Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1945, Page 51

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1945, Page 51
KRISTMANN GUÐMUNDSSON 29 þetta er ekki það eina, sem höfundur sæk-ir vitandi vits í samtíð sína. Hann hefir sjálfur sagt, að í þessari bók sé meiri sjálfsævisaga en í flestum öðr- um bókum sínum. Hann er sjálfur þrakverski geitahirðirinn Kalkas- Amyntas, sem brýst í því að komast burt úr sínu frumstæða föðurlandi til þess að drekka af viskubrunnum hámenningarinnar í Krít. Hann fer á brott með víkingum, vinnur gull og græna skóga og síðast vinnur hann, karlssonurinn, hönd sjálfrar kóngs- dótturinnar í Krít, eins og sveinarnir í íslensku ævintýrunum. En Krist- manni hefir ekki nægt að segja hér þessa þróunarsögu sjálfs sín, sögu, sem hann hafði áður fitjað upp á í Hvítum nóttum. Hann hefir líka vilj- að gæða verk sitt sálfræðislegri dýpt °g heimspekilegum fjarvíddum. — Þannig klæðir hann hér heimspekina um holdið gegn andanum í hina fögru táknrænu goðsögu um gyðjuna og uxann. Eilíft stríð og eilíft aðdáttar- aU ríkir meðal þessara frumafla til- verunnar. En þótt þau séu eldri en alt gamalt, þá lítur hann þau oft frá hinu nýstárlega sjónarmiði sálrýn- mnar (psychoanalysis), og lýsir per- sónunum — einkum Amyntas — á taknmáli hennar í draumum og ein- tölum sálarinnar. Að öllu samanlögðu er bókin hin merkasta í sögu Kristmanns, vegna þess hve mikið hann hefir ætlað að gera með henni. Ekki verður annað Sagt en að þessi tilraun hafi tekist míög sæmilega. Tíminn verður að skera úr því, hvort hinar einfaldari hetjusögur hans, eins og t. d. Morgun Hfsins, eða sálfræðilegu þættirnir, eins og t. d. Bjartar nætur, verða langlífari en þetta djúpsæa og marg- brotna heimspekilega verk. Þessi lýsing á Gyðjunni og uxan- um var að mestu skrifuð áður en eg las greinargerð Kristmanns sjálfs um verkið,2) þykir mér vænt um að sjá, að eg hef í flestum aðalatriðum séð rétt hvað fyrir skáldinu vakti. Hins- vegar gefur greinin miklu meira en hér er sagt af sögu sögunnar, frá því Kristmann, strákurinn, heyrði getið um “kónginn í Krít” og hans einstaka matarhæfi, þar til hann gaf sig á vald söguefninu og setti það loks á bók. Greinin gefur ómissandi vitneskju um vinnubrögð Kristmanns og við- horf hans við verkum sínum. Hún sýnir líka inn í smiðju hins auðuga ímyndunarafls hans og lýsir vel frá- sagnargleði hans og vellíðan við vinn- una. Þess er og rétt að geta post festum, að sagan hefir hlotið einróma lof á Norðurlöndum og í Evrópu. Ritdóm- urum hættir við að hafa sama sið og fornskáldin að lofa þá þann mest er þeir eru staddir hjá. En það virðist alment álit ritdómara á Norðurlönd- um að Gyðjan og uxinn sé dýpsta og merkasta verk Kristmanns, og má það vel rétt vera. Af öðrum verkum, sem sérstakt orð hefir farið af á Norður- löndum er að nefna Den förste vaar og Helgafell. Nátttröllið glottir (1943) er síð- asta ættarsaga Kristmanns. Hún seg- ir frá manni, sem hverfur aftur til átt- haga sinna eftir langa vist í útlönd- um. Hann fer huldu höfði, kemur sér í vist sem f jármaður á heimili bróður síns, sveitarhöfðingjans, sem ekki 2) “Saga um sögu” í Helgaíelli júní 1943, bls. 195—207.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.