Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 84

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 84
Á mynd 6 má sjá nokkur atriði sem athuguð voru út frá áherslum í umfjöllun um Afríku. Taflan sýnir að bækurnar leggja áherslu á það sem almennt hefur verið litið á sem hefðbundið, svo sem atvinnuhætti safnara/veiðimanna, akuryrkjufólks og hirð- ingja. Á þessari töflu hefur þessum atvinnuvegum verið skeytt saman undir heitinu „hefðbundnir“ atvinnuvegir. Eins og sjá má er tilvísun í hefðbundna atvinnuvegi í 39.5% bókanna. Í greiningu fyrir SPSS var einnig skoðuð tíðni almennrar tilvísunar til þess sem á Vesturlöndum hefur verið vísað til sem hefðbundið líf. Eins og sjá má var slík tilvísun í rúmlega 40% textanna. Hér er augljóslega um nokkuð huglæga skil- greiningu að ræða en þessi talning getur engu að síður verið áhugaverð til að gefa til kynna hversu mikla áherslu textar námsbókanna leggja á þætti sem á Vesturlöndum eru venjulega tengdir fortíðinni. Á móti má benda á að umfjöllun um líf í borgum, sem nútímalegir atvinnuvegir eru oftast tengdir við, eru eingöngu 7% umfjöllunar- innar. Einhvers konar aðgreining fólks í kynþætti er einnig töluvert algeng en hana má finna í tveimur þriðju hluta bókanna (67%). Slík áhersla er augljóslega sterkari í eldri bókum og birtist í 73% bóka frá því fyrir 1900 og 41% í bókum frá 1991–2000. Slíka aðgreiningu mátti helst finna í landafræðibókum því allar landafræðibækur sem voru skoðaðar höfðu einhverja slíka aðgreiningu en eingöngu 44% af samfélagsfræði- bókum. Hugtakanotkun í textum námsbókanna er mjög fjölþætt hvað þetta varðar. Notuð eru hugtök eins og: blámenn, blökkumenn, negrar, svart fólk og svertingjar. Notkun þeirra er að einhverju leyti háð þeim tíma sem bókin er gefin út á. Hér ber að hafa í huga hvað varðar nýrri bækur að ekki er lagt mat á í gátlistanum hvernig tilvísun til kynþátta er sett fram, heldur eingöngu hvort um sé að ræða í textanum skírskotun til kynþátta. Það er því ekki hægt að staðhæfa út frá þessum gögnum að 41% bóka sem gefnar eru út á tímabilinu 1991–2000 endurspegli kynþáttafordóma heldur eingöngu að um einhvers konar tilvísun til litarafts eða flokkun í kynþætti sé að ræða, sem áhugavert væri að skoða betur. Hér má einnig benda á að umfjöllun um sögu Afríku fyrir nýlendutímann er 18,6%. Þessi tala segir heldur ekki alla söguna því ef skoðað er hvað liggur að baki henni þá er í flestum tilfellum um að ræða tilvísun eldri bóka til fornmenningar Egypta, umræða sem er ekki sett í samband við Afríku sem slíka heldur forn menn- ingarsamfélög. Slík áhersla virðist sérstaklega vera til staðar í eldri mannkynssögu- bókum þar sem Egyptaland er oft tengt Austurlöndum. Í Ágrip af mannkynssögunni (Páll Melsteð 1884) er til dæmis fjallað um Egyptaland til forna í tengslum við Föníkumenn, Assýríumenn og Grikki. Orðið Afríka kemur einnig fyrir þegar fjallað er um siglingar Bartólomeus Días og Vasco da Gama, þó ekki sé fjallað um álfuna sem slíka. Páll segir að af „öllum ríkjum Afríku er Egiptaland merkilegast bæði að fornu og nýju“ (bls. 265) og ræðir stuttlega um stöðu mála þar á 19. öld. Veraldarsaga (Rolfsen, 1908) fjallar stuttlega um Egyptaland til forna í tengslum við fornöld undir heitinu Austrænar þjóðir og í sambandi við Babylóníumenn og Assýríumenn (bls.17). M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 84
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.