Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 78

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 78
lagsfræðigreinum, kristnum fræðum og sögu, ásamt hluta af lestrarbókum og lífs- leiknibókum. Ekki var gert upp á milli bóka eftir aldri, heldur allar bækur í fyrr- nefndum greinum skoðaðar fram til ársins 2000. Allt efni sem sneri að einhverju leyti að framandleika var tekið til skoðunar. Tíðni ákveðinna atriða var svo skoðuð í text- um og myndum allra bókanna sem komu inn á framandleika með hjálp gátlista sem var útbúinn fyrir verkefnið. Gátlistanum má skipta í þrjá áhersluþætti til einföldunar: 1) Almenn atriði; 2) Umfjöllun um framandleika almennt; 3) Umfjöllun um Afríku. Í fyrsta lið voru skráðar mjög almennar upplýsingar um bækurnar svo sem heiti bókar, höfundur, námsgrein sem bókin er ætluð fyrir og upprunaland bókarinnar. Í öðrum lið listans voru skráð atriði svo sem nöfn heimsálfa sem koma fram í textanum, tíðni tilvísunar til ákveðinna félagslega skilgreindra hópa, svo sem karla, kvenna, barna og aldraðra. Einnig var athugað hvort hugtakið kynþáttur kæmi fyrir eða önnur sam- svarandi hugtök notuð. Í þeim hluta gátlistans sem snéri eingöngu að Afríku var spurt um atriði svo sem nöfn þjóðernishópa og landa sem komu fyrir í textanum og megináhersluatriði textans. Nokkur megináhersluatriði voru sett inn í listann eftir lauslega skoðun námsbókanna en einnig var bætt við nýjum atriðum á meðan á greiningu stóð ef þess þurfti til þess að ná fram sem nákvæmastri mynd af megin- þema þess hluta textanna sem fjölluðu um Afríku. Niðurstöður gátlistans voru svo settar upp í tölfræðiforritið SPSS. Einnig var gerður útdráttur úr öllum textum sem fjölluðu um Afríku, með almennri greiningu á helstu áhersluþáttum (orðræðugrein- ing). Orðræðugreining er huglæg rannsóknaraðferð sem reynir að finna undirliggj- andi mynstur í textum og dýpri merkingu þeirra. Gátlistinn var notaður til að gera slíka greiningu markvissari en ég tel þó mikilvægt að skoða niðurstöður gátlistans í samhengi við nánari greiningu á textum í heildarniðurstöðu verkefnisins. Textarnir voru þannig bæði lesnir vandlega án gátlistans og einnig sérstaklega með tilliti til þeirra áhersluatriða sem hann leiddi í ljós. Linda A. Wood og Rolf O. Kroger (2000), sem hafa skrifað um aðferðafræðilega þætti orðræðugreiningar, aðskilja notkun gátlista frá orðræðugreiningu og vísa til slíkrar notkunar sem innihaldsgreiningar (e. content analysis). Ég legg víðari merkingu í hugtakið orðræðugreining og tel mikil- vægt að hún feli í sér margs konar leiðir til að skoða textann. Megindlegar og eigind- legar aðferðir geta þar falið í sér áhugaverðar leiðir til að skoða sama viðfangsefnið. Einnig ber að hafa í huga, í ljósi þeirrar gagnrýni Woods og Krogers á innihaldsgrein- ingu að hún feli í sér fyrirfram ákveðna flokka, að orðræðugreining rétt eins og rann- sóknir almennt fela ávallt í sér fyrirfram gefnar áherslur rannsakanda. Rannsakand- inn er því að vissu leyti mælitæki í sjálfu sér. Farið var í gegnum námsbækur á safni Kennaraháskólans sem geymir eitt heilleg- asta safn íslenskra námsbóka, þó einnig væri notast við aðrar námsbækur sem komið var höndum yfir og fundust ekki á safni Kennaraháskólans. Alls voru 202 náms- bækur skoðaðar í fyrrnefndum greinum. Til þessa hefur verkefnið lagt megináherslu á samfélagsfræði, sögu, kristinfræði og landafræði en innan þeirra námsgreina fundust 164 bækur, þar af 87 sem vísuðu til þess sem kallað hefur verið framandleiki í verkefninu. Af þeim voru 43 bækur taldar vísa til Afríku. Upphaflegt markmið verk- efnisins var að greina allar námsbækur á grunnskólastigi í fyrrnefndum fögum fram til ársins 2000, því söfnun gagnanna hófst árið 2001. Mér til mikillar undrunar var M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 78
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.