Hugur - 01.06.2008, Page 70

Hugur - 01.06.2008, Page 70
68 Svavar Hrafn Svavarsson (1009^7-12). Niðurstaða slíkxa rökfærslna er sú að ekkert sé eitthvað ákveðið.7 8 Þetta er innsæi þessara hugsuða, segir Aristóteles: ef x er ópekkjanlegt sem F eða ekki-F, pá er x ekki raunverulega F eða ekki-F.s Það sem kemur skýrt í ljós hjá Sextosi, en alls ekki í upphaflegri gerð full- yrðingarinnar, eru tengslin á milli veruleika og sýnda. Annars vegar höfum við: (a) ef x er raunverulega F, pá sýnist x óbrigðullega vera F, en hins vegar: (ai) ef x er raunverulega F, pá er x pekkjanlegt sem F ásamt (a2) ef x er pekkjanlegt sem F, pá sýnist x ávallt vera F. I upphaflegri mynd kemur þekkjanleikinn hvergi fram. En samkvæmt Sextosi höfum við engan aðgang að veruleikanum nema gegnum sýndir, og eina ástæðan fyrir því að sýndum sé treystandi, og eina leiðin til að rétt- læta skoðanir okkar á veruleikanum, væri óbrigðulleiki sýndanna. Nú sjáum við hvaðan styrkur fullyrðingarinnar kemur, hvers vegna hún hefur komið mönnum í uppnám; það er erfitt að gera grein fyrir grundvelli þekking- arinnar. Til að hafna fuUyrðingunni þarf annað hvort að hafna því að veruleikinn sé þekkjanlegur (sem fáir hafa viljað gera) eða því að eini mælikvarði sannleikans sé fullkomin samkvæmni og óbrigðulleiki sýndanna. Sú slóð hefiir oft verið troðin af þekkingarfræðingum fornum og nýjum. Samt eru sum svið einkennilega erfið viðureignar, ekki síst svið siðferðisins, eins og sést af fyrrnefndu dæmi Mackies.9 Hvað um það: sem fyrr segir er hægt að mæta fullyrðingunni á einfaldan hátt, þ.e.a.s. með því að finna eitthvað sem virðist óbrigðullega vera F (og reyndar er það iðulega gert innan siðfræðinnar).Takist það er skilyrðinu fuflnægt. Fullyrðing (a2), ef x er pekkjanlegt sem F, pá sýnist x ávallt vera F, er býsna afdráttarlaus. Hins vegar er hægt að samþykkja hana í grunninn en veikja og skilyrða á ýmsa lund hvað það merki að x virðist óbrigðullega vera F. Til dæmis mætti segja: ef x erpekkjanlegt sem F, pá virðist x óbrigðullega vera F eðlilegum og skynsömum áhorfendum við eðlilegar eða jafnvelfidlkomnar aðstœður. Reyndar má finna fullyrðinguna í þessari mynd hjá Sextosi (Höfuðdrættirpyrrhonismans 3.179). Einhvern veginn þannig yrði hún ásættanlegri fleiri heimspekingum, því breyt- ingin afgreiddi flest fræg dæmi um ágreining sýndanna. Hvað um það: ef maður finnur nú eitthvað sem virðist óbrigðullega vera F, þá gæti maður andað léttar og þóst vita að x væri F, og þess vegna væri x raunverulega F. Og það yrði ábyggileg- ur, óvefengjanlegur og öldungis frumspekilegur sannleikur. Og nú komum við að þætti Platons. 7 Sömu áherslu á þekkjanleika og notkun skilyrðissambandsins má finna í brotum Demokrítosar, Prótagórasar og Herakleitosar. Greinargerð Aristótelesar í 4. bók Frumspekinnar bendir til þess sama, sem oggagnrýni Platons á Prótagóras í samræðunni Þeætetos. Um mögulegt baksvið skoð- unarinnar, sjá Svavar Hrafn Svavarsson (2004: 286-90). 8 Því hefur verið haldið fram að Aristóteles beini spjótum sínum gegn Pyrrlioni þar sem liann beinir rökum gegn skoðunum sem vissulega má finna hjá Pyrrhoni. Það stenst varla; sjá Svavar Hrafn Svavarsson (2004). 9 Sextos notar rök sín gegn þeirri staðhæfingu að til séu náttúruleg gildi (að eitthvað sé náttúrulega gott eða vont). Uppruni skilyrðissambandsins kann vel að vera innan umræðna 5. aldar f.Kr. um stöðu hins réttláta og góða, hvort þetta séu mannasetningar eða náttúruleg fýrirbæri.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.