Sagnir - 01.06.1993, Síða 14

Sagnir - 01.06.1993, Síða 14
og var það ekki síst fyrir þá athygli sem skrif hans vöktu meðal sérffæðinga í fe- lagssögu þegar þeir loksins komu auga á þau. Því fer fyarri, að köldu stríði felagsfræði og sagnfræði sé lokið, enda hafa deilda- múrar staðið keikir af sér fall pólitískra múra, en þó verður æ fleiri fræðimönn- um ljóst að samræður á miUi fræðigrein- anna tveggja auðga þær báðar. Astæðan er ekki síst sú, að mannleg reynsla fylgir ekki hólfaskiptingu hins akademíska heims. Þannig eru viðfangsefhi felagsfræði og félagssögu í raun þau sömu, þ.e.a.s. hegðun einstaklinga og hópa, ferill og formgerð mannlegs samfélags, upplifun og samfélagssýn einstaklinga og þjóðfé- lagshópa, o.s.frv. Aherslur fræðigrein- anna eru vissulega nokkuð ólikar, þar sem sagnfræðingurinn beinir sjónum fyrst og fremst að þróun samfelagsins í tíma, á meðan félagsfræðingurinn hefur meiri áhuga á að skýra uppbyggingu og gangverk nútímasamfélags. Af þessum sökum hefur sagnfræðin löngum þótt upptekin af einstökum atburðum, túlkun þeirra og lýsingu, á meðan felagsfræðin hefur fyrst og fremst áhuga á almennum samanburði og felagslegum kenningum. Ymislegt í þróun fræðigreinanna tveggja virðist benda til þess að landamæri þeirra eigi eftir að verða ógreinilegri í framtíðinni en þau eru nú. Félagsfræð- ingum er löngu orðið ljóst að nútíminn verður aldrei slitinn frá fortíð sinni. Hugtök og kenningar spretta ekki full- sköpuð úr enni Seifs, heldur eiga þau sér sögu, þ.e.a.s. þau hafa breyst í tímans rás — um leið og skynjun hvers einstaklings er mótuð af reynslu undangenginna kyn- slóða. Þannig hafa félagsfræðingar birt rannsóknir á undanförnum árum, þar sem undanhaldi inn í samtímann hefur verið hafnað með þvi að setja þróun stofn- ana í vítt sögulegt samhengi.3 Hliðstæðr- ar þróunar hefur gætt innan sagnfræð- innar, þar sem félagslegar kenningar hafa orðið æ meira áberandi í sagnfræðilegum rannsóknum, og þá ekki síst innan fé- lagssögunnar.4 Þessi þróun hefur ekki leitt til sammna félags- og sagnfræði, heldur frekar til jákvæðari samskipta en oft áður þar sem hvor greinin um sig nýtir sér aðferðir og niðurstöður hinnar til fræðilegrar nýsköpunar. Vissra erfiðleika hefur gætt í þessu samstarfi, sem stafa bæði af ókunnugleika sagnfiæðinga á aðferðum og fiæðilegum markmiðum felagsfiæðinnar og oft á tíð- um takmarkaðs skilnings félagsfiæðinga á eðli og meðferð sögulegra heimilda. Að vissu leyti er hér um byijunarörðugleika að ræða, sem stafa m.a. af eðlislægri tor- tryggni fræðimanna þegar þeim finnst einhver seilast inn á einkasvið þeirra. Þetta gerist þrátt fyrir að löng hefb sé innan felagsfræðinnar á notkun sagnfræði við rannsóknir, enda var flótti felagsftæð- inga inn í samtíðina aldrei alger. í Bandaríkjunum mynduðu menn eins og Barrington Moore mótvægi við and- sögulegar hneigðir innan felagsfræðinnar, og undir handarjaðri þeirra dafhaði hefð sögulegrar félagsfræði.5 Hefð fyrir skipu- legri notkun félagskenninga er hins veg- ar takmörkuð innan sagnffæðinnar. Reyndar er langt síðan sagnffæðingar tóku að bijótast undan því sem franski hagfræðingurinn Franfois Simiand nefndi í hálfgerðu háði „l’histoire événementielle", eða atburðasögu, þar sem langtímaþróun er rannsökuð út frá skammtímasveiflum í stjórnmálum.6 Þessi uppreisn varð hvað greinilegust í Frakklandi, þar sem hún náði fljótlega fótfestu í frönskum menningarstofnun- um, eins og tímaritinu sem nú ber nafnið Annales: Economies, Sociétés, Civi- lisations, í Ecole des Hautes Etudes en Sciences Sociales og Maison des Sci- 12 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.