Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 84

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 84
Á mynd 6 má sjá nokkur atriði sem athuguð voru út frá áherslum í umfjöllun um Afríku. Taflan sýnir að bækurnar leggja áherslu á það sem almennt hefur verið litið á sem hefðbundið, svo sem atvinnuhætti safnara/veiðimanna, akuryrkjufólks og hirð- ingja. Á þessari töflu hefur þessum atvinnuvegum verið skeytt saman undir heitinu „hefðbundnir“ atvinnuvegir. Eins og sjá má er tilvísun í hefðbundna atvinnuvegi í 39.5% bókanna. Í greiningu fyrir SPSS var einnig skoðuð tíðni almennrar tilvísunar til þess sem á Vesturlöndum hefur verið vísað til sem hefðbundið líf. Eins og sjá má var slík tilvísun í rúmlega 40% textanna. Hér er augljóslega um nokkuð huglæga skil- greiningu að ræða en þessi talning getur engu að síður verið áhugaverð til að gefa til kynna hversu mikla áherslu textar námsbókanna leggja á þætti sem á Vesturlöndum eru venjulega tengdir fortíðinni. Á móti má benda á að umfjöllun um líf í borgum, sem nútímalegir atvinnuvegir eru oftast tengdir við, eru eingöngu 7% umfjöllunar- innar. Einhvers konar aðgreining fólks í kynþætti er einnig töluvert algeng en hana má finna í tveimur þriðju hluta bókanna (67%). Slík áhersla er augljóslega sterkari í eldri bókum og birtist í 73% bóka frá því fyrir 1900 og 41% í bókum frá 1991–2000. Slíka aðgreiningu mátti helst finna í landafræðibókum því allar landafræðibækur sem voru skoðaðar höfðu einhverja slíka aðgreiningu en eingöngu 44% af samfélagsfræði- bókum. Hugtakanotkun í textum námsbókanna er mjög fjölþætt hvað þetta varðar. Notuð eru hugtök eins og: blámenn, blökkumenn, negrar, svart fólk og svertingjar. Notkun þeirra er að einhverju leyti háð þeim tíma sem bókin er gefin út á. Hér ber að hafa í huga hvað varðar nýrri bækur að ekki er lagt mat á í gátlistanum hvernig tilvísun til kynþátta er sett fram, heldur eingöngu hvort um sé að ræða í textanum skírskotun til kynþátta. Það er því ekki hægt að staðhæfa út frá þessum gögnum að 41% bóka sem gefnar eru út á tímabilinu 1991–2000 endurspegli kynþáttafordóma heldur eingöngu að um einhvers konar tilvísun til litarafts eða flokkun í kynþætti sé að ræða, sem áhugavert væri að skoða betur. Hér má einnig benda á að umfjöllun um sögu Afríku fyrir nýlendutímann er 18,6%. Þessi tala segir heldur ekki alla söguna því ef skoðað er hvað liggur að baki henni þá er í flestum tilfellum um að ræða tilvísun eldri bóka til fornmenningar Egypta, umræða sem er ekki sett í samband við Afríku sem slíka heldur forn menn- ingarsamfélög. Slík áhersla virðist sérstaklega vera til staðar í eldri mannkynssögu- bókum þar sem Egyptaland er oft tengt Austurlöndum. Í Ágrip af mannkynssögunni (Páll Melsteð 1884) er til dæmis fjallað um Egyptaland til forna í tengslum við Föníkumenn, Assýríumenn og Grikki. Orðið Afríka kemur einnig fyrir þegar fjallað er um siglingar Bartólomeus Días og Vasco da Gama, þó ekki sé fjallað um álfuna sem slíka. Páll segir að af „öllum ríkjum Afríku er Egiptaland merkilegast bæði að fornu og nýju“ (bls. 265) og ræðir stuttlega um stöðu mála þar á 19. öld. Veraldarsaga (Rolfsen, 1908) fjallar stuttlega um Egyptaland til forna í tengslum við fornöld undir heitinu Austrænar þjóðir og í sambandi við Babylóníumenn og Assýríumenn (bls.17). M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 84
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.