Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 146

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 146
Fjárhagsvandi Háskóla Íslands Þrátt fyrir að Háskóli Íslands hafi eflst sem rannsóknarháskóli á undanförnum árum er hann í alvarlegri fjárhagskreppu vegna lágra og lækkandi fjárveitinga. Þannig er framlag ríkisins til skólans á hvern nemanda nú lægri upphæð en árið 1999 þegar reiknilíkan vegna kennslu var innleitt, en líkanið átti að rétta við fjárhag Háskólans með því að tengja fjárframlög almennu mati á kostnaði við starfsemi einstakra há- skóladeilda. Vandinn undanfarin ár stafar m.a. af því að í reiknilíkaninu er launastika sem áætlar föst meðallaun kennara. Þessi launastika hefur sigið jafnt og þétt gagnvart greiddum föstum meðallaunum í Háskólanum og munar nú rúmlega 100 þúsund krónum á mánuði miðað við fullt kennarastarf (Ólafur Þorsteinsson, 2005). Þá er í gildi kennslusamningur milli menntamálaráðuneytisins og Háskólans á grundvelli reiknilíkansins og sá samningur greiðir ekki fyrir alla þá stúdenta sem óska inngöngu í Háskólann og honum er gert að taka til náms. Nú eru rúmlega 500 virkir nemend- ur í skólanum umfram kennslusamninginn og hefur skólinn ekki fengið fjárveitingu frá stjórnvöldum fyrir kennslu vegna þeirra (Ólafur Þorsteinsson, 2005). Þá hefur fjár- veiting ríkisins til rannsókna við Háskólann farið lækkandi á undanförnum árum (Ingjaldur Hannibalsson, 2004). Háskólinn hefur brugðist við þessari stöðu með því að fella niður valnámskeið, bjóða ekki ný námskeið í ýmsum greinum, stækka fyrir- lestra, skera niður umræðutíma í smærri hópum, draga úr yfirvinnu fastráðinna kennara við kennslu, ráða stundakennara í stað þess að auglýsa fastar kennarastöður, og draga úr greiðslum fyrir verkefna- og prófvinnu. Augljóst er að þessi fjár- hagskreppa Háskólans getur ekki gengið lengur. Hér kemur auðvitað að fjárhagslegri ábyrgð stjórnvalda. Framlag stjórnvalda til háskólamenntunar í landinu er lægra en gengur og gerist meðal nágrannalanda og er undir meðaltali OECD ríkjanna (Ríkis- endurskoðun, 2004, bls. 48). Á sama tíma hafa stjórnvöld dreift takmörkuðu opinberu fé á margar litlar háskólastofnanir. Þessi stefna má segja að ógni nú þegar gæðum há- skólastarfs í landinu. Stefnan bitnar helst á Háskóla Íslands, enda stendur hann fyrir ýmsum smærri og dýrari námsleiðum sem aðrir skólar hafa getað komið sér undan að bjóða, um leið og Háskólinn stendur fyrir viðamiklu framhaldsnámi sem er í eðli sínu dýrara en grunnnám eins og viðurkennt er meðal nágrannalanda (Ríkisendur- skoðun, 2004), þó stjórnvöld hafi enn ekki viðurkennt sérstöðu framhaldsnámsins með sérstöku reiknilíkani. (Greiðslur fyrir meistara- og doktorsnám fara að mestu fram samkvæmt almennu líkani grunnáms). Mat og eftirlit með gæðum háskóla Rammalög um háskólastigið frá 1997 gera ráð fyrir að yfirstjórn í innri málefnum há- skóla, þar með talið í gæðamálum, sé falin háskólaráði (11. grein). Rektor er yfirmað- ur skólans, hefur ákvörðunarvald í umboði háskólaráðs, og skal hafa frumkvæði að stefnumörkun skólans og eftirliti með starfsemi hans, þar með talið gæðum starfsem- innar (15. grein). Því mætti kalla rektor gæðastjóra hvers háskóla. Á sama hátt eru deildarforsetar gæðastjórar háskóladeildanna. Ytra eftirlit með gæðum háskóla er í höndum menntamálaráðherra (sbr. 4. og 5. grein). Menntamálaráðherra skal setja reglur um það hvernig háskólar haga eftirliti með gæðum kennslu og hæfni kennara. G Æ Ð A V A N D I Í S L E N S K R A H Á S K Ó L A 146
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.