Sagnir - 01.06.1993, Page 14

Sagnir - 01.06.1993, Page 14
og var það ekki síst fyrir þá athygli sem skrif hans vöktu meðal sérffæðinga í fe- lagssögu þegar þeir loksins komu auga á þau. Því fer fyarri, að köldu stríði felagsfræði og sagnfræði sé lokið, enda hafa deilda- múrar staðið keikir af sér fall pólitískra múra, en þó verður æ fleiri fræðimönn- um ljóst að samræður á miUi fræðigrein- anna tveggja auðga þær báðar. Astæðan er ekki síst sú, að mannleg reynsla fylgir ekki hólfaskiptingu hins akademíska heims. Þannig eru viðfangsefhi felagsfræði og félagssögu í raun þau sömu, þ.e.a.s. hegðun einstaklinga og hópa, ferill og formgerð mannlegs samfélags, upplifun og samfélagssýn einstaklinga og þjóðfé- lagshópa, o.s.frv. Aherslur fræðigrein- anna eru vissulega nokkuð ólikar, þar sem sagnfræðingurinn beinir sjónum fyrst og fremst að þróun samfelagsins í tíma, á meðan félagsfræðingurinn hefur meiri áhuga á að skýra uppbyggingu og gangverk nútímasamfélags. Af þessum sökum hefur sagnfræðin löngum þótt upptekin af einstökum atburðum, túlkun þeirra og lýsingu, á meðan felagsfræðin hefur fyrst og fremst áhuga á almennum samanburði og felagslegum kenningum. Ymislegt í þróun fræðigreinanna tveggja virðist benda til þess að landamæri þeirra eigi eftir að verða ógreinilegri í framtíðinni en þau eru nú. Félagsfræð- ingum er löngu orðið ljóst að nútíminn verður aldrei slitinn frá fortíð sinni. Hugtök og kenningar spretta ekki full- sköpuð úr enni Seifs, heldur eiga þau sér sögu, þ.e.a.s. þau hafa breyst í tímans rás — um leið og skynjun hvers einstaklings er mótuð af reynslu undangenginna kyn- slóða. Þannig hafa félagsfræðingar birt rannsóknir á undanförnum árum, þar sem undanhaldi inn í samtímann hefur verið hafnað með þvi að setja þróun stofn- ana í vítt sögulegt samhengi.3 Hliðstæðr- ar þróunar hefur gætt innan sagnfræð- innar, þar sem félagslegar kenningar hafa orðið æ meira áberandi í sagnfræðilegum rannsóknum, og þá ekki síst innan fé- lagssögunnar.4 Þessi þróun hefur ekki leitt til sammna félags- og sagnfræði, heldur frekar til jákvæðari samskipta en oft áður þar sem hvor greinin um sig nýtir sér aðferðir og niðurstöður hinnar til fræðilegrar nýsköpunar. Vissra erfiðleika hefur gætt í þessu samstarfi, sem stafa bæði af ókunnugleika sagnfiæðinga á aðferðum og fiæðilegum markmiðum felagsfiæðinnar og oft á tíð- um takmarkaðs skilnings félagsfiæðinga á eðli og meðferð sögulegra heimilda. Að vissu leyti er hér um byijunarörðugleika að ræða, sem stafa m.a. af eðlislægri tor- tryggni fræðimanna þegar þeim finnst einhver seilast inn á einkasvið þeirra. Þetta gerist þrátt fyrir að löng hefb sé innan felagsfræðinnar á notkun sagnfræði við rannsóknir, enda var flótti felagsftæð- inga inn í samtíðina aldrei alger. í Bandaríkjunum mynduðu menn eins og Barrington Moore mótvægi við and- sögulegar hneigðir innan felagsfræðinnar, og undir handarjaðri þeirra dafhaði hefð sögulegrar félagsfræði.5 Hefð fyrir skipu- legri notkun félagskenninga er hins veg- ar takmörkuð innan sagnffæðinnar. Reyndar er langt síðan sagnffæðingar tóku að bijótast undan því sem franski hagfræðingurinn Franfois Simiand nefndi í hálfgerðu háði „l’histoire événementielle", eða atburðasögu, þar sem langtímaþróun er rannsökuð út frá skammtímasveiflum í stjórnmálum.6 Þessi uppreisn varð hvað greinilegust í Frakklandi, þar sem hún náði fljótlega fótfestu í frönskum menningarstofnun- um, eins og tímaritinu sem nú ber nafnið Annales: Economies, Sociétés, Civi- lisations, í Ecole des Hautes Etudes en Sciences Sociales og Maison des Sci- 12 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.