Saga


Saga - 1960, Qupperneq 129

Saga - 1960, Qupperneq 129
RITFREGNIR 121 ekki að neita, að skrítin tilviljun ræður því, að tiltölulega margir bæir bera staða-nöfn í Norður-Múlasýslu, en á Austurlandi er færra um kvenna-staði en í öðrum landshlutum, segir Barði, og skal það ekki rengt. Hér er þó um svo lítið atriði að ræða, að af því verða engar mikilsháttar ályktanir dregnar í íslenzkri menn- ingarsögu. í kaflanum: Skáld, svín, saurbýli — reynir Barði að leiða rök að því, að hin forna norræna skáldmenning hafi flutzt til íslands „með frjósemisdýrkendum, sem kvenguði hylltu“. Hann byrjar á því að rekja þjóðsöguna um Heiðnarey á Breiðafirði, en hún greinir frá því, að bóndinn í Múla á Skálmarnesi flutti fólk til launblóta út í eyju þessa fyrst eftir kristnitöku og þáði gjald fyrir ferju og vöktun. Sögunni til stuðnings eru örnefnin Blóthvammur og Blót- steinn í eyjunni og Saurlífisgjá. Saga þessi er í þjóðsögum Ólafs Davíðssonar I. bindi bls. 7, en elztu gerð hennar finn ég í Sókna- lýsingum Vestfjarða frá því um 1840, útg. Rvík 1952, bls. 97. Saga þessi verður sennilega ekki rakin lengra aftur, en af þeim sök- um er óheimilt að draga af henni ályktanir. Einnig veikir það sann- leiksgildi hennar, að nafnið Heiðnarey virðist fyrst koma fram á tínxum rómantíkur 19. aldar. í Jarðabók Áma Magnússonar, 6. bindi 1938, bls. 259 og Sýslulýsingum 1744, Rvík 1957, bls. 159 nefnist eyjan Heinarey, og mun það upphaflegt nafn hennar. Þessum at- riðum gefur Barði engan gaum, en dregur af þjóðsögunni þá ályktun, að í Saurlífisgjá hafi frjósemisdýrkendur framið helgiathafnir Frey til dýrðar. Hann ber Guðbrand Vigfússon fyrir því, að örnefnin: Saurar, Saurbær, Sýrströnd, Súrdalur og önnur slík bæði á ís- landi og í Noregi séu dregin af því, að þar liafi í fyrndinni verið stunduð Freysblót, þar hafi menn fest meiri átrúnað á Frey og Freyju en í öðram héruðum. Þessi kenning styðst við það eitt, að sýr r= svín er eitt af nöfnum Freyju. Þótt Guðbrandur Vigfússon væri fræðimaður góður, þá gat honum skjöplazt sem öðrum, og hér fer hann villur vegar. Orðin saur og sýr = svín eru óskyld að upp- runa, og verða því þessar bollaleggingar út í hött. Sama er að segja um hugtakið saurlífi, sem Barði telur, að hafi upphaflega táknað heiðna helgiathöfn, en barátta kirkjunnar fyrir því að af- nema þá ósiðsemi hafi gert það ógeðfellt í málvitund manna. Hér mun staðreyndin hins vegar sú, að saurlífi sé þýðing á latnesku hugtaki, — immunditia corporis: saurlífi líkamans (Hom. 16. 25), fornicatio, sem táknar almennt kynferðilegt saurlífi, og er einnig hugsað sem andstæða við hreinlífi. Þegar Barði telur sig hafa sannað, að frjósemisdýrkendur hafi stundað saurlífi sem lielgiathöfn, ræður hann þá til vistar á Saur- bæjum, en tekst síðan með allmikilli hugkvæmni að sveitfesta skáld
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.