Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 149

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 149
ekki á jafnræðisgrundvelli, því tekjur einkaháskólanna eru látnar vera hærri. Fyrr- nefnd samkeppni háskólanna snýst því einkum um opinbert fé (fjárveitingar og láns- fé) og þar hallar fyrirfram á opinberu háskólana. Erfitt er að sjá hvernig þessi stefna tryggir gæði háskólastarfs í landinu. Í stað þess að ráðuneytið fari með gæðaeftirlit er að ýmsu leyti heppilegra að óháð fagleg matsstofnun annist gæðavottun og úttektir og eftirlit með gæðum kennslu og rannsóknastarfs í háskólunum, eins og tíðkast hefur í ýmsum nágrannalöndum Íslendinga með góðum árangri og má í því sambandi nefna Noreg, Holland og Bret- land (Ríkisendurskoðun, 2004). Við úttektir og mat þyrfti matsstofnunin að byggja á alþjóðlegum gæðaviðmiðum við skoðun og samanburð námsleiða, deilda og stofn- ana og hafa í því sambandi faglegt samstarf við systurstofnanir í nágrannalöndunum. Menntamálaráðuneytið gæti bundið samþykki námsgráða og nýrra námsleiða við vottun matsstofnunar. Þá gæti ráðuneytið tekið mið af niðurstöðum úr gæðamati stofnunarinnar við ákvarðanir um fjárveitingar til háskóla vegna kennslu og rann- sókna. Niðurlag Fram að þessu hafa háskólar á Íslandi haft sjálfdæmi um uppbyggingu náms og rannsókna og litið í ríkum mæli til Háskóla Íslands sem fyrirmyndar að eigin upp- byggingu. Í því sambandi hafa skólarnir farið af stað með nýjar námsleiðir í grunn- námi sem yfirleitt hafa þegar verið fyrir hendi í Háskóla Íslands. Þá hafa skólarnir hafist handa við að byggja ofan á ýmsar þessarra námsleiða með meistaranámi. Skól- arnir hafa einnig sagst standa jöfnum höndum fyrir kennslu og rannsóknum. Þegar nemenda- og starfsmannatengdir gæðavísar íslensku háskólanna eru skoðaðir kemur í ljós mikill munur á stöðu skólanna. Í því sambandi kemur fram sérstaða Háskólans sem alhliða rannsóknarháskóla. Mikilvægt er að menntamálaráðuneytið marki almenna stefnu um tegundir há- skóla og megin viðfangsefni hvers skóla og byggi samninga við skólana um kennslu og rannsóknir á slíkri stefnu. Í því sambandi þarf að gera greinarmun á alhliða rann- sóknarháskóla sem leggur jöfnum höndum áherslu á rannsóknir og kennslu og býð- ur upp á fjölbreytt framhaldsnám til meistara- og doktorsprófs, og kennsluháskóla sem leggur megináherslu á háskólakennslu í grunnnámi. Vissulega eru til sérhæfðir rannsóknarháskólar bæði í Evrópu og Bandaríkjunum sem hafa fáar deildir og fræði- greinar innanborðs og leggja mikla áherslu á rannsóknartengt framhaldsnám. Hins vegar eru hinar fáu deildir þeirra bæði stórar og sérhæfðar og „upptökusvæði“ þessara skóla eru mjög fjölmenn. Því orkar tvímælis að koma upp slíkum stofnunum hérlendis til hliðar við Háskóla Íslands, í ljósi hins fámenna háskólasamfélags á Íslandi. Almennt má segja um íslensku háskólana að þeir séu of margir, smáir, einangraðir og faglega veikburða. Skoðun gæðavísa háskólanna leiðir í ljós mikinn mun á gæðum skólanna. Almennt má segja að íslensk sjórnvöld hafi ekki axlað eðlilega fjárhagslega ábyrgð á háskóla- starfseminni (fyrst og fremst opinberu háskólunum), enda opinber framlög til há- skólastigsins undir meðaltali OECD ríkjanna. Stjórnvöld hafa heldur ekki sinnt nægi- lega því gæðaeftirliti og gæðatryggingu sem þeim ber að lögum. Þetta stafar m.a. af R Ú N A R V I L H J Á L M S S O N 149
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.