Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 148

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 148
Eiginleg gæðavottun (accredidation) kennslu- og rannsóknastarfs á sér heldur ekki stað og engin heildstæð viðmið eru til um það hvaða faglegar kröfur stofnun þarf að uppfylla til að fá viðurkenningu sem háskóli. Segja mætti að þó að eftirliti ráðuneytisins sé áfátt ættu háskólarnir að bæta það upp að nokkru með virku og heildstæðu innra gæðatryggingarkerfi. Slíkt kerfi er þó vart til í íslenskum háskólum. Þótt skólarnir hafi sett sér reglur um gæði starfseminn- ar er virkt eftirlit og eftirfylgni með gæðum deildanna almennt ekki fyrir hendi. Há- skóli Íslands hefur verið í forystu á þessu sviði hérlendis á undanförnum árum, m.a. með reglum um nýráðningar og framgang sérfræðinga og kennara. Þá hefur Háskól- inn sett almennar reglur um gæðakerfi skólans er taka til allra meginþátta í starfsem- inni. Eins hefur skólinn sett sér sérstakar reglur og viðmiðanir um gæði doktorsnáms sem m.a. taka til hæfis og ritvirkni leiðbeinenda og aðstöðu doktorsnema. Sambæri- legar reglur og viðmið um gæði meistaranáms eru í burðarliðnum. Reglurnar um framhaldsnámið gera ráð fyrir reglulegum úttektum á náminu í einstökum deildum af hálfu matshóps sem skipaður er af rektor. Enn hefur Háskólinn þó ekki hafið reglu- bundið eftirlit með gæðum kennslu eða rannsókna í einstökum háskóladeildum. Kjarni góðs háskóla eru hæfir kennarar sem leggja sig fram um góð vinnubrögð og árangur í kennslu og rannsóknum. Í reynd er akademísk staða einstakra kennara í há- skólum misjöfn, sem og metnaður þeirra og árangur í starfi. Reglubundið ytra mat, vottun og eftirlit með gæðum háskólastarfsemi, byggt á samræmdum gæðaviðmið- um, getur haft áhrif á forsendur fyrir ráðningu og framgangi kennara og annarra akademískra starfsmanna og virkað sem hvati fyrir starfsmenn að leggja sig fram í starfi. Með þeim hætti eru gæði háskólastarfseminnar styrkt þegar til lengri tíma er litið. Reynslan af mati og eftirliti menntamálaráðuneytisins bendir til að óheppilegt sé að fela ráðuneytinu faglegt eftirlitshlutverk með gæðum háskólastarfsemi í land- inu. Ráðuneytið horfir í ýmsar áttir og hefur fylgt ólíkum sjónarmiðum í háskóla- málum. Nefna má byggðasjónarmið sem menntamálaráðherrar undanfarinna ára hafa haldið á lofti. Þessi sjónarmið ganga út á að efla háskóla utan Stór-Reykjavíkur- svæðisins til að styrkja atvinnulíf á landsbyggðinni. Byggðasjónarmiðum af þessu tagi getur fylgt ákveðinn vandi. Rík áhersla á háskóla sem tæki til fjölgunar starfa getur leitt til þess að farið sé af stað með kennslu- og rannsóknarstarfsemi án þess að hugað sé nægilega að faglegum forsendum og eru gæði starfseminnar þá í hættu. Einnig má minnast á einkarekstrar- og samkeppnissjónarmið sem menntamálaráð- herrar hafa lagt verulega áherslu á undanfarið. Þessi sjónarmið ganga ýmist út á að einkaaðilar reki háskóla jafnvel eða betur en hið opinbera, ellegar að samkeppni milli einkaháskóla og opinberra háskóla styrki eða bæti með einhverjum hætti starf allra skólanna, einkum þannig að nemendur velji bestu námsleiðirnar og þær lifi því frekar af, nema hinar bæti sig. Þessi sjónarmið byggjast almennt fremur á pólitískri hugmyndafræði en haldbærum gögnum. Benda má á að nýjir nemendur hafa mjög takmarkaðar upplýsingar um gæði kennslu í háskólunum og nánast engar upplýs- ingar um gæði rannsóknanna. Val þeirra á einum skóla og höfnun á öðrum getur því seint tryggt gæði. Þá er að nefna að ríkið veitir sömu grunnfjárveitingu til ríkisháskól- anna og einkaháskólanna. Að auki fá einkaháskólarnir að innheimta skólagjöld af nemendum sínum sem ríkið lánar fyrir. Samkeppni ríkis- og einkaháskólanna er því G Æ Ð A V A N D I Í S L E N S K R A H Á S K Ó L A 148
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.