Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 73

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 73
greindir af ráðandi vestrænum orðræðum sem öðruvísi og í umfjöllun um þá lögð áhersla á þætti sem þóttu framandi. Í ljósi rannsóknarinnar var sérstök áhersla lögð á tilvísun í hópa eða landsvæði sem sögulega hefur verið vísað til sem framandi á Vesturlöndum, til dæmis Asíu og frumbyggja Ameríku og Ástralíu. Notkun mín á hugtakinu framandleiki er undir áhrifum frá hugtaki E. Saids (1978) orientalismi, sem hann notaði til að vísa til þess að umfjöllun Vesturlandabúa um Austrið endurspeglar ímynd Austursins sem andstöðu Vestursins og sem fullt af fyrirframgefnum eigin- leikum. Umfjöllun Saids um orientalisma dró þannig athygli að því hvernig ákveðin sögulega skilgreind rými hafa verið skilgreind sem andstæður við Vestrið. Staðsetn- ingu ímynda Afríku í samanburði við ímyndir annarra hópa sem hafa verið skil- greindir sem framandi á einhvern hátt tel ég mikilvæga til að skilja slíkar ímyndir betur, meðal annars til að auka skilning á hugtakinu „kynþáttur,“ sem snýr augljós- lega ekki eingöngu að fólki frá Afríku. Umfjöllunin hefst á grófu yfirliti kenninga sem hafðar voru að leiðarljósi við lestur og greiningu textanna. Þar bendi ég meðal annars á afmörkun ákveðinna hópa sem framandi og hvernig ákveðnum staðalmyndum hefur að einhverju leyti verið við- haldið í gegnum ýmiss konar ímyndir. Því næst er fjallað um nýjustu aðalnámskrána og áherslur hennar hvað varðar námsbækur, en hún gefur meðal annars upplýsingar um lagalegt og stofnanalegt samhengi bókanna í samtímanum. Undirstrika má að námskráin sem hér er til umfjöllunar var ekki til staðar þegar flestar bækurnar voru útgefnar. Eldri bækurnar féllu undir markmið annarrar aðalnámskrár og eru þannig augljóslega samdar undir öðrum formerkjum. Ég tel þó stutta umfjöllun um mark- mið samtíma aðalnámskrár gagnlega því hún hjálpar okkur að skoða eldri og nýrri bækur út frá markmiðum menntamála í dag. Slíkt er mikilvægt sérstaklega þegar haft er í huga að eldri námsbækur geta verið notaðar samhliða nýrri bókum. Ég sný mér svo að framkvæmd og aðferðafræði rannsóknarinnar og mun þá leggja áherslu á ýmis aðferðafræðileg vandamál sem komu upp í rannsókninni. Að lokum mun ég ræða nokkrar niðurstöður sem komu fram við tölfræðilega úrvinnslu gagnanna. KENNINGARLEGUR BAKGRUNNUR Orðræður og minni Námsbækur eru augljóslega einungis ein framsetning ímynda eða orðræðna og fela í sér – rétt eins og listaverk, textar eða ljósmyndir – ákveðið kerfi tákna sem öðlast merkingu í sögulegu og félagslegu samhengi. Notkun franska heimspekingsins Michel Foucault á hugtakinu orðræður (discourse) dró athygli að mikilvægi þess að skoða ímyndir í tengslum við margþættar stofnanir samfélagsins, þátt orðræðna í sköpun ákveðinna sjálfsvera (subjectivities) og tengingu þeirra við athafnir einstak- linga. Ímyndir fela í sér ákveðna endurspeglun á samfélagsgerð en birta á sama tíma andóf og/eða endursköpun hennar. Fræðimenn hafa lengi bent á mikilvægi ímynda í að skapa og viðhalda ákveðnum staðalmyndum, t.d. hvað varðar hlutverk og eðli kynjanna (Bordo, 1993), og kynþætti sem líffræðileg fyrirbæri (Miller, 1985; Mudimbe, 1988). Hugtakið félagslegt minni (social memory) getur verið gagnlegt til að K R I S T Í N L O F T S D Ó T T I R 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.