Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 44

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 44
leikar þeirra á að takast á við „erfið viðfangefni“ hafa breyst; einkum hafa margir öðlast aukna trú á að ráða við viðfangsefni þar sem reynir á eigin persónu, þ.e. „að takast á við agavandamál“ og „vera ákveðinn í samskiptum við bekkinn“ (sjá töflu 1). Hvað varðar spurninguna um hvers eðlis breytingar á starfshæfni nemanna eru bendir margt til að þær séu af mjög persónulegum toga (sbr. mynd 1). Samt sem áður gefa frásagnirnar vísbendingu um að nemarnir læri fagmál kennara – fari að tala eins og kennarar. Slík hugtakanotkun er hluti af orðræðu fagsins og er líka tæki til vits- munalegrar aðlögunar að starfinu og þeirri menningu sem því tengist samkvæmt Vygotsky (1989); þeir læra smátt og smátt orðaforðann og öðlast hæfni til að hugsa um starfið á fagmannlegan hátt. Átök á þroskasvæði þeirra (Vygotsky, 1978) – þar sem þeir hafa notið stuðnings frá kennurum, námskeiðum og námsefni – hafa leitt til aukinnar hæfni og jafnframt breytt forsendum þeirra til frekari náms. Nemarnir virðast vera nokkuð ánægðir með þann stuðning sem þeir hafa fengið við að efla afmarkaðar hliðar eigin starfshæfni. Þeir telja sig helst þurfa meiri stuðn- ing við að byggja upp þekkingu á námsgreinum grunnskóla og hagnýta þekkingu á aðferðum (sjá töflu 1). Ekki er þar með sagt að þeir vilji kynnast fleiri kennsluaðferð- um sem hafa reynst kennurum vel; hugsanlegt er að þeir séu að óska eftir stuðningi við að tengja slíka þekkingu við eigin persónu. Þrátt fyrir þetta virðast nemarnir hafa jákvæð viðhorf til faglegrar þekkingar. Aukin trú á eigin getu til að ráða við erfið við- fangsefni kennara tengist ekki síður faglegri þekkingu en þekkingu á hagnýtum að- ferðum. Tvennt vekur athygli þegar niðurstöður eru skoðaðar; í fyrsta lagi þýðing vett- vangsnámsins og í öðru lagi vægi persónulegrar hliðar starfshæfninnar. Glíman við eigin persónu, „að vera“, virðist vera kjarninn í þeirri starfshæfni sem þátttakendur rannsóknarinnar byggja upp á námsárunum, sem bendir til þess að þeir þroskakostir sem nemarnir nýta sér séu af mjög persónulegum toga. Þau viðfangsefni sem nem- arnir eru uppteknir af og þurfa helst stuðning annarra við, snúast um spurningar eins og „hvernig vil ég vera sem kennari“ og „ræð ég við þetta?“ og þar að auki um áhuga á starfinu. Hef ég áhuga – eða hef ég ekki áhuga? Áhugi á starfinu kveikir áhuga á að læra meira. Ljóst er af niðurstöðum að mikið reynir á persónulega og innri hlið starfs- hæfninnar (sjá mynd 1) og þær styrkja fyrri ályktanir um að persónulegur styrkur sé rauður þráður í þeirri starfshæfni sem kennaranemar byggja upp á námsárunum (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2004). Það „að vera“ tengist öðrum hliðum starfshæfninnar. Innihald ígrundunar virðist snúast meira um eigin persónu en fagleg sjónarhorn. Persónulegt öryggi skilar sér beint í samskipti við nemendur og eykur sjálfstraust kennaranemans þegar staðið er frammi fyrir erfiðum viðfangsefnum kennarastarfs- ins – þrátt fyrir að slíkt sjálfstraust virðist vera afstætt og afar brothætt. Persónuleg samskipti við nemendur og viðtökukennara í vettvangsnámi og við kennara Kenn- araháskólans, móta áhuga nemanna á að þekkja og vita meira sem bendir til þess að félagslegir þættir vegi þungt í þeim breytingum sem verða á starfshæfni nemanna. Erlendar rannsóknir benda til þess að þessar niðurstöður um vægi hins persónu- lega séu ekki bundnar íslenskum aðstæðum. Til dæmis hafa danskar rannsóknir sýnt að persónulegir eiginleikar og styrkur vegi þyngra í starfi kennarans en áður var talið (Fibæk Laursen, 2004), og í endurskoðun á kennarmenntun í Finnlandi er lögð H V E R N I G S T Y Ð U R K E N N A R A H Á S K Ó L I Í S L A N D S V I Ð S T A R F S H Æ F N I K E N N A R A N E M A ? 44
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.