Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 84

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 84
Á mynd 6 má sjá nokkur atriði sem athuguð voru út frá áherslum í umfjöllun um Afríku. Taflan sýnir að bækurnar leggja áherslu á það sem almennt hefur verið litið á sem hefðbundið, svo sem atvinnuhætti safnara/veiðimanna, akuryrkjufólks og hirð- ingja. Á þessari töflu hefur þessum atvinnuvegum verið skeytt saman undir heitinu „hefðbundnir“ atvinnuvegir. Eins og sjá má er tilvísun í hefðbundna atvinnuvegi í 39.5% bókanna. Í greiningu fyrir SPSS var einnig skoðuð tíðni almennrar tilvísunar til þess sem á Vesturlöndum hefur verið vísað til sem hefðbundið líf. Eins og sjá má var slík tilvísun í rúmlega 40% textanna. Hér er augljóslega um nokkuð huglæga skil- greiningu að ræða en þessi talning getur engu að síður verið áhugaverð til að gefa til kynna hversu mikla áherslu textar námsbókanna leggja á þætti sem á Vesturlöndum eru venjulega tengdir fortíðinni. Á móti má benda á að umfjöllun um líf í borgum, sem nútímalegir atvinnuvegir eru oftast tengdir við, eru eingöngu 7% umfjöllunar- innar. Einhvers konar aðgreining fólks í kynþætti er einnig töluvert algeng en hana má finna í tveimur þriðju hluta bókanna (67%). Slík áhersla er augljóslega sterkari í eldri bókum og birtist í 73% bóka frá því fyrir 1900 og 41% í bókum frá 1991–2000. Slíka aðgreiningu mátti helst finna í landafræðibókum því allar landafræðibækur sem voru skoðaðar höfðu einhverja slíka aðgreiningu en eingöngu 44% af samfélagsfræði- bókum. Hugtakanotkun í textum námsbókanna er mjög fjölþætt hvað þetta varðar. Notuð eru hugtök eins og: blámenn, blökkumenn, negrar, svart fólk og svertingjar. Notkun þeirra er að einhverju leyti háð þeim tíma sem bókin er gefin út á. Hér ber að hafa í huga hvað varðar nýrri bækur að ekki er lagt mat á í gátlistanum hvernig tilvísun til kynþátta er sett fram, heldur eingöngu hvort um sé að ræða í textanum skírskotun til kynþátta. Það er því ekki hægt að staðhæfa út frá þessum gögnum að 41% bóka sem gefnar eru út á tímabilinu 1991–2000 endurspegli kynþáttafordóma heldur eingöngu að um einhvers konar tilvísun til litarafts eða flokkun í kynþætti sé að ræða, sem áhugavert væri að skoða betur. Hér má einnig benda á að umfjöllun um sögu Afríku fyrir nýlendutímann er 18,6%. Þessi tala segir heldur ekki alla söguna því ef skoðað er hvað liggur að baki henni þá er í flestum tilfellum um að ræða tilvísun eldri bóka til fornmenningar Egypta, umræða sem er ekki sett í samband við Afríku sem slíka heldur forn menn- ingarsamfélög. Slík áhersla virðist sérstaklega vera til staðar í eldri mannkynssögu- bókum þar sem Egyptaland er oft tengt Austurlöndum. Í Ágrip af mannkynssögunni (Páll Melsteð 1884) er til dæmis fjallað um Egyptaland til forna í tengslum við Föníkumenn, Assýríumenn og Grikki. Orðið Afríka kemur einnig fyrir þegar fjallað er um siglingar Bartólomeus Días og Vasco da Gama, þó ekki sé fjallað um álfuna sem slíka. Páll segir að af „öllum ríkjum Afríku er Egiptaland merkilegast bæði að fornu og nýju“ (bls. 265) og ræðir stuttlega um stöðu mála þar á 19. öld. Veraldarsaga (Rolfsen, 1908) fjallar stuttlega um Egyptaland til forna í tengslum við fornöld undir heitinu Austrænar þjóðir og í sambandi við Babylóníumenn og Assýríumenn (bls.17). M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 84
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.