Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 105

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 105
1. Stjórnendur og flestir kennarar skólans veiti umbótastarfinu brautargengi. 2. Stefnumiðin og þær breytingar sem þeim fylgja gangi ekki gegn mikilvægum hagsmunum í efnahags- og atvinnulífi byggðarlagsins. 3. Umbæturnar fari ekki í bága við ríkjandi viðhorf þorra foreldra í skólahverf- inu eða byggðarlaginu. Hér á eftir verður gerð grein fyrir baksviði og forsendum þessa verkefnis og vinnu- lagi lýst. Í niðurstöðum verða gefin nokkur dæmi sem fengin eru úr lokaviðtölum og spurningalistum og dæmunum skipað undir þrjú megintemu. Tilgangur þessarar greinar er einkum að lýsa vinnulagi því sem beitt var í verkefninu. Brot úr niðurstöð- um eru kynnt svo að lesendum verði ljósara hverju þessi vinnuaðferð getur skilað. BAKSVIÐ OG FORSENDUR Kveikja verkefnisins og fræðilegt baksvið þess liggur annars vegar innan félagsfræði menntunar (sjá t.d. Demaine, 2001) og hins vegar í kenningum um áhugahvöt (moti- vation) eins og hún birtist bæði í námsáhuga hjá nemendum og starfsáhuga hjá kenn- urum og öðru starfsfólki skóla, sem og öðrum sem þar eiga mikilvægra hagsmuna að gæta. Meginmarkmið verkefnisins er að skoða gæði skólastarfs og námsárangur með hliðsjón af atvinnuháttum og efnahag fólks á hverjum stað og þeim félagslegu áhrifaöflum sem ætla má að mestu ráði um stöðu og gengi viðkomandi grunnskóla. Þáttaskil urðu í skólamálum á Íslandi á seinni hluta 20. aldar með stofnun Skóla- rannsóknardeildar menntamálaráðuneytisins á 7. áratugnum og setningu laga um grunnskóla 1974. Varla verður um það deilt að með þessum ákvörðunum stjórnvalda var lagður grunnur að margháttuðum umbótum sem voru brýnar í menntamálum og skólastarfi landsins á þeim tíma og íslenskt samfélag hefur í ríkum mæli notið góðs af æ síðan. Þrátt fyrir nokkrar umræður um skólamál í samfélaginu á 7. áratugnum komu þessar breytingar að mestum hluta „að ofan“, þ.e. frá löggjafar- og fram- kvæmdavaldi. Margar rannsóknir (sjá t.d. Dalin og Rolf, 1993; Evans 2001; Fullan 2001) hafa leitt í ljós að slíkar breytingar ná skammt ef stjórnendur skóla og starfs- menn gera þær ekki að sínum. Samstarf yfirvalda og skólamanna er því einn af lyklunum að farsælu umbótastarfi (sjá Fullan, 2003 og 2005). Hvorugur aðilinn kemst langt í umbótaviðleitni sinni án fulltingis hins. Hér gegnir kennarastéttin aðalhlut- verki. Kennarar stýra hinu daglega starfi í skólastofunni og á þeim velta öðrum fremur gæði skólastarfs í víðustu merkingu þess hugtaks (sjá t.d. Jónas Pálsson, 2002; Wolfgang Edelstein, 1985). En fleiri eiga hagsmuna að gæta í skólastarfi en launaðir starfsmenn og hafa þar óhjákvæmilega mikil áhrif, sumir mundu segja úrslitaáhrif, ekki síst foreldrar og nemendur sjálfir. Í þessu samhengi má heldur ekki gleyma margslungnum áhrifum frá gildum og lífsskoðun manna á skólastarfið, bæði uppeldi og námsárangur (sjá t.d. Bell og Harrison, 1995). Róttækar breytingar – ekki síst í uppeldis- og skólamálum – eru viðkvæmar og erfiðar í framkvæmd og krefjast því vandaðs undirbúnings ef vel á fara. Íslenskt sam- félag var á 7. áratugnum á hröðu breytingaskeiði á nær öllum sviðum þjóðlífsins og margt hlaut að orka tvímælis um framkvæmd umbótastarfsins. Einn af höfundum J Ó N A S P Á L S S O N , A M A L Í A B J Ö R N S D Ó T T I R O G Ó L A F U R H . J Ó H A N N S S O N 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.