Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 35

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 35
staklinganna til að ráða við ný viðfangsefni að breytast. Þroskasvæðið „færist til“, vegna þess að möguleikar þeirra á að ráða einir og óstuddir við svipuð viðfangsefni breytast við áreynsluna og samskiptin. Hugtakið vinnupallar (scaffolding; sjá m.a. Bruner, 1983; Berk og Winsler, 1995) hefur verið notað til að skilgreina í hverju stuðningur þess sem veit meira getur falist; þ.e. hvaða leiðir er heppilegt að nota miðað við að verið er að styðja við það nám sem fram fer innra með einstaklingnum. Stuðningurinn getur t.d. falist í að vekja áhuga á viðfangsefnum, sameiginlegri þrautalausn, aðstoð við að setja markmið og hluta verkefni niður í viðráðanlegar einingar. Vygotsky rannsakaði einkum nám og þroska barna en í seinni tíð hafa kenningar hans verið notaðar sem grunnur að viðamiklum rannsóknum á námi fullorðinna á starfsvettvangi (Edwards o.fl. 2002; Engeström, 1987; Chaiklin, 2001; Lave og Wenger, 1991). Starfsnám, t.d. kennaranám, er þá túlkað sem ferli þar sem nemandinn eða ný- liðinn verður sífellt upplýstari þátttakandi í starfi og starfssamfélagi. Nám felst í úr- vinnslu á þekkingu og reynslu þar sem nemandinn þróar með sér nýjar leiðir til að túlka og bregðast við umhverfinu (Lave og Wenger, 1991). Samskipti við reyndari ein- staklinga, t.d. leiðsögukennara og sú ögrun sem felst í félagslegum samskiptum og menningarlegri umgjörð starfsins, eru talin skipta sköpum í slíku aðstæðubundnu námi (Edwards o. fl., 2002). Leiðsögn felst í að styðja námsmanninn í virkri þátttöku í samfélagi þar sem þekking er notuð og sífellt endurskoðuð; markmiðið er að hann öðlist vald á sífellt fjölbreyttari leiðum til að túlka og bregðast við því sem gerist í dag- legu starfi. Slíkur stuðningur felst ekki síður í því að skapa aðstæður fyrir ögrandi við- fangsefni og félagsleg samskipti en í því að hvetja og aðstoða nemendur við eigið nám. ÞÁTTTAKENDUR OG AÐFERÐIR Í greininni er leitað svara við því: • Hvernig kennaranemar telja námið í Kennaraháskóla Íslands styðja við – afmarkaðar hliðar eigin starfshæfni: að gera, að þekkja/vita, að vera, að ígrunda – hæfni þeirra til að takast á við erfið viðfangsefni kennarastarfsins skv. þeirra eigin skilgreiningu • Hvers eðlis breytingar á starfshæfni kennaranema eru og hvað helst hefur áhrif á þær breytingar. Þátttakendur rannsóknarinnar voru kennaranemar sem hófu nám á grunnskóla- braut, í staðnámi, við Kennaraháskóla Íslands haustið 2001 og luku flestir náminu vorið 2004. Haustið 2001 auglýsti ég eftir þátttakendum í rannsókn á þróun starfshæfni kenn- aranema og ákvað að takmarka mig við staðbundið nám á grunnskólabraut. Um það bil 100 nemar í þessum hópi (70%) óskuðu eftir þátttöku. Nokkuð fækkaði í hópnum þegar leið á námið. Tíu þátttakendur gegndu tvöföldu hlutverki; þeir gáfu vilyrði sitt í upphafi til að vera samstarfsaðilar við rannsóknina. Þeir önnuðust úrvinnslu gagna, áttu þátt í að skipuleggja einstaka þætti rannsóknarinnar, m.a. innihald og framsetningu spurn- R A G N H I L D U R B J A R N A D Ó T T I R 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.