Hugur - 01.06.2008, Page 86

Hugur - 01.06.2008, Page 86
HuGUR | 20. ÁR, 2008 | S. 84-97 Eyja Margrét Brynjarsdóttir Skilið á milli Huglægni án afstæðis Gudda og Gvendur sitja hlið við hlið í sófanum og horfa á skemmtiþátt 1' sjón- varpinu. Gvendur segir „þessi þáttur er bráðfyndinn". Gudda svarar „nei, þessi þáttur er ekkert fyndinn". Gvendur og Gudda hafa þarna að því er virðist sett fram tvær ósamrýmanlegar staðhæfingar en tilhneiging margra er að segja að þau hafi samt bæði rétt fyrir sér. Gjarnan er litið er svo á að hlutir hafi fyndni til að bera í krafti þess að einhverjum finnist þeir fyndnir og að þegar einstaklinga greini á um hvort eitthvað sé fyndið séu skoðanir beggja jafnréttháar. Við förum h'klega ekki að halda því fram að annað hvort Gudda eða Gvendur hljóti að hafa rangt fyrir sér um það hvort skemmtiþátturinn sé fyndinn heldur flokkum við þetta undir það sem við köflum smekksatriði. Með því er átt við að sannleikurinn um það hvort skemmtiþátturinn sé fyndinn sé á einhvern hátt háður smekk hvers og eins og þannig sé okkur hverju og einu í sjálfsvald sett hvort við metum þátt- inn sem fyndinn ólíkt því sem talað er um sem beinharðar staðreyndir, eins og það hvort höfuðborgin í Frakklandi sé kölluð Berlín eða París. Það viðhorf að Gvendur og Gudda geti bæði haft rétt fyrir sér þegar þau virðast ósammála um það hvort þátturinn sé fyndinn er gjarnan skýrt með því að fyndni sé huglægur eiginleiki.1 Það viðhorf að eiginleiki sé huglægur (e. subjective) virðist þá byggja á því að um hann geti ríkt svokallaður villulaus ágreiningur (e.fau/t/ess disagreement). Muninum á huglægum og hlutlægum (e. objective) eiginleikum er þá lýst sem svo að ef tvo einstaklinga greinir á um hlutlægan eiginleika, til dæmis um það hvort flaggstöng sé fimm metrar á hæð, þá hljóti annar þeirra að hafa rangt fyrir sér en greini þá á um huglægan eiginleika geti báðir haft rétt fyrir sér. 1 Hér er fqálslega farið með orðið eigin/eiki. I því sem hér fer á eftir má skilja það sem hvaðeina sem á við um hluti, þ.e. sem túlka má með umsögn um viðkomandi lilut. Þ.e.a.s. í þessum skilningi er eiginleiki hlutarins * hvaðeina sem Fgetur táknað í setningunni „x er F“ (eða „Fx“). Ekki er gert ráð fyrir að orðið sé bundið við það sem kallað hefttr verið „eiginleiki í ströngum skilningi" sem finna má t.d. í hugmyndum Davids Armstrong eða að fylgja þurfi yfirleitt einhverri tiltekinni frumspekikenningu um eðli eiginleika.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.