Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1945, Blaðsíða 51

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1945, Blaðsíða 51
KRISTMANN GUÐMUNDSSON 29 þetta er ekki það eina, sem höfundur sæk-ir vitandi vits í samtíð sína. Hann hefir sjálfur sagt, að í þessari bók sé meiri sjálfsævisaga en í flestum öðr- um bókum sínum. Hann er sjálfur þrakverski geitahirðirinn Kalkas- Amyntas, sem brýst í því að komast burt úr sínu frumstæða föðurlandi til þess að drekka af viskubrunnum hámenningarinnar í Krít. Hann fer á brott með víkingum, vinnur gull og græna skóga og síðast vinnur hann, karlssonurinn, hönd sjálfrar kóngs- dótturinnar í Krít, eins og sveinarnir í íslensku ævintýrunum. En Krist- manni hefir ekki nægt að segja hér þessa þróunarsögu sjálfs sín, sögu, sem hann hafði áður fitjað upp á í Hvítum nóttum. Hann hefir líka vilj- að gæða verk sitt sálfræðislegri dýpt °g heimspekilegum fjarvíddum. — Þannig klæðir hann hér heimspekina um holdið gegn andanum í hina fögru táknrænu goðsögu um gyðjuna og uxann. Eilíft stríð og eilíft aðdáttar- aU ríkir meðal þessara frumafla til- verunnar. En þótt þau séu eldri en alt gamalt, þá lítur hann þau oft frá hinu nýstárlega sjónarmiði sálrýn- mnar (psychoanalysis), og lýsir per- sónunum — einkum Amyntas — á taknmáli hennar í draumum og ein- tölum sálarinnar. Að öllu samanlögðu er bókin hin merkasta í sögu Kristmanns, vegna þess hve mikið hann hefir ætlað að gera með henni. Ekki verður annað Sagt en að þessi tilraun hafi tekist míög sæmilega. Tíminn verður að skera úr því, hvort hinar einfaldari hetjusögur hans, eins og t. d. Morgun Hfsins, eða sálfræðilegu þættirnir, eins og t. d. Bjartar nætur, verða langlífari en þetta djúpsæa og marg- brotna heimspekilega verk. Þessi lýsing á Gyðjunni og uxan- um var að mestu skrifuð áður en eg las greinargerð Kristmanns sjálfs um verkið,2) þykir mér vænt um að sjá, að eg hef í flestum aðalatriðum séð rétt hvað fyrir skáldinu vakti. Hins- vegar gefur greinin miklu meira en hér er sagt af sögu sögunnar, frá því Kristmann, strákurinn, heyrði getið um “kónginn í Krít” og hans einstaka matarhæfi, þar til hann gaf sig á vald söguefninu og setti það loks á bók. Greinin gefur ómissandi vitneskju um vinnubrögð Kristmanns og við- horf hans við verkum sínum. Hún sýnir líka inn í smiðju hins auðuga ímyndunarafls hans og lýsir vel frá- sagnargleði hans og vellíðan við vinn- una. Þess er og rétt að geta post festum, að sagan hefir hlotið einróma lof á Norðurlöndum og í Evrópu. Ritdóm- urum hættir við að hafa sama sið og fornskáldin að lofa þá þann mest er þeir eru staddir hjá. En það virðist alment álit ritdómara á Norðurlönd- um að Gyðjan og uxinn sé dýpsta og merkasta verk Kristmanns, og má það vel rétt vera. Af öðrum verkum, sem sérstakt orð hefir farið af á Norður- löndum er að nefna Den förste vaar og Helgafell. Nátttröllið glottir (1943) er síð- asta ættarsaga Kristmanns. Hún seg- ir frá manni, sem hverfur aftur til átt- haga sinna eftir langa vist í útlönd- um. Hann fer huldu höfði, kemur sér í vist sem f jármaður á heimili bróður síns, sveitarhöfðingjans, sem ekki 2) “Saga um sögu” í Helgaíelli júní 1943, bls. 195—207.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.