Hugur - 01.06.2008, Side 107

Hugur - 01.06.2008, Side 107
Gagnrýnar manneskjur 105 borin ásamt ýmsu öðru úr raunhyggju 20. aldar er hið tæknilega skynsemishugtak enn í fúllu fjöri svo sem sjá má í áherslunni á aðferðir og aðferðafræði sem kjarna vísindanna. Þetta tæknilega skynsemishugtak var hins vegar framandi í grískri heimspeki, ekki síst í heimspeki Sókratesar, Platons og Aristótelesar. Finnski heimspeking- urinn Georg Henrik von Wright lýsir þessu svo: I stað þess að áh'ta grísk vísindi vanþróuð væri réttara að segja að þau hafi verið vísindi í öðrum skilningi en okkar, að þau setji sér önnur markmið, leiti gilda á annan hátt en nútímavísindi gera. Þau mótuðust af þeirri viðleitni að finna í skynsamlegri skipan náttúrunnar reglur fyrir sann- gjarnri samfélagsskipan, að finna mælikvarða fyrir hið góða líf og jafn- framt hvaða takmörk maðurinn ætti að virða til að sleppa við refsingu. Þetta viðhorf að hið skynsamlega sé það sem er sanngjarnt og réttmætt er okkkur framandi." Það skynsemishugtak sem von Wright eignar hinum grísku vísindum er aug- ljóslega allt annað en hið tæknilega skynsemishugtak sem ég lýsti hér á undan. Viðfang skynseminnar er ekki einungis leiðir að markmiðum heldur einniggildis- dómar um óh'k markmið. Hjá Hönnuh Arendt birtist hin gríska hugmynd um skynsemina í því að hæfileikinn til að hugsa - „hæfileikinn til að greina rétt frá röngu, fagurt frá ljótu“ - getur komið í veg fyrir að maður fremji ihvirki. Hugsun er gagnrýnin rannsókn, ekki bara á leiðum að gefnum markmiðum heldur einnig á markmiðunum sjálfum. I samræmi við þetta getum við bætt nýjum lið við til- gátuna að ofan um hvað það sé að vera gagnrýnin manneskja: (III) Gagnrýnin er sú manneskja sem býr yfir (i) gagnrýnu hugferði, þ.e. hún íhugar eigin skoðanir, bæði inntak þeirra og forsendurnar sem þær byggja á, (ii) skynsamlegum sköpunarmætti, þ.e. hún breytir í samræmi við hugs- anir sínar, hugsunin úthverfist í verki, og þessu til viðbótar þá (iii) beinist gagnrýni hennar og sköpunarmáttur að henni sjálfri sem siðferðilegri veru ekki síður en ytri viðfangsefnum. En erum við þá komin til botns í því hvað það er að vera gagnrýnin manneskja? 4. Gagnrýnið samfélag Kannski byggist gagnrýni hinnar gagnrýnu mannsekju á því að hún sé skynsemis- vera í hinum forna gríska skilningi þess orðs. Ef við förum aftur til myndar Rodins af hugsuðinum, þá má segja að þar birtist skynsemin í þögulli og djúpri íhugun. Samfélag skynsamra einstaldinga verður þá samfélag einstaklinga sem leggja sig niður við shka íhugun. Á næstu síðu höfum við mynd af því. 11 Georg Henrik von Wright, Jerúsalem, Aþena og Manchester", Framfaragodsögnin, íslensk þýð- ing eftir Þorleif Hauksson, Hið íslenzka bókmenntafelag, Reykjavík 2003, bls. 132.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.