Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 72

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 72
þjónað hlutverki öfugrar spegilmyndar sem þjóðir Evrópu staðsettu sig út frá (Kristín Loftsdóttir, 2004). Mannfræðingar hafa í litlum mæli einbeitt sér að greiningu texta námsbóka, þrátt fyrir að hafa lengi vel stundað það sem kalla má á íslensku etnógrafíu menntunar (educational ethnography). Etnógrafía menntunar hefur lagt áherslu á rannsóknir innan skólakerfisins, meðal annars með því að nota þátttökuathugun (ethnographic method). Þessi aðferðafræði sem oft er kennd við mannfræðina felst meðal annars í beinni athugun á ákveðnum fyrirbærum og formlegum og óformlegum viðtölum. Etnógraf- ía menntunar hófst með rannsóknum þekktra einstaklinga, svo sem bandarísku fræðikonunnar Margaret Mead sem skoðaði vandamál tengd menntun indíánabarna í Bandaríkjunum um miðja 20. öld (Yon, 2003). George Spindler stóð fyrir fyrstu ráð- stefnunni þar sem mannfræðingar skoðuðu menntun sérstaklega (Educational Anthropology Conference) en hún var haldin í Stanford árið 1954 og var mikilvæg lyfti- stöng fyrir þessi fræði. Etnógrafíur sem hafa verið unnar innan skólakerfisins undir- strika að skólar og sú félagsmótun sem þar fer fram sé flókið fyrirbæri og ekki rétt að gera ráð fyrir að nemendur séu óvirk móttökutæki eða kennarar fulltrúar ríkisvalds- ins eins og fræðimenn virtust lengi vel gera ráð fyrir (sjá umfjöllun í Olsen, 1997; Yon, 2003). Rannsóknir gerðar í skólum sýna þvert á móti fram á fjölþætt og flókin ferli sem þar eiga sér stað. Hér ætla ég að fjalla um greiningu mína á íslenskum grunnskólabókum en hún leggur sérstaka áherslu á framsetningu efnis um Afríku. Ég mun einkum beina athygli minni að aðferðafræðilegum þáttum verkefnisins og vandamálum sem komu upp en jafnframt fjalla stuttlega um nokkrar niðurstöður. Ég vona að slík umfjöllun geti verið framlag til áframhaldandi umræðna um hvernig nálgast megi námsbækur fræðilega, hvað beri að hafa í huga við rannsóknir á þeim, sem og að undirstrika mikilvægi þess að skoða á gagnrýninn og uppbyggjandi hátt það efni sem notað er við kennslu í grunnskólum landsins. Hér ber augljóslega að hafa í huga að náms- bækur eru einungis einn hluti þeirra námsgagna sem notuð eru í skólum og vissu- lega er einnig áhugavert að skoða aðrar tegundir námsgagna. Mörgum námsbókum fylgja einnig kennsluleiðbeiningar sem fela ekki síður í sér áhugaverð viðhorf og móta að einhverju leyti kennslu í viðkomandi fögum. Þá hafa verið gefin út mynd- bönd og annað efni sem nota má samhliða kennslubókum. Þetta efni felur greinilega líka í sér áhugaverðar menningarmiðlaðar hugmyndir. Í þessari rannsókn var þó ákveðið að afmarka greininguna við texta kennslubókanna sjálfra, enda það í sjálfu sér mjög umfangsmikið. Mannfræðingurinn Viktor Turner (1967) heldur því fram að mörg tákn séu margræð (multivocal) og feli í sér margar og ólíkar merkingar. Ég lít á texta námsbóka sem margræð tákn í merkingu Turners og því megi skoða þær út frá mörgum ólíkum sjónarhornum. Sjónarhorn mitt er mótað af kenningalegum bakgrunni mínum sem og nálgun minni sem mannfræðingur. Rannsóknin afmarkast að mestu leyti við ímyndir Afríku en engu að síður var allt efni skoðað sem tengdist á einhvern hátt samfélögum eða löndum sem hafa sögulega verið skilgreind sem framandi á Vestur- löndum. Skilgreining á framandleika er augljóslega gildishlaðin og háð tíma, stað og aðstæðum. Þó má benda á að ákveðnir samfélagshópar hafa sögulega séð verið skil- M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 72
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.