Sagnir - 01.06.1993, Side 14

Sagnir - 01.06.1993, Side 14
og var það ekki síst fyrir þá athygli sem skrif hans vöktu meðal sérffæðinga í fe- lagssögu þegar þeir loksins komu auga á þau. Því fer fyarri, að köldu stríði felagsfræði og sagnfræði sé lokið, enda hafa deilda- múrar staðið keikir af sér fall pólitískra múra, en þó verður æ fleiri fræðimönn- um ljóst að samræður á miUi fræðigrein- anna tveggja auðga þær báðar. Astæðan er ekki síst sú, að mannleg reynsla fylgir ekki hólfaskiptingu hins akademíska heims. Þannig eru viðfangsefhi felagsfræði og félagssögu í raun þau sömu, þ.e.a.s. hegðun einstaklinga og hópa, ferill og formgerð mannlegs samfélags, upplifun og samfélagssýn einstaklinga og þjóðfé- lagshópa, o.s.frv. Aherslur fræðigrein- anna eru vissulega nokkuð ólikar, þar sem sagnfræðingurinn beinir sjónum fyrst og fremst að þróun samfelagsins í tíma, á meðan félagsfræðingurinn hefur meiri áhuga á að skýra uppbyggingu og gangverk nútímasamfélags. Af þessum sökum hefur sagnfræðin löngum þótt upptekin af einstökum atburðum, túlkun þeirra og lýsingu, á meðan felagsfræðin hefur fyrst og fremst áhuga á almennum samanburði og felagslegum kenningum. Ymislegt í þróun fræðigreinanna tveggja virðist benda til þess að landamæri þeirra eigi eftir að verða ógreinilegri í framtíðinni en þau eru nú. Félagsfræð- ingum er löngu orðið ljóst að nútíminn verður aldrei slitinn frá fortíð sinni. Hugtök og kenningar spretta ekki full- sköpuð úr enni Seifs, heldur eiga þau sér sögu, þ.e.a.s. þau hafa breyst í tímans rás — um leið og skynjun hvers einstaklings er mótuð af reynslu undangenginna kyn- slóða. Þannig hafa félagsfræðingar birt rannsóknir á undanförnum árum, þar sem undanhaldi inn í samtímann hefur verið hafnað með þvi að setja þróun stofn- ana í vítt sögulegt samhengi.3 Hliðstæðr- ar þróunar hefur gætt innan sagnfræð- innar, þar sem félagslegar kenningar hafa orðið æ meira áberandi í sagnfræðilegum rannsóknum, og þá ekki síst innan fé- lagssögunnar.4 Þessi þróun hefur ekki leitt til sammna félags- og sagnfræði, heldur frekar til jákvæðari samskipta en oft áður þar sem hvor greinin um sig nýtir sér aðferðir og niðurstöður hinnar til fræðilegrar nýsköpunar. Vissra erfiðleika hefur gætt í þessu samstarfi, sem stafa bæði af ókunnugleika sagnfiæðinga á aðferðum og fiæðilegum markmiðum felagsfiæðinnar og oft á tíð- um takmarkaðs skilnings félagsfiæðinga á eðli og meðferð sögulegra heimilda. Að vissu leyti er hér um byijunarörðugleika að ræða, sem stafa m.a. af eðlislægri tor- tryggni fræðimanna þegar þeim finnst einhver seilast inn á einkasvið þeirra. Þetta gerist þrátt fyrir að löng hefb sé innan felagsfræðinnar á notkun sagnfræði við rannsóknir, enda var flótti felagsftæð- inga inn í samtíðina aldrei alger. í Bandaríkjunum mynduðu menn eins og Barrington Moore mótvægi við and- sögulegar hneigðir innan felagsfræðinnar, og undir handarjaðri þeirra dafhaði hefð sögulegrar félagsfræði.5 Hefð fyrir skipu- legri notkun félagskenninga er hins veg- ar takmörkuð innan sagnffæðinnar. Reyndar er langt síðan sagnffæðingar tóku að bijótast undan því sem franski hagfræðingurinn Franfois Simiand nefndi í hálfgerðu háði „l’histoire événementielle", eða atburðasögu, þar sem langtímaþróun er rannsökuð út frá skammtímasveiflum í stjórnmálum.6 Þessi uppreisn varð hvað greinilegust í Frakklandi, þar sem hún náði fljótlega fótfestu í frönskum menningarstofnun- um, eins og tímaritinu sem nú ber nafnið Annales: Economies, Sociétés, Civi- lisations, í Ecole des Hautes Etudes en Sciences Sociales og Maison des Sci- 12 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.