Saga


Saga - 1960, Síða 136

Saga - 1960, Síða 136
128 RITFREGNIR sóknir þessar svo vel á veg komnar, að margs konar niðurstöður eru birtar í yfirlitsritum. f tímaritinu Namn och Bygd, Uppsala 1958, er ritgerð um -stade- og stádar-nöfn á Gotlandi eftir Lars Hellberg. Af þeirri ritgerð sést, að fjöldi íslenzkra staða-nafna á sér hliðstæðu í engjanöfnum á Gotlandi, t. d. birtast þar nöfnin: Hallstaðir, Ormstaðir, Brunnstaðir og fjöldi annarra. Hér er eng- inn vettvangur til þess að ræða þessar nafngiftir, en á þær bent til þess að vekja athygli á því, að við eigum ærin verkefni að vinna við rannsóknir á íslenzkri byggðarsögu. — Hér hefur lítils háttar verið fjallað um goðatrú foma, en öllum heimildum ber saman um það, að Þór hafi verið höfuðgoð íslendinga á 10. öld. í áður tilvitnuðu riti segir Amtoft (bls. 289), að á síðasta skeiði heiðn- innar hafi Þór orðið guð hins frjálsa bændasamfélags, sem átti í vök að verjast fyrir vaxandi ríkisvaldi á Norðurlöndum á vík- ingaöld, og þess vegna hafi hann orðið eðlilegur verndarvættur þeirra, sem flýðu stjómarbreytingar út til íslands; „þar og á öðrum afskekktum hlutum Norðurlanda var hann dýrkaður ásamt Frey og Nirði, en hann var eðlisskyldastur þeim guðum sökum stöðugt nánari tengsla sinna við jörð og frjósemi". Óðinn var guð skáldskapar, og íslendingar dýrkuðu hann eins og Egils saga ber gleggst vitni. í Tímariti Máls og menningar leiðir Hermann Páls- son fram ný rök fyrir Óðinsdýrkun hér á landi. Hann bendir rétti- lega á, að nauðsynlegt sé að gera sér grein fyrir íslenzkum sér- kennum, „því að hitt er oft óvíst, að hve miklu leyti þau áttu við aðrar þjóðir“. Þetta verða fræðimenn að leggja sér ríkt á minni. Skáldskapur og sagnalist voru íslenzk sérkenni, sem hvergi náðu að þroskast að marki á Norðurlöndum á miðöldum utan íslands. Bjöm Þorsteinsson. Ottar Dahl: Norsk historieförskning i 19. og 20. árhundre. Oslo 1950. Sami höf.: Om orsaksproblemer i historisk forskning. Doktorsrit, '56. Þessar bækur Dahls, útg. í Universitetsforlaget í Osló, fjalla um sögurannsóknir í greinilegri nútíðarmerkingu orðsins, afmark- aðri frá hliðstæðum fræðigreinum. Gagnstætt því sem þjóðminja- fræðin reynir að endurskapa hvert liðið tímabil tiltekins umhverfis sem nokkuð kyrrstæða heildarmynd, fæst sagan við hreyfinguna og samhengi hennar (dynamik), spyr hvað hefur gerzt og breytzt, hvenær og í hvaða samhengi. Heimspeki og þjóðfélagsfræði skulu þar hvergi nefndar meir en til að tákna með þeim höfuðáttir, og eins verða sagnafræði (folklore) og bókmenntasaga að aukaatrið- um, þar með taldar heimildir eins cg þjóðsögur og íslendingasögur. íslendingar hafa gott af að vita sem flest, er Norðmenn vita 1 sögu, og gagnkvæmt. Því veldur fyrst það, að 860—1536 voru örlög
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.