Læknablaðið : fylgirit - 01.12.1983, Side 21

Læknablaðið : fylgirit - 01.12.1983, Side 21
19 Jakob Jónasson AFTUR í ALDIR Hugleiðingar um lýsingar á geðrænum sjúkleika í miðaldabókmenntum Á þúsund ára tímabili miðalda, frá um 500 til um 1500 e.Kr., voru öll fræði lækna hneppt í kenningakerfi Galenosar, sem grundvallaðist á sambræðslu úr forngrískri heimspeki og vessa- kenningu Hippókratesar (1). Upphaf hvers konar sjúkdóma var rakið til röskunar á eðlilegu jafnvægi höfuðvessanna fjögurra, blóðs, slíms, svarts og guls galls (1). Geðtruflanir voru einnig felldar inn í þetta kerfi og yfirleitt heimfærðar undir eitt og sama heitið — melancholia (melas gr.svartur, chole gr. gall), þar sem offramleiðsla á svörtu galli var talin aðalorsökin. Langlífi hinna galensku fræða í rösk 1400 ár átti sér rætur í „dómgreindarlausum bókstafsþræl- dómi“ þessara alda (2), en áhrifa þeirra á lækningar gætti þó ávallt lítt meðal almennings. Iðkendur læknislistar takmörkuðust við fámenna stétt í þjónustu höfðingja og var sá atvinnuvegur þó engan veginn girnilegur, því að læknendur áttu á hættu að verða drekkt í poka ef meðferðin mis- tókst (1). Allmargar lækningabækur voru ritaðar á þessum öldum, einkanlega eftir stofnun lækna- skólanna um miðbik tímabilsins, en fróðleikur þeirra einskorðaðist við forsendur Galenosar og kom því að litlu haldi. Alþýða manna bjargaði sér sjálf við hindurvitni sín og skottulækningar eða leitaði á náðir klaustranna þegar mikið lá við. Engar öruggar heimildir eru fyrir hendi um við- horf almennings til geðtruflana á þessu tímabili eða hugmyndir hans um orsakir og eðli slíkra fyrir- bæra. Miðaldakirkjan er jafnan bendluð við kenn- inguna um djöfulæðið, en mikilvægi hennar hefur að líkindum verið stórum ýkt og afbakað í tímans rás. Leikmenn hafa þó ekki verið eins skyni skroppnir í þessum efnum og ætla mætti af hind- urvitnaskrám og trúarsetningum. Rannsóknir á frönskum fagurbókmenntum miðalda hafa leitt í ljós, að hugmyndir höfundanna um geðtruflanir taka skoðunum læknisfróðra samtíðarmanna fram um skilning og raunsæi. Wright (3) vitnar í lýsingar á sturlun í frönskum ljóð- og riddarasögum frá 12., 13. og 14. öld og getur m.a. sérstaklega sögunnar um Ivent, einn af riddurum hringborðsins hjá Artúsi konungi. íventssaga Artúskappa (fr. Ivain) er ljóðsaga frá síðari hluta 12. aldar og var hún þýdd á tslensku úr frönsku í Noregi á dögum Hákonar gamla. ÍVENTSSAGA Ivent er að líkindum fyrsta söguhetjan í frönskum bókmenntum sem slegin er geðtruflun (3), og eiga þau umbrot sér stað er hann fær þá orðsendingu frá sinni frú, að hún segi honum upp, þar eð hann hafi ekki komið heim frá burtreiðum á umsömdum tíma, heldur látið hana bíða í þrjú misseri. í íventssögu er atburðarásinni lýst á eftir- farandi hátt (stytt): „Herra ívent þagnaði og vissi ekki hverju hann skyldi svara, því að bæði hvarf honum orð og viska. Hann angraðist af harmi og vildi nú þangað fara, sem engi maður þekkti hann. Hataði hann þá ekki jafnmjög sjálfan sig, og féll þá á hann svo mikið æði, að hann vildi hefna á sjálfum sér, því að hann hefir nú týnt allri sinni huggun. Hann fór þá einsaman, því að hann vildi ekki huggast af þeirra orðum. Hann hljóp úr land- tjaldinu til skógar. Týndi hann þá mjög svo öllu vitinu og reif af sér klæðin. Og er hann hafði lengi hlaupið, þá mætti hann einum sveini, er fór með boga og örvar fimm. Hann tók af sveininum bogann og örvarnar og hljóp á skóginn og skaut sér dýr og át hrátt kjöt þeirra. Og er hann hafði lengið hlaupið, hitti hann hús eins heremita. Og er einsetu- maðurinn sá hann, þá vissi hann, að hann hafði ekki fullt vit sitt. Hann gaf honum brauð og vatn, því að hann hræddist hann og vísaði honum á brott og bað þess guð, að hann kæmi þar aldrei oftar Ivent át brauðið, þó að það væri illa bakað, því að það var blautt og sáðugt. Aldrei át hann verra brauð. Og þegar hann var mettur, hljóp hann aftur í mörkina.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Læknablaðið : fylgirit

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið : fylgirit
https://timarit.is/publication/991

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.