Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2011, Page 56

Andvari - 01.01.2011, Page 56
54 SVERRIR JAKOBSSON ANDVARI lærdóms iðkanir heldur úr höndum enni andligu stétt, einkum sagnafræði, eptir því sem lærdómurinn varð villumeiri og prestar fóru að draga sinn taum og skilja sig úr þjóðfélaginu, og héldu nú um hríð enir yppurstu leikmenn upp sagnafræðinni. Andligum lærdómi presta fór og mjög aptur um þetta skeið, og olli því styrjöld sú sem þá var og stjórnleysi biskupanna, sem báðir voru útlendir og áttu ekki um annað að hugsa enn að blása að eldi tvídrægninnar fyrir Hákon konúng.28 Skólasaga íslendinga verður þannig líka saga þjóðfrelsis og þjóðaranda. Jón tekur fram að Jón biskup Halldórsson í Skálholti (1322-1339) „var að minnsta kosti lærður sjálfur, og hafði verið á háskólum í París og Bónónía, en óviðfeldinn þótti lærdómur hans og litlar áhrifur virðist hann að hafa gjört á Islandi“.29 Eftir daga Jóns heldur svo afturförin áfram, [ujtlendir biskupar tóku við einn af öðrum, og fóru einsog logi yfir akur, bæði í andligum efnum og veraldligum, enda var mörgum þeirra mest undir því komið að heita biskupar til einhvers stóls, hvað sem skylduverkunum leið. Plágan hin mikla, sem eyddi nær því allri þeirri manndáð sem eptir var í landinu, og ófrelsi á allar síður, og kúgunar ástand landsmanna undir tveim harðstjórum, sem hvorigur sparaði þá kúgun sem hann gat við komið, konúngshirðstjóra og biskupi, og þótti gott þegar hvorutveggi settist á afla sinn í landinu sjálfu, en hitt var ekki ótíðara, að þeir fluttu hann í burtu sem þeir gátu.30 Á hinn bóginn vill Jón reikna það til menntunar „að landsmenn skildu þá almennt þýzku og ensku, fyrir því að verzlunin var frjáls, og fjöldi mikill þessara þjóða kom til landsins, hversu sem heimska stjórnarinnar og lands- manna bekktist við þá, sjálfum sér og landinu til skaða“.31 Jón rekur sögu skólahalds eftir siðaskiptin mun rækilegar, en er ekki nærri því eins gagnrýninn á lútersku biskupana og þá kaþólsku. Hann kemst að lokum að þeirri niðurstöðu að [e]nginn hefir mátt sanna það fremur enn skólarnir á fslandi, að auðurinn er afl þeirra hluta sem gjöra skal. Metníngurinn um, hverr ætti að standa skólakostnaðinn, hefir leidt af sér, að skólarnir hafa alltaf orðið á hakanum, og aldrei getað komizt á rétt góðan fót. Stjórnin hefir látið búa til mörg frumvörp og tilskipanir, en þegar til framkvæmdarinnar hefir komið hefir hún enganveginn verið ríf í útlátum. Biskupunum voru skólarnir þúngir ómagar, og þjóðin hugsaði ekki um hvort þeir væri til eða ekki32 í kjölfarið gagnrýnir Jón hvernig tekjum af sölu jarða biskupsstólanna var varið og er þá mál hans farið að snúast um viðfangsefni samtímans. í lokin dregur hann þó saman niðurstöðu sína varðandi skólasögu íslendinga: Það er óþarfi að taka upp fyrir lesendum allar hugleiðíngar þær, sem saga skóla vors má vekja hjá hverjum þeim sem um hana vill hugsa; eg vil að eins taka fram nokkrar, sem eg vildi menn hefði sér hugfastar:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.