Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 72

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 72
þjónað hlutverki öfugrar spegilmyndar sem þjóðir Evrópu staðsettu sig út frá (Kristín Loftsdóttir, 2004). Mannfræðingar hafa í litlum mæli einbeitt sér að greiningu texta námsbóka, þrátt fyrir að hafa lengi vel stundað það sem kalla má á íslensku etnógrafíu menntunar (educational ethnography). Etnógrafía menntunar hefur lagt áherslu á rannsóknir innan skólakerfisins, meðal annars með því að nota þátttökuathugun (ethnographic method). Þessi aðferðafræði sem oft er kennd við mannfræðina felst meðal annars í beinni athugun á ákveðnum fyrirbærum og formlegum og óformlegum viðtölum. Etnógraf- ía menntunar hófst með rannsóknum þekktra einstaklinga, svo sem bandarísku fræðikonunnar Margaret Mead sem skoðaði vandamál tengd menntun indíánabarna í Bandaríkjunum um miðja 20. öld (Yon, 2003). George Spindler stóð fyrir fyrstu ráð- stefnunni þar sem mannfræðingar skoðuðu menntun sérstaklega (Educational Anthropology Conference) en hún var haldin í Stanford árið 1954 og var mikilvæg lyfti- stöng fyrir þessi fræði. Etnógrafíur sem hafa verið unnar innan skólakerfisins undir- strika að skólar og sú félagsmótun sem þar fer fram sé flókið fyrirbæri og ekki rétt að gera ráð fyrir að nemendur séu óvirk móttökutæki eða kennarar fulltrúar ríkisvalds- ins eins og fræðimenn virtust lengi vel gera ráð fyrir (sjá umfjöllun í Olsen, 1997; Yon, 2003). Rannsóknir gerðar í skólum sýna þvert á móti fram á fjölþætt og flókin ferli sem þar eiga sér stað. Hér ætla ég að fjalla um greiningu mína á íslenskum grunnskólabókum en hún leggur sérstaka áherslu á framsetningu efnis um Afríku. Ég mun einkum beina athygli minni að aðferðafræðilegum þáttum verkefnisins og vandamálum sem komu upp en jafnframt fjalla stuttlega um nokkrar niðurstöður. Ég vona að slík umfjöllun geti verið framlag til áframhaldandi umræðna um hvernig nálgast megi námsbækur fræðilega, hvað beri að hafa í huga við rannsóknir á þeim, sem og að undirstrika mikilvægi þess að skoða á gagnrýninn og uppbyggjandi hátt það efni sem notað er við kennslu í grunnskólum landsins. Hér ber augljóslega að hafa í huga að náms- bækur eru einungis einn hluti þeirra námsgagna sem notuð eru í skólum og vissu- lega er einnig áhugavert að skoða aðrar tegundir námsgagna. Mörgum námsbókum fylgja einnig kennsluleiðbeiningar sem fela ekki síður í sér áhugaverð viðhorf og móta að einhverju leyti kennslu í viðkomandi fögum. Þá hafa verið gefin út mynd- bönd og annað efni sem nota má samhliða kennslubókum. Þetta efni felur greinilega líka í sér áhugaverðar menningarmiðlaðar hugmyndir. Í þessari rannsókn var þó ákveðið að afmarka greininguna við texta kennslubókanna sjálfra, enda það í sjálfu sér mjög umfangsmikið. Mannfræðingurinn Viktor Turner (1967) heldur því fram að mörg tákn séu margræð (multivocal) og feli í sér margar og ólíkar merkingar. Ég lít á texta námsbóka sem margræð tákn í merkingu Turners og því megi skoða þær út frá mörgum ólíkum sjónarhornum. Sjónarhorn mitt er mótað af kenningalegum bakgrunni mínum sem og nálgun minni sem mannfræðingur. Rannsóknin afmarkast að mestu leyti við ímyndir Afríku en engu að síður var allt efni skoðað sem tengdist á einhvern hátt samfélögum eða löndum sem hafa sögulega verið skilgreind sem framandi á Vestur- löndum. Skilgreining á framandleika er augljóslega gildishlaðin og háð tíma, stað og aðstæðum. Þó má benda á að ákveðnir samfélagshópar hafa sögulega séð verið skil- M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 72
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.