Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 35

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 35
staklinganna til að ráða við ný viðfangsefni að breytast. Þroskasvæðið „færist til“, vegna þess að möguleikar þeirra á að ráða einir og óstuddir við svipuð viðfangsefni breytast við áreynsluna og samskiptin. Hugtakið vinnupallar (scaffolding; sjá m.a. Bruner, 1983; Berk og Winsler, 1995) hefur verið notað til að skilgreina í hverju stuðningur þess sem veit meira getur falist; þ.e. hvaða leiðir er heppilegt að nota miðað við að verið er að styðja við það nám sem fram fer innra með einstaklingnum. Stuðningurinn getur t.d. falist í að vekja áhuga á viðfangsefnum, sameiginlegri þrautalausn, aðstoð við að setja markmið og hluta verkefni niður í viðráðanlegar einingar. Vygotsky rannsakaði einkum nám og þroska barna en í seinni tíð hafa kenningar hans verið notaðar sem grunnur að viðamiklum rannsóknum á námi fullorðinna á starfsvettvangi (Edwards o.fl. 2002; Engeström, 1987; Chaiklin, 2001; Lave og Wenger, 1991). Starfsnám, t.d. kennaranám, er þá túlkað sem ferli þar sem nemandinn eða ný- liðinn verður sífellt upplýstari þátttakandi í starfi og starfssamfélagi. Nám felst í úr- vinnslu á þekkingu og reynslu þar sem nemandinn þróar með sér nýjar leiðir til að túlka og bregðast við umhverfinu (Lave og Wenger, 1991). Samskipti við reyndari ein- staklinga, t.d. leiðsögukennara og sú ögrun sem felst í félagslegum samskiptum og menningarlegri umgjörð starfsins, eru talin skipta sköpum í slíku aðstæðubundnu námi (Edwards o. fl., 2002). Leiðsögn felst í að styðja námsmanninn í virkri þátttöku í samfélagi þar sem þekking er notuð og sífellt endurskoðuð; markmiðið er að hann öðlist vald á sífellt fjölbreyttari leiðum til að túlka og bregðast við því sem gerist í dag- legu starfi. Slíkur stuðningur felst ekki síður í því að skapa aðstæður fyrir ögrandi við- fangsefni og félagsleg samskipti en í því að hvetja og aðstoða nemendur við eigið nám. ÞÁTTTAKENDUR OG AÐFERÐIR Í greininni er leitað svara við því: • Hvernig kennaranemar telja námið í Kennaraháskóla Íslands styðja við – afmarkaðar hliðar eigin starfshæfni: að gera, að þekkja/vita, að vera, að ígrunda – hæfni þeirra til að takast á við erfið viðfangsefni kennarastarfsins skv. þeirra eigin skilgreiningu • Hvers eðlis breytingar á starfshæfni kennaranema eru og hvað helst hefur áhrif á þær breytingar. Þátttakendur rannsóknarinnar voru kennaranemar sem hófu nám á grunnskóla- braut, í staðnámi, við Kennaraháskóla Íslands haustið 2001 og luku flestir náminu vorið 2004. Haustið 2001 auglýsti ég eftir þátttakendum í rannsókn á þróun starfshæfni kenn- aranema og ákvað að takmarka mig við staðbundið nám á grunnskólabraut. Um það bil 100 nemar í þessum hópi (70%) óskuðu eftir þátttöku. Nokkuð fækkaði í hópnum þegar leið á námið. Tíu þátttakendur gegndu tvöföldu hlutverki; þeir gáfu vilyrði sitt í upphafi til að vera samstarfsaðilar við rannsóknina. Þeir önnuðust úrvinnslu gagna, áttu þátt í að skipuleggja einstaka þætti rannsóknarinnar, m.a. innihald og framsetningu spurn- R A G N H I L D U R B J A R N A D Ó T T I R 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.