Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 74

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 74
skoða nánar þessar þversögulegu dýptir ímynda, en líta má svo á að ímyndir hafi átt þátt í að viðhalda ákveðnum formum félagslegs minnis með því að endurskapa það í tíma og rúmi. Atburðir eins og helförin eru þannig rifjaðir upp aftur og aftur og gefa ramma til að skilja aðra atburði, eins og þjóðernishreinsanir í Kosovo (Huyssen, 2001) Eins og minningar almennt, felur félagslegt minni einnig í sér gleymsku þar sem ákveðin atriði eða viðburðir hverfa, eru ósýnilegir eða ekki til staðar. Nota má nokkuð frjálslega hugtak V. Y. Mudimbes (1994, bls. vii) „nýlendusafnið“ (colonial library), til að benda á að ákveðin minni frá nýlendutímanum virðast vera rifjuð upp aftur og aftur á meðan aðrir þættir falla í gleymsku eða hverfa úr forgrunni. Ný- lendusafnið má því útskýra sem eina tegund minnis sem hjálpar til við að útskýra og skilja þætti í samtímanum. Andreas Huyssen (2001) bendir á að þrátt fyrir aukna samtengingu heimsins heldur þjóðin áfram að vera mikilvægur vettvangur athafna og ímynda sem tengdar eru minni á ákveðinn hátt. Huyssen undirstrikar mikilvægi þess að skoða hvernig minni er endurgert og sett fram í margvíslegu tilliti svo sem út frá þjóðinni, ákveðnum svæðum og í alþjóðasamhengi. Ég vil einnig leggja áherslu á mikilvægi þess að skoða minni ekki eingöngu út frá nytjalegu sjónarhorni sem á þátt í að tryggja hagsmuni ákveðinna hópa, heldur sem samofið sjálfsmynd og sjálfsveru-hug- myndum í mun víðara samhengi. Minnistengdar sagnir eru fullar af merkingu (meaning) og fela í sér tilraun til að skilja sjálfan sig og aðra út frá sögulegum spegli, eins og ég hef bent á annars staðar (Kristín Loftsdóttir, 2002). Margar rannsóknir hafa þannig sýnt fram á hvernig sjálfsmyndir einstaklinga og hópa verða til í tengslum við hugmyndir um annað fólk og náttúrulegt umhverfi (sjá Haraway, 1991; Levi-Strauss, 1962). Christopher L. Miller (1985) hefur haldið því fram að Afríka hafi verið mikilvægasta andstæðan við Evrópu og gefur umfjöllun hans til kynna, eins og reyndar áherslur margra annarra fræðimanna – að Afríka hafi verið spegill sem sýndi skýrar fram á ákveðna þætti sem taldir voru einkenna evrópska menningararfleifð með því að draga fram andhverfu þessara þátta. Á sama tíma og ég dreg í efa að Afríka hafi verið á öllum tímum mikilvægasta andhverfan við Evrópu þá er ljóst að Afríka hefur löngum verið skilgreind í Evrópu og á Vestur- löndum sem hefðbundin, án sögu og oft tengd við gildi sem hafa neikvæða merkingu í hugum Evrópubúa, svo sem stjórnleysi, vanþróun og villimennsku. Áhersla á litar- hátt hefur að sama skapi lengi vel einkennt alla umræðu um Afríku. Kynþáttahyggja í því formi sem við þekkjum í dag varð til á 18. og 19. öld með þróun félagslegra og líffræðilegra kenninga um upphaf og þróun manneskjunnar. Dökkt fólk var skil- greint sem lægra sett á gildishlöðnum þróunarskala og það talið standa nær náttúru, en almennt á þessum tíma voru náttúrunni gefin neikvæð gildi og henni skipað und- ir vald manneskjunnar. Kenningar í félagsvísindum á 19. öld aðgreindu svokölluð „frumstæð“ samfélög frá samfélögum sem talin voru nútímaleg og siðmenntuð en slíkar kenningar voru oft samofnar kynþáttatengdum hugmyndum (Kristín Lofts- dóttir, 2003a). Áhersla á Afríku sem hefðbundna heimsálfu birtist m.a. í kenningum um þróun og tilkomu þróunarhjálpar um miðja 20. öld. Þá var í auknum mæli farið að vísa til ríkja utan Vesturlanda sem „þriðja heimsins“ en hugtakið „þriðji heimurinn“ birtist líklega M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 74
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.