáttu hans eða skilning. Verkefn- in eru þá ekki á þroskasvæðinu, þau fela ekki í sér nýja þroskakosti. Önnur verkefni eru erfið og krefjandi og einnig getur verið að einföldu verkefnin leyni á sér, þau gefi tilefni til meiri lærdóms en nem- andinn kemur auga á. Þá skiptir sköpum að eiga samskipti við aðra sem opna honum nýjan skilning eða styðja hann í að ná tökum á því sem erfitt er. Slík verkefni bjóða upp á möguleika til aukins þroska og tilheyra þess vegna þroskasvæðinu. Einnig er ljóst að sum viðfangsefni liggja utan við þroskasvæðið, nemandinn hefur ekki forsendur til að ráða við þau jafnvel þótt hann njóti stuðnings. Samkvæmt skýringarmyndinni (mynd 2) má hugsa sér að þroskasvæðið liggi milli þess sem einstaklingurinn ræður við einn og óstuddur og endimarka þess sem hann ræður við með góðum stuðningi – að það sé svæði mögulegs þroska með stuðningi frá hæfari einstaklingi, jafnaldra eða fullorðnum. Þroskakostirnir liggja þarna. Mörg dæmi má nefna. Barn sem kann nokkuð fyrir sér í deilingu rekst kannski á verkefnið 22 : 5. Út frá fyrri reynslu ályktar barnið að það sé óleysanlegt. Spurningar kennarans og samræður við aðra nemendur gætu þá opnað huga þess fyrir því að svarið sé tala sem liggur milli talnanna 4 og 5, og það áttar sig á að niðurstaða úr deilingu er ekki alltaf heil tala. Annað dæmi er um ungling sem var að lesa teiknimyndasöguna Laxdælu. Í samræðum við foreldra kom í ljós að unglingurinn hafði lesið söguna sem áhugaverða bardagasögu. Öll ástarsagan hafði farið fram hjá honum. Í samræðum við foreldrana opnuðust augu hans fyrir nýjum og áhugaverðum hliðum sögunnar og skilningur á henni varð dýpri. Í báðum þessum dæmum ættu forsendur ein- H V E R N I G S T Y Ð U R K E N N A R A H Á S K Ó L I Í S L A N D S V I Ð S T A R F S H Æ F N I K E N N A R A N E M A ? 34 ÞROSKASVÆÐIÐ Nálægir þroskakostir með stuðningi fullorðinna eða hæfari jafnaldra Núverandi þroski
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.