Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 105

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 105
1. Stjórnendur og flestir kennarar skólans veiti umbótastarfinu brautargengi. 2. Stefnumiðin og þær breytingar sem þeim fylgja gangi ekki gegn mikilvægum hagsmunum í efnahags- og atvinnulífi byggðarlagsins. 3. Umbæturnar fari ekki í bága við ríkjandi viðhorf þorra foreldra í skólahverf- inu eða byggðarlaginu. Hér á eftir verður gerð grein fyrir baksviði og forsendum þessa verkefnis og vinnu- lagi lýst. Í niðurstöðum verða gefin nokkur dæmi sem fengin eru úr lokaviðtölum og spurningalistum og dæmunum skipað undir þrjú megintemu. Tilgangur þessarar greinar er einkum að lýsa vinnulagi því sem beitt var í verkefninu. Brot úr niðurstöð- um eru kynnt svo að lesendum verði ljósara hverju þessi vinnuaðferð getur skilað. BAKSVIÐ OG FORSENDUR Kveikja verkefnisins og fræðilegt baksvið þess liggur annars vegar innan félagsfræði menntunar (sjá t.d. Demaine, 2001) og hins vegar í kenningum um áhugahvöt (moti- vation) eins og hún birtist bæði í námsáhuga hjá nemendum og starfsáhuga hjá kenn- urum og öðru starfsfólki skóla, sem og öðrum sem þar eiga mikilvægra hagsmuna að gæta. Meginmarkmið verkefnisins er að skoða gæði skólastarfs og námsárangur með hliðsjón af atvinnuháttum og efnahag fólks á hverjum stað og þeim félagslegu áhrifaöflum sem ætla má að mestu ráði um stöðu og gengi viðkomandi grunnskóla. Þáttaskil urðu í skólamálum á Íslandi á seinni hluta 20. aldar með stofnun Skóla- rannsóknardeildar menntamálaráðuneytisins á 7. áratugnum og setningu laga um grunnskóla 1974. Varla verður um það deilt að með þessum ákvörðunum stjórnvalda var lagður grunnur að margháttuðum umbótum sem voru brýnar í menntamálum og skólastarfi landsins á þeim tíma og íslenskt samfélag hefur í ríkum mæli notið góðs af æ síðan. Þrátt fyrir nokkrar umræður um skólamál í samfélaginu á 7. áratugnum komu þessar breytingar að mestum hluta „að ofan“, þ.e. frá löggjafar- og fram- kvæmdavaldi. Margar rannsóknir (sjá t.d. Dalin og Rolf, 1993; Evans 2001; Fullan 2001) hafa leitt í ljós að slíkar breytingar ná skammt ef stjórnendur skóla og starfs- menn gera þær ekki að sínum. Samstarf yfirvalda og skólamanna er því einn af lyklunum að farsælu umbótastarfi (sjá Fullan, 2003 og 2005). Hvorugur aðilinn kemst langt í umbótaviðleitni sinni án fulltingis hins. Hér gegnir kennarastéttin aðalhlut- verki. Kennarar stýra hinu daglega starfi í skólastofunni og á þeim velta öðrum fremur gæði skólastarfs í víðustu merkingu þess hugtaks (sjá t.d. Jónas Pálsson, 2002; Wolfgang Edelstein, 1985). En fleiri eiga hagsmuna að gæta í skólastarfi en launaðir starfsmenn og hafa þar óhjákvæmilega mikil áhrif, sumir mundu segja úrslitaáhrif, ekki síst foreldrar og nemendur sjálfir. Í þessu samhengi má heldur ekki gleyma margslungnum áhrifum frá gildum og lífsskoðun manna á skólastarfið, bæði uppeldi og námsárangur (sjá t.d. Bell og Harrison, 1995). Róttækar breytingar – ekki síst í uppeldis- og skólamálum – eru viðkvæmar og erfiðar í framkvæmd og krefjast því vandaðs undirbúnings ef vel á fara. Íslenskt sam- félag var á 7. áratugnum á hröðu breytingaskeiði á nær öllum sviðum þjóðlífsins og margt hlaut að orka tvímælis um framkvæmd umbótastarfsins. Einn af höfundum J Ó N A S P Á L S S O N , A M A L Í A B J Ö R N S D Ó T T I R O G Ó L A F U R H . J Ó H A N N S S O N 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.